Các trường phổ thông ngoài công lập mừng rỡ vì sắp được 'cởi trói' tuyển sinh

Bộ GD&ĐT vừa chỉ đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép các trường phổ thông ngoài công lập được tự chủ tuyển sinh khiến nhiều trường "mừng rỡ".
cac truong pho thong ngoai cong lap mung ro vi sap duoc coi troi tuyen sinh Giáo viên Tiếng Anh chửi học viên là con lợn mới cung cấp được bằng Kế toán
cac truong pho thong ngoai cong lap mung ro vi sap duoc coi troi tuyen sinh Cô giáo tiếng Anh chửi học viên là con lợn: 'Khi cả hai người đều ghê gớm...'
cac truong pho thong ngoai cong lap mung ro vi sap duoc coi troi tuyen sinh Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018: Có hơn 2,2 triệu nguyện vọng ảo
cac truong pho thong ngoai cong lap mung ro vi sap duoc coi troi tuyen sinh Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018: Hàng trăm tổ hợp không có thí sinh nào đăng ký

Ngày 8/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa có chỉ đạo bằng văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện đúng chủ trương của Bộ, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập được tự chủ về tuyển sinh, phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của nhà trường.

cac truong pho thong ngoai cong lap mung ro vi sap duoc coi troi tuyen sinh
Ông Nguyễn Xuân Khang - Chủ tịch HĐQT Trường Marie Curie (Hà Nội) vui mừng khi Bộ GD&ĐT cho phép trường phổ thông ngoài công lập được tự chủ tuyển sinh. Ảnh tư liệu: Đình Tuệ.

Trao đổi về vấn đề này với chúng tôi chiều 8/5, ông Nguyễn Xuân Khang - Chủ tịch HĐQT Trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết, ông rất hoan nghênh ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

"Tôi cùng nhiều thầy cô ở các trường ngoài công lập khác rất vui mừng và phấn khởi khi biết tin này. Bộ trưởng đã rất cầu thị và lắng nghe những tâm tư, chia sẻ của chúng tôi ở nhiều diễn đàn, hội thảo công khai trong suốt thời gian qua. Sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, chuyên môn và giới truyền thông đưa tin cuối cùng cũng được đưa đến kết quả cuối cùng.

Việc này như là 'cởi trói' cho chính các trường phổ thông ngoài công lập như chúng tôi. Bởi chỉ có tự chủ về tài chính vẫn chưa đủ, tự chủ về tuyển sinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phụ huynh trong việc đăng kí học cho con. Thời điểm tuyển sinh của các trường ngoài công lập cần tách biệt so với thời điểm tuyển sinh của các trường công lập.

Tôi mong Sở GD&ĐT Hà Nội sớm có văn bản chính thức để thông báo tới các trường phổ thông ngoài công lập theo chủ trương của Bộ về tuyển sinh đầu cấp", ông Xuân Khang chia sẻ.

cac truong pho thong ngoai cong lap mung ro vi sap duoc coi troi tuyen sinh
Học sinh Trường Lương Thế Vinh trong giờ ra chơi. Ảnh minh họa: NTCC.

Còn theo bà Văn Thùy Dương - Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho hay: "Chúng tôi rất vui trước thông tin này, lãnh đạo Bộ đã thấu hiểu những nỗi khổ của các trường ngoài công lập mỗi khi bước vào giai đoạn tuyển sinh đầu cấp. Nếu được tự chủ tuyển sinh, tự mình xác định thời điểm nhận hồ sơ của phụ huynh có con vào học lớp 6 tại trường sẽ là một thuận lợi cho cả nhà trường và phụ huynh.

Trường đã trình đề án tuyển sinh năm 2018 lên Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy. Năm nay, trường sẽ dành 580 chỉ tiêu lớp 6. Con số này không có nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên, nếu được tuyển sớm hơn trường công lập thì phụ huynh có nhiều lựa chọn hơn, không phải đợi đến sát thời điểm quy định của Sở trước đây là cuối tháng 6 mới được nộp".

Bà Dương hy vọng từ năm sau, Sở sẽ có những quyết định sớm hơn để phụ huynh học sinh có nhiều chọn lựa.

Trước đó, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, thành phố Hà Nội đã yêu cầu các trường tư thục phải chốt tuyển sinh lớp 6 năm 2018 vào ngày 30/6. Nhưng hầu hết các trường tư thục đều đề nghị Sở cho giãn thời gian tuyển sinh chứ không nên gò bó. Nếu giãn thời gian tuyển sinh không chỉ tạo điều kiện cho nhà trường mà cho cả học trò.

Tuy nhiên, Sở vẫn áp đặt về thời gian nên chính học sinh và cha mẹ học sinh muốn con mình học trường tư gặp nhiều khó khăn. Vì tuyển sinh đồng loạt, cha mẹ học sinh không thể biết con mình có được vào các trường tư có thương hiệu và hồ sơ đăng ký đông gấp mấy lần chỉ tiêu hay không. Nếu các trường tư được tự chủ tuyển sinh, cha mẹ học sinh sẽ có nhiều phương án nếu không đủ điều kiện vào các trường tư hàng đầu. Đó chính là quyền học tập của trẻ em.

cac truong pho thong ngoai cong lap mung ro vi sap duoc coi troi tuyen sinh Cô giáo tiếng Anh chửi học viên là con lợn: 'Khi cả hai người đều ghê gớm...'

Vụ cô giáo Nguyễn Kim Tuyến - Trung tâm Tiếng Anh MST English mạt sát, xúc phạm học viên khi ví học viên với “lợn” ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.