Các trung tâm thương mại mới mở hoạt động ổn định, lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail tăng mạnh

Theo công bố thông tin giải trình của Vincom Retail, việc các trung tâm thương mại mới mở trong năm 2018 hoạt động ổn định đã góp phần khiến lợi nhuận sau thuế của VRE tăng mạnh so với cùng kì 2018.

Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã CK: VRE) vừa có công bố thông tin giải trình nguyên nhân dẫn đến sự biến động trong lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp giữa hai kì 6 tháng đầu năm 2019 và 2018.

Đối với kết quả kinh doanh riêng, theo Vincom Retail, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ kì này tăng 926 tỉ đồng, tương đương 123% so với kì trước do doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan tăng 1,98 lần (tương đương 471 tỉ đồng). Điều này có được do các trung tâm thương mại mới mở trong năm 2018 đi vào hoạt động ổn định trong nửa đầu năm 2019.

20161024071124-vincom-gody (9)

Ảnh: gody.vn.

Ngoài ra, doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng 369 tỉ đồng so với cùng kì năm trước cũng khiến doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng.

Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp kì này tăng 1.345 tỉ đồng (tương ứng 143%) so với kì trước do chi phí tài chính giảm 87 tỉ đồng (giảm chi phí lãi vay bởi đã thanh toán trong năm 2018), trong khi doanh thu hoạt động tài chính tăng 967 tỉ đồng so với kì trước.  

Đối với kết quả kinh doanh hợp nhất, Vicom Retail cho hay mức tăng của doanh thu thuần về bán hàng vả cung cấp dịch vụ so với kì trước là 36%. Nguyên nhân đầu tiên là doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan tăng 641 tỉ đồng (các trung tâm thương mại mới mở đi vào hoạt động ổn định).

Nguyên nhân thứ hai là doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng 412 tỉ đồng so với kì trước. 

Tuy nhiên, trái với kết quả kinh doanh riêng, trong báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất, daonh thu hoạt động tài chính của doanh nghiệp này đã giảm 176 tỉ đồng do giảm thu nhập từ lãi cho vay và hoạt động đầu tư

Với những nguyên nhân trên, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Vincom Retail tăng 90 tỉ đồng, tương đương 8% so với kì trước.

Trước đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2019, Vincom Retail dự kiến trong năm nay mở thêm 13 trung tâm thương mại, nâng tổng số cơ sở kinh doanh trên toàn quốc lên con số 79.

Tổng diện tích sàn bán lẻ dự kiến đạt xấp xỉ 1,7 triệu m2 trên toàn quốc, với dự án điểm nhấn là Vincom Center Trần Duy Hưng và đưa vào hoạt động đài quan sát Skyview cao nhất Việt Nam tại Vincom Center Landmark 81.

Cũng trong năm 2019, Vincom Retail dự kiến sẽ chính thức ra mắt thị trường và chào thuê các dự án Vincom Mega Mall qui mô từ 60.000 – 100.000 m2 nằm trong các khu đô thị Vinhomes (dự kiến ra mắt trong giai đoạn 2020 - 2021. Trong đó gồm các dự án như Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Sportia).

Về sản phẩm, Vincom Retail phát triển đồng bộ bốn mô hình khác biệt: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+.

Các dự án TTTM đều được đặt giữa các khu đô thị, dịch vụ phức hợp: Vincom Center tọa lạc tại các vị trí đắc địa, Vincom Mega Mall nằm trong các đại đô thị, Vincom Plaza nằm trong tổ hợp khách sạn 5 sao hoặc căn hộ cao cấp, Vincom+ đi kèm khu nhà phố thương mại.

Bên cạnh việc mở rộng tới các thị trường tỉnh qua mô hình Vincom Plaza và Vincom+, Vincom Retail sẽ tập trung phát triển hệ thống các TTTM Vincom Mega Mall và Vincom Center tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn