Trả lương bằng ngoại tệ được hay không?

Theo quy định, tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động được quy định bằng tiền Đồng Việt Nam.

Doanh nghiệp của tôi có vốn đầu tư nước ngoài. Rất nhiều trường hợp doanh nghiêp sử dụng lao động nước ngoài, như vậy khi sử dụng lao động nước ngoài thì doanh nghiệp có thể trả lương bằng ngoại tệ hay không? Việc ghi hợp đồng như thế nào để đảm bảo quy định của pháp luật và dễ dàng cho lao động nước ngoài?

Trọng Phụng

tra luong bang ngoai te duoc hay khong
Ảnh minh họa

Khoản 3 Điều 21 Nghị định 05/2015/NĐ-CP qui định như sau: “Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động được quy định bằng tiền Đồng Việt Nam, trừ trường hợp trả lương, phụ cấp lương cho người không cư trú, người cư trú là người nước ngoài theo quy định của pháp luật về ngoại hối”.

Quy định trên loại trừ trường hợp “trả lương, phụ cấp lương cho người không cư trú, người cư trú là người nước ngoài”, không loại trừ trường hợp ký kết hợp đồng lao động với người nước ngoài nên đồng tiền dùng để giao kết hợp đồng lao động được quy định thống nhất là Đồng Việt Nam, không phân biệt đối tượng ký kết hợp đồng.

Khái niệm về người cư trú, người không cư trú theo quy định tại Điểm 14 điều 4 thông tư 32/2013/TT-NHNN về các trường hợp được sử dung ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam hướng dẫn thực hiện quy định hạn chế sử dung ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 22, Pháp lệnh ngoại hối năm 2005 được sửa đổi bổ sung năm 2013: “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”.

Như vậy theo quy định này thì việc trả lương đối với người lao động bằng ngoại tệ trái quy định của pháp luật. Vì vậy để đảm bảo cho người nước ngoài về quyền lợi của mình, trong hợp đồng có thể ghi rõ tỉ lệ quy đổi của đồng Việt Nam với ngoại tệ tương đương. Tuy nhiên, việc trả lương vẫn hoàn toàn bằng đồng Việt Nam.

tra luong bang ngoai te duoc hay khong Phụ cấp độc hại có được dùng để tính lương làm thêm giờ?

Khoản phụ cấp độc hại có được đưa vào làm cơ sở để tính tiền làm thêm giờ không?

tra luong bang ngoai te duoc hay khong Cách tính tiền lương trong tháng được quy định như thế nào?

Tiền lương tháng theo HĐLĐ được chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng do doanh nghiệp lựa chọn, nhưng không được vượt ...

tra luong bang ngoai te duoc hay khong Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2018

Hàng loạt chính sách mới như Cấm ngân hàng mua trái phiếu để cơ cấu nợ cho doanh nghiệp; Bỏ quy định trẻ dưới 5 ...

tra luong bang ngoai te duoc hay khong 3 tin vui cho công chức, viên chức từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.