Cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh là hai cây cầu dây văng lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hồi cuối tháng 6, đại diện Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) đã hợp long cây cầu này sau nhiều năm thi công.
Theo kế hoạch, cầu Bình Khánh được xây dựng từ tháng 8/2015 và ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2019. Song đến tháng 10/2019, dự án vẫn chưa hoàn tất do nhà thầu thiếu vốn xây dựng. Theo quyết định mới đây của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ tiếp tục vay vốn ADB và JICA để thi công trở lại. Thời gian thực hiện dự án cao tốc này được gia hạn đến ngày 30/9/2025. Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành xuống 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đây).
Cầu được thiết kế theo kiểu dây văng hai mặt phẳng, tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 2.764 m, rộng 21,75 m với bốn làn xe lưu thông. Nhịp chính cầu dài 375 m, hai trụ cầu cao 155 m, tĩnh không 55 m, cầu Bình Khánh cùng với cầu Phước Khánh sẽ là hai cây cầu có khổ tĩnh không thông thuyền lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành xây dựng.
Cầu Bình Khánh là cầu chính thuộc Gói thầu J1 (Km21+739.5 - Km24+503), dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, bắc qua sông Soài Rạp, nối liền xã Hiệp Phước với xã Bình Khánh (TP HCM sau sáp nhập). Trước sáp nhập, cây cầu này kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ.
Độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375 m, đặt trên hai trụ cầu cao 155 m. Cùng với đó, cầu có độ tĩnh không thông thuyền 55 m, cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.
Gói thầu J1- xây dựng cầu Bình Khánh thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành do JICA tài trợ với giá trị Hợp đồng xây lắp trên 2.800 tỷ đồng. Tư vấn giám sát là KEI - NE - OCG – TEDI, Nhà thầu thi công là Liên danh Shimizu Corporation - CTCP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex.
Cầu Bình Khánh nhìn từ phía đường Nguyễn Hữu Thọ.
Tính đến hiện tại, gần 95% khối lượng cầu Bình Khánh đã hoàn thành. Việc hợp long cầu Bình Khánh sự kiện quan trọng trong tiến độ thi công của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự kiến tuyếncao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ khai thác trong năm 2026, góp phần thực hiện mục tiêu 3.000 km cao tốc trong năm 2025.
Cùng với cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh trên tuyến cao tốc này vừa qua cũng đã được khởi động trở lại. Cầu Phước Khánh có chiều dài hơn 3 km, trụ tháp cao 135 m, tiến độ thi công đạt 81%. Hiện VEC đã lựa chọn liên danh nhà thầu mới để hoàn thiện phần còn lại và dự kiến sẽ hoàn thành gói thầu cầu Phước Khánh vào quý III/2026.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài khoảng 58, đi qua Tây Ninh (2,7 km), TP HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km), với tổng mức đầu tư toàn tuyến hơn 29.587 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này giúp kết nối Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ, giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu như QL 1 và quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển từ miền Tây đến sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải.
Hiện trên tuyến cao tốc này, VEC đã đưa vào khai thác tạm hai đoạn tuyến gồm đoạn từ nút giao cao tốc TP HCM - Trung Lương - quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao QL 51, với tổng chiều dài khoảng 10 km. Đến tháng 4, VEC tiếp tục thông xe kỹ thuật đoạn từ nút giao quốc lộ 1 đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài gần 20 km.