Các sếp lớn ngân hàng nhận thù lao thế nào?

Hầu hết lãnh đạo các ngân hàng thương mại đều nhận được mức thù lao bình quân vài trăm triệu đồng mỗi tháng, một số người kiêm nhiệm nhiều vị trí có thể được nhiều hơn.

Ngân hàng từ trước đến nay vẫn được xem là lĩnh vực có mức thu nhập, lương thưởng "khủng" hơn nhiều so với những ngành nghề khác. Phần tiền thù lao bình quân mà các thành viên trong HĐQT nhận được cũng tương đối cao so với mặt bằng chung.

Cụ thể, báo cáo tài chính riêng ngân hàng mẹ tại VPBank cho biết năm 2017 vừa qua, ngân hàng này chi tới 49 tỷ đồng để trả cho thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban kiểm soát (BKS) và Ban tổng giám đốc. Mức này đã tăng tới 47% so với năm trước.

Với tổng cộng 18 lãnh đạo trong bộ máy nhân sự cấp cao tính tới cuối năm 2017, bình quân mỗi sếp ngân hàng này nhận về hơn 2,7 tỷ đồng thù lao năm qua, tương đương 227 triệu đồng mỗi tháng.

cac sep lon ngan hang nhan thu lao the nao
Hầu hết sếp lớn ngân hàng đều có thù lao bình quân hàng trăm triệu đồng. Ảnh minh họa: LPB.

Trong khi đó, đang trong quá trình tái cơ cấu nhưng Sacombank vẫn tăng mạnh khoản thù lao cho các sếp lớn.

Năm 2017, Sacombank chi tổng cộng 18,5 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi năm trước để trả thù lao cho HĐQT và BKS ngân hàng. Bình quân, mỗi lãnh đạo trong HĐQT và BKS của Sacombank năm qua đã nhận về 1,85 tỷ đồng, tương đương hơn 154 triệu đồng/tháng.

Cùng với đó, 19 nhân sự trong Ban tổng giám đốc Sacombank năm qua cũng được chi trả 54,3 tỷ tiền thù lao. Dù giảm gần 10 tỷ đồng so với năm trước, bình quân, mỗi "sếp tổng" Sacombank nhận về tới 2,9 tỷ đồng năm qua, xấp xỉ mức 238 triệu đồng/tháng.

Chưa công bố mức thù lao cho các “sếp lớn” năm 2017, nhưng 9 tháng đầu năm 2017, HDBank cũng đã chi ra tới 36,6 tỷ đồng để trả tiền lương, thưởng cho thành viên HĐQT và Ban điều hành. Khoản này tăng hơn 5 tỷ so với năm trước và với 19 người trong bộ máy cùng ông Nguyễn Hữu Đặng vừa là Thành viên HĐQT vừa là Tổng giám đốc, bình quân mỗi sếp tại HDBank nhận về 203 triệu đồng/tháng, riêng ông Đặng có nhận về không dưới 406 triệu đồng thù lao mỗi tháng.

cac sep lon ngan hang nhan thu lao the nao

Trong khi đó, báo cáo tài chính ngân hàng mẹ bán niên 2017 của một số ngân hàng cũng tiết lộ khoản thù lao bình quân hàng trăm triệu đồng của các lãnh đạo nhà băng.

Như tại VIB, bình quân mỗi lãnh đạo ngân hàng này được chi trả 167 triệu đồng/tháng thù lao, riêng ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT, có thể nhận về khoản thù lao lên tới 333 triệu đồng.

Ngân hàng ABBank cũng chi trả mức thù lao bình quân cho các lãnh đạo mình trong giai đoạn nửa đầu năm 2017 vào khoảng 124 triệu đồng/người/tháng.

Tại MBBank, mức chi trả này là 133 triệu đồng/người/tháng và tại SHB là hơn 110 triệu đồng.

cac sep lon ngan hang nhan thu lao the nao

Bình quân các thành viên trong Ban tổng giám đốc của ngân hàng ACB cũng được trả hơn 270 triệu đồng thù lao mỗi tháng.

Nói với Zing.vn, bà Ngô Ngọc Lan, Giám đốc Navigos Search miền Bắc, người có nhiều năm kinh ngiệm trong nghề tư vấn tuyển dụng nhân sự trung, cao cấp ngành tài chính ngân hàng, cho biết thu nhập của nhân sự ngành ngân hàng hiện nay ở mức tương đối cao. Tuy nhiên, nếu so với những ngành lĩnh vực khác trong xã hội thì không phải cao nhất.

“Có nhân sự cấp cao ngành ngân hàng nhận lương lên tới vài trăm triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, không thiếu những lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng có mức lương cao hơn nhiều”, bà Lan khẳng định.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.