Báo Anh ví lái xe trên đường phố Việt Nam như 'cơn ác mộng' |
Đoạn đường vốn đông đúc thành nơi vui chơi cho trẻ em. Ảnh: SCMP |
Theo kế hoạch thí điểm, đoạn đường dài 200 m trên tuyến đường Des Voeux, một trong những tuyến đường bận rộn nhất ở Hong Kong sẽ cấm ôtô và xe buýt vào chủ nhật hàng tuần. Đoạn đường cấm các loại phương tiện từ 10h-16h, biến khu vực đông đúc thường ngày thành không gian mở thoáng đãng cho người dân. Đây là một trong những hoạt động thử nghiệm nằm trong kế hoạch sử dụng không gian công cộng và quy hoạch thành phố.
Theo SCMP, không khí ở đây giống như một lễ hội. Bàn và thảm dã ngoại được xếp dài trên đường. Đan xen giữa khung cảnh ấy là từng nhóm người chăm chú xem nghệ sĩ đường phó biểu diễn, ter nghe kể chuyện hoặc làm đồ thủ công, chủ nuôi dắt thú cưng đi dạo. Một góc đường cò biến thành sân bóng tạm thời.
Fung Kin-wai, đại diện tổ chức Mạng lưới Môi trường, cho biết giải pháp biến đường xe chạy thành đường đi bộ không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí, mà còn giải phóng không gian công cộng cho nhiều mục đích sử dụng sáng tạo khác.
"Đây là kế hoạch "vì người dân", ông nói, nhắc đến dự án công viên trên không ở New York được xây từ một tuyến đường sắt trên cao bỏ hoang.
Theo Fung, ý tưởng này là phiên bản thu nhỏ nhằm thực hiện mục tiêu mở con đường trải dài từ trung tâm đến khu vực phía tây của Hong Kong, phân khu thành một tuyến xe điện và đường dành riêng cho người đi bộ.
Fung hy vọng chính phủ sẽ tiếp nối thành công của dự án thử nghiệm và cân nhắc mở rộng đường đi bộ ở đường Des Voeux, hay cả những con đường khác.
Sân bóng được lập tạm thời khi đường cấm xe. Ảnh: SCMP |
Jacqueline Leung, một cư dân đã sống và làm việc ở khu Sheung Wan gần 20 năm, nói rằng bất kỳ kế hoạch nào nhằm cải thiện chất lượng không khí cũng được hoan nghênh, nhưng vẫn cần tính đến khả năng cân bằng thực tế hơn nếu là mục tiêu dài hạn.
"Thật vô ích nếu như họ chỉ áp dụng kế hoạch thử nghiệm cho đường Des Voeux , nhưng vấn đề giao thông tắc nghẽn lại đẩy sang nơi khác", Leung nói.
Hiện nay, hơn 20 tuyến đường xe buýt đã bị ảnh hưởng khi ý tưởng được thực thi. Simon Lam, một chủ cửa hàng đá quý, ủng hộ ý tưởng vì nó có thể tăng lượng khách đi qua cửa hàng của ông.
"Tất nhiên có nhiều người đi bộ sẽ là điều tốt, nhưng liệu họ có thực sự mua hàng hay không thì vẫn là một câu hỏi khó. Còn quá sớm để nói được điều gì", Lam nói.
Theo nghiên cứu của Đại học Civic Exchange and City, ô nhiễm không khí ở Des Voeux thậm chí còn tệ hơn những con đường khác dù có lưu lượng giao thông thấp hơn.