Cân bằng cuộc sống ở Myanmar

Được biết đến với những cái tên như “mảnh đất vàng” hay “xứ sở của nụ cười”, Myanmar hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ cổ kính và đẹp bình dị đến ngỡ ngàng.

can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar

Cân bằng cuộc sống

Hồ Inle (nằm ở khu vực Nyaung Shwe) là hồ nước ngọt lớn thứ 2 của Myanmar, đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ du khách đến đây với nghệ thuật chèo thuyền độc đáo: chèo thuyền một chân. Họ - những nghệ nhân dùng chân khua thuyền điêu luyện là những ngư dân trong chiếc quần trousers ống rộng, đứng chênh vênh trên mũi thuyền gỗ, đồng thời phải nâng dụng cụ đánh bắt cá đặc biệt. Việc chèo thuyền một chân giúp họ có “đôi tay rảnh” để kéo lưới.

Mặt hồ lặng im, lấp lánh, được điểm xuyết với dăm ba bông sen, gạo và các khu vườn nổi trồng cà chua và các giống cây trồng phát triển khác. Nếu đã đến đây, bạn hãy thử trải nghiệm du lịch hồ Inle bằng việc ngồi trên thuyền cả ngày để tĩnh tâm và ngắm nhìn vẻ đẹp của làng mạc, đền thờ quanh hồ. Thậm chí, sẽ có lúc bạn cảm thấy rằng mình đang đi du lịch thành phố Venice của châu Á và rất kỳ lạ, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng mình không chỉ là du khách tham quan hồ Inle mà là sự trải nghiệm nền văn hóa của cả một đất nước.

can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar

Nguồn cảm hứng từ thành phố Bagan

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu du lịch Myanmar và bỏ qua thành phố cổ Bagan. Hơn 4.000 di tích khảo cổ gồm chùa, đền, tu viện… bao quanh thành phố được xây dựng từ giữa thế kỷ 11 và 13 và là nơi Phật giáo lần đầu tiên được giới thiệu đến vùng phía Nam của Myanmar. Vào năm 1988, với mục đích kích cầu du lịch, hơn 5.000 cư dân nơi đây đã bị buộc phải ra khỏi khu Khảo cổ học Bagan. Ngày nay, mỗi du khách muốn tham quan cần phải trả phí theo khu vực.

Bạn có thể khám phá Bagan với phương tiện xe đạp, xe ngựa, đi bộ hoặc di chuyển bằng khinh khí cầu. Bằng cách này, bạn có thể thu vào tầm mắt cả thành phố với những tháp chùa vàng lấp lánh rực rỡ. Đây là một trải nghiệm chắc chắn bạn không thể quên.

Bagan có khí hậu ôn hòa, độ ẩm thấp, vì vậy, với những ai muốn thư giãn thật sự, hãy dành ra vài ngày để nghỉ ngơi bên cạnh bể bơi của khách sạn sau một chuyến tham quan những ngôi đền ở đây. Một địa điểm bạn cũng không nên bỏ qua chính là chùa Shwesandaw. Các du khách thường đến đây để ngắm cảnh hoàng hôn huyền diệu tại Bagan nhằm cảm nhận được sự thư thái trong tâm hồn.

can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar

Người du mục trên biển

Ở Myanmar có một nơi rất ít người biết đến, thậm chí nơi ấy cũng không có người ở. Đó là quần đảo Mergui, một quần đảo gồm hơn 800 đảo nhỏ. Điều đáng chú ý là ngoài những bờ cát trắng hoang sơ và biển Andaman xanh thẳm, là những người Moken. Họ là dân du mục biển, coi thuyền là nhà và liên tục đi lang thang trên biển. Hiện tại, số lượng dân du mục khoảng 2.000, nhưng dân số bắt đầu có dấu hiệu suy giảm nhanh chóng.

Trải qua nhiều thế kỷ sống trên biển, các Moken đã phát triển khả năng lặn tới độ sâu 20 mét mà không cần bất kỳ dụng cụ cung cấp oxy nào. Thậm chí họ chỉ đeo kính lặn tự chế.

Nếu bạn muốn khám phá đảo Mergui và trải nghiệm cuộc sống của người Moken một cách chân thực nhất, bạn có thể nghỉ dưỡng tại Andaman Beach Resort - viên ngọc quý của đảo, có vị trí nằm dọc theo bãi biển cát trắng hoang sơ. Với những hoạt động như kayak trong rừng ngập mặn, lặn ngắm san hô…, chuyến hành trình của bạn chắn chắn sẽ thú vị hơn rất nhiều lần.

can bang cuoc song o myanmar
can bang cuoc song o myanmar

DU LỊCH MYANMAR

Tính đến thời điểm hiện tại, lượng du khách đổ về Myanmar rất lớn. Nếu bạn đi du lịch tự túc, bạn nên đặt phòng trước.

Đi bằng phương tiện gì?

Máy bay vẫn là phương tiện tốt nhất để di chuyển đến Myanmar và ngay cả giữa các địa điểm trong đất nước Myanmar. Nếu đặt vé khứ hồi của Vietnam Airlines, bạn sẽ tốn ít nhất 7.000.000 đồng cho tuyến TPHCM – Yangon hoặc 7.500.000 đồng cho tuyến Hà Nội – Yangon. Nếu muốn chuyến bay nhanh chóng, bạn nên bay với Vietnam Airlines mặc dù giá đắt hơn. Còn nếu muốn tiết kiệm ngân sách, bạn nên chọn Air Asia. Tuy nhiên, bạn sẽ phải nối chuyến ở Bangkok, Thái Lan. Lịch trình như sau:

TPHCM – Bangkok – Yangon hoặc Mandalay: vé khứ hồi cho các tuyến này tổng cộng khoảng 4.500.000 đồng (giá khuyến mãi)

Hà Nội – Bangkok – Yangon hoặc Mandalay: vé khứ hồi tổng cộng khoảng 6.000.000 đồng (giá khuyến mãi)

Ở đâu?

Bạn có thể chọn nghỉ chân tại The Strand hoặc sang chảnh hơn với Traders Hotel ở Yangon, Inle Princess Resort ở hồ Inle hay Mandalay Hill Resort. Hilltop Villa HotelThe hotel at Tharabar Gate cũng là những nơi nghỉ dưỡng hợp lý.

Visa và chi phí

Người Việt Nam khi đi du lịch Myanmar không cần xin visa. Tuy nhiên, thẻ tín dụng là một hình thức thanh toán chưa phổ biến tại đây. Do vậy, bạn nên đổi ra tiền mặt và mang theo một ít đô-la Mỹ để đổi trong trường hợp cần thiết. Bạn nên tránh đổi tiền tại các khu chợ đen hay trên đường phố. Khi đến ở Yangon, hướng dẫn viên có thể dẫn bạn đến địa điểm đổi tiền chính thức của quốc gia này. Cũng giống như những nước khác, sẽ “được giá” hơn nếu bạn đổi đô-la có mệnh giá lớn (100 – 200USD). Bên cạnh đồng tiền Myanmar, nhiều cửa hàng cũng chấp nhận nếu bạn thanh toán bằng đô-la.

Khí hậu

Thời gian tốt nhất để du lịch Myanmar là khoảng giữa cuối tháng 10 và cuối tháng 3. Sau đó, mùa mưa bắt đầu với khí hậu ấm của vùng nhiệt đới và hiếm khi thấy nhiệt độ giảm xuống dưới 25°C. Các khu vực cao và các trạm đồi như Kalaw sẽ có độ ẩm thấp hơn.

Diễm Linh

(dịch từ classetouriste)

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.