Cấm xe máy: Sinh viên kẻ khóc người cười

Trong khi nhiều sinh viên cảm thấy lo lắng về việc thí điểm cấm lưu thông xe máy tại một số tuyến đường trên địa bàn Hà Nội thì số khác bày tỏ sự ủng hộ về vệc này.

Liên quan đến đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở đang phối hợp với Viện chiến lược của Bộ GTVT xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030.

Đề án này là nhiệm vụ thành phố giao cho Sở và cũng là một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết 04/2017/NQ - HĐND của HĐND TP Hà Nội.

Chiều ngày 11/2, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện chia sẻ Hà Nội đang lựa chọn tuyến đường để thí điểm dừng hoạt động xe máy, có thể là đường Lê Văn Lương hoặc đường Nguyễn Trãi.

Việc dự kiến cấm xe máy hoạt động tại tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi gây lo lắng cho một số bộ phận sinh viên trên địa bàn. 

Cấm xe máy: Sinh viên kẻ khóc người cười - Ảnh 1.

Giao thông khó khăn tại tuyến đường Nguyễn Trãi. (Ảnh: Phi Hùng)

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói thêm, việc cấm xe máy trong nội thành sẽ tiến hành theo lộ trình. Trước thời điểm cấm hẳn 2-3 năm, thành phố có thể dừng cấp đăng ký xe máy mới.

Ngoài việc cấm xe máy hoạt động trong nội thành, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu việc hạn chế gia tăng ôtô cá nhân bằng một số biện pháp như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại khu trung tâm. 

Chia sẻ về việc có thể cấm xe máy hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Trãi, bạn Nguyễn Quốc Tuấn (sinh viên Khoa Chính Trị đại học KHXH&NV) bày tỏ lo lắng: "Mình đi học bằng xe máy, từ nhà tới trường gần 10km, nếu cấm xe máy lưu thông trên đoạn Nguyễn Trãi-Hà Đông thì thật sự thấy rất bất tiện. Nhà mình không tiện bến xe bus, điều này gây cản trở rất lớn cho việc đi lại và học tập của mình"

Cấm xe máy: Sinh viên kẻ khóc người cười - Ảnh 2.

Bạn Nguyễn Quốc Tuấn (sinh viên Khoa Chính Trị Đại học KHXH Và Nhân Văn). (Ảnh: Facebook nhân vật).

Đồng quan điểm với bạn Tuấn, bạn Hà Việt Cường (sinh viên đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết), nếu Hà Nội thí điểm cấm xe máy tại tuyến đường Nguyễn Trãi sẽ gây cản trở cho việc đi lại của mình khá nhiều. Đoạn đường này tập trung nhiều trường đại học, đa số các bạn sinh viên đều sử dụng xe máy, 

"Ngoài đi học mình còn sử dụng xe máy đi làm thêm, cấm xe máy lưu thông mình không biết làm thế nào để phân bố thời gian di chuyển cho hợp lý khi chỗ học và làm khá xa, mà xe bus thì lại mất quá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, phải gửi xe như thế nào để có thể đi vào trường nếu họ cấm không cho xe máy chạy trên đường Nguyễn Trãi", Cường băng khoăn.

Nhiều sinh viên tỏ ra lo lắng, phản đối việc thí điểm hạn chế xe máy thì bên cạnh đó cũng có một số ý kiến trái chiều.

Bạn Nguyễn Thị Thu Hương (sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) chia sẻ: "Mình và bạn bè đi học bằng xe bus, việc cấm xe máy sẽ giảm ùn tắc và thuận tiện cho xe bus lưu thông hơn nên mình ủng hộ."

Vấn đề có thể cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, TS Nguyễn Chí Chung - cán bộ Phòng Công tác sinh viên đại học KHXH&NV cho biết, sinh viên của trường mấy năm nay học bằng xe máy nhiều hơn, nếu bây giờ cấm xe máy lưu thông thật sự gây bất cập lớn cho việc đi lại của các em. 

"Không chỉ sinh viên mà giảng viên nhà trường cũng sử dụng xe máy là phương tiện đi lại giảng dạy, cấm xe thì chính thầy cô cũng gặp khó khăn", tiến sĩ Chung chia sẻ.

Hà Nội cấm xe máy: Giám đốc Sở quả quyết đã nghiên cứu ở Trung QuốcHà Nội cấm xe máy: Giám đốc Sở quả quyết đã nghiên cứu ở Trung Quốc Hà Nội thí điểm cấm xe máy: Người dân than khóHà Nội thí điểm cấm xe máy: Người dân than khó Hà Nội: Thực trạng 2 tuyến đường đầu tiên có thể sẽ cấm xe máyHà Nội: Thực trạng 2 tuyến đường đầu tiên có thể sẽ cấm xe máy

Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt cao tốc là thời cơ nghìn năm, phải ưu tiên 70% hàng sản xuất trong nước
Chủ tịch Hòa Phát nói muốn làm cao tốc nhanh thì gọi thầu nước ngoài, còn nếu muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước.