Cấm giáo viên mặc váy khi đi dạy vì 'gây phản cảm, gây sự chú ý cho học sinh'

Trường THPT Lý Tự Trọng (Hà Tĩnh) mới ra văn bản yêu cầu giáo viên nữ không được mặc váy khi dạy đã khiến nhiều giáo viên bức xúc.

Ngày 28/8, Trường THPT Lý Tự Trọng (Hà Tĩnh) đã ra văn bản dự thảo về nội quy nhà trường trong năm học 2017-2018.

Văn bản nội quy yêu cầu trang phục của giáo viên nữ: “Quần tây, áo cổ bẻ, không mặc áo bó quá sát người, vải quá mỏng, không mặc váy khi tham gia các hoạt động giáo dục của học sinh, dày hoặc dép phải có quai hậu” (xin chép nguyên văn chữ "dày").

Với quy chế này, nhiều giáo viên tại trường không đồng tình và cho rằng bất hợp lý.

“Là giáo viên, làm việc trong môi trường sư phạm, đều ý thức được cách ăn mặc, cư xử sao cho phù hợp với học đường và làm gương cho học sinh. Vì thế, không thể nói rằng mặc váy khiến học sinh ''không thể tập trung học tập'' được.

Một giáo viên ở Trường THPT Lý Tự Trọng cho rằng, không có luật nào cấm giáo viên mặc váy và trường không nên có quy định này.

cam giao vien mac vay khi di day vi gay phan cam gay su chu y cho hoc sinh
Nội quy dự thảo yêu cầu giáo viên thực hiện đúng theo quy chế nhà trường đề ra. Ảnh Hoài Nam

Một giáo viên nữ khác xin giấu tên nói: “Nhiều năm nay cấm rồi, nhưng chỉ thông qua các cuộc họp hội đồng, năm nay mới ra văn bản yêu cầu như vậy. Chúng tôi rất bức xúc, vì ăn mặc là cốt cách của con người, cứ cấm như vậy đã vi phạm nhân quyền. Chúng tôi là giáo viên nên biết mặc thế nào cho phù hợp. Cấm mặc váy nó kiểu theo hình thức cổ hủ và quá lạc hậu, quá gò bó cho giáo viên, khiến chúng tôi... mệt mỏi".

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết, việc cấm nữ giáo viên mặc váy lên lớp chỉ là một trong nhiều quy định về tác phong của giáo viên học sinh. Về quy chế cấm giáo viên mặc váy thì không có luật nào quy định, chỉ là trường đề ra nhằm giúp học sinh chú ý vào học tập.

cam giao vien mac vay khi di day vi gay phan cam gay su chu y cho hoc sinh
Trường THPT Lý Tự Trọng. Ảnh Hoài Nam

“Không phải cấm giáo viên không mặc váy khi đến trường, mà cấm giáo viên mặc váy khi có học sinh tham gia như giảng dạy, học ngoại khóa…. Trong những ngày họp hội đồng, hay ngày lễ, chúng tôi không cấm.

Mục đích ra nội quy này là muốn giúp học sinh trong học tập. Việc ăn mặc lịch sự, giản dị của giáo viên thì không mất đi vẻ đẹp của người Việt Nam và tôi cũng khẳng định là không vi phạm nhân quyền con người”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng thì việc ra nội quy này đã được sự đồng thuận của nhiều giáo viên, phụ huynh và được thực hiện rất nghiêm túc từ nhiều năm nay.

“Năm nay nhà trường mới ra văn bản là giáo viên nữ không được mặc váy. Trong cuộc họp hội đồng thì nhiều giáo viên cũng đặt ý kiến mặc váy công sở, nhưng thế nào là váy công sở thì không giải thích được.

Đối với trong trường học, bàn giáo viên không có chắn ngang nên nếu giáo viên mặc sẽ gây phản cảm, gây sự chú ý cho học sinh. Đối với học sinh cũng có quy chế không mặc váy, mặc theo đồng phục thì chính giáo viên cũng phải thực hiện như vậy để nêu gương cho học sinh”, ông Dũng cho hay.

Được biết, trường THPT Lý Tự Trọng hiện nay đang khuyết Hiệu trưởng. Trường có gần 1.500 học sinh với 100 cán bộ giáo viên giảng dạy, trong đó có 79 giáo viên nữ.
cam giao vien mac vay khi di day vi gay phan cam gay su chu y cho hoc sinh Lương hơn 6 triệu, thầy giáo vẫn phải làm MC đám cưới, bán bảo hiểm

Trong khi nhiều thầy cô "than" lương thấp, một thầy giáo ở Nghệ An lương hơn 6 triệu đồng/tháng nhưng vẫn phải đi làm MC ...

chọn
Phiên đấu giá đất huyện ven Hà Nội ế khách
Huyện Phúc Thọ chỉ bán được một lô đất, với giá gần 67 triệu đồng mỗi m2 tại phiên đấu giá mới đây.