Thông tin nêu trong công văn Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) vừa gửi Sở Giao thông công chánh TP HCM về tình hình triển khai dự án TOD khu vực Hàng Xanh, quận Bình Thạnh. Đây là doanh nghiệp trước đó đề xuất ý tưởng cải tạo và được lãnh đạo TP HCM đề nghị dùng nguồn vốn của mình để thuê tư vấn hoàn chỉnh nghiên cứu.
Khu vực Hàng Xanh được đề xuất làm TOD. (Ảnh: Quỳnh Trần).
TOD là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng đô thị. Những nơi làm TOD được tăng hệ số sử dụng đất, mật độ dân số cao, từ đó thu hút nhu cầu đi và đến các đầu mối giao thông lớn. Mô hình này đã triển khai ở nhiều nơi như London, Hong Kong, Quảng Châu... nhưng trong nước chưa có.
Khu vực Hàng Xanh nằm ở cửa ngõ chính từ trung tâm TP HCM về phía đông để đi Bình Dương, Đồng Nai. Nơi này đông dân cư, có nhiều tuyến đường lớn kết nối như Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí... hiện quá tải, thường xuyên kẹt xe.
Theo CII, qua khảo sát và thu thập dữ liệu, khu vực dự kiến triển khai dự án ước tính có hơn 500.000 m2 (50 ha) đất cần thu hồi. Đất thổ cư chiếm phần nhiều với hơn 282.000 m2, còn lại là các loại đất giao thông, cây xanh, kênh rạch, chuyên dùng... Trong khu vực bị ảnh hưởng này có khoảng 4.134 hộ với 15.101 người đang sinh sống. Ngoài ra, nơi dự kiến triển khai dự án cũng có nhiều cơ sở tôn giáo, bến xe, y tế, giáo dục...
Theo đề xuất từ CII đưa ra trước đó, phạm vi nghiên cứu làm TOD từ ngã tư Hàng Xanh về Bình Triệu, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 216.000 tỷ đồng (hơn 8,5 tỷ USD). Doanh nghiệp đặt mục tiêu giải quyết ùn tắc, tăng kết nối các khu vực trọng điểm như Hàng Xanh, ngã 5 Đài Liệt Sỹ, cầu Bình Triệu. Doanh nghiệp cũng sẽ nghiên cứu ứng dụng giao thông thông minh nhằm tối ưu hóa việc di chuyển và giảm tác động môi trường.
Dự án cũng hướng đến phát triển không gian ngầm, khai thác tối đa tiềm năng vận chuyển công cộng, xây dựng các công trình điểm nhấn, cao ốc, mảng xanh, hạ tầng xã hội như các khu vực văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, thương mại và dịch vụ... Đây là khu vực sẽ có tuyến metro số 3A và metro số 5 cùng một số tuyến giao thông công cộng khác nên có nhiều tiềm năng.
Vị trí ngã tư Hàng Xanh. (Đồ họa: Khánh Hoàng).
Để sớm hoàn tất và bổ sung các dữ liệu đầu vào, doanh nghiệp trên cũng đang làm việc với các công ty tư vấn nghiên cứu hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch đô thị trong khu vực nhằm đảm bảo triển khai phù hợp. Dự kiến trong quý 3 năm nay, CII sẽ hoàn chỉnh ý tưởng, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Ngoài khu vực trên, tại hội thảo giải pháp triển khai mô hình TOD ở TP HCM mới tổ chức gần đây, Sở Xây dựng thành phố cho biết sau khi rà soát sơ bộ, ước tính trên địa bàn đang có khoảng 64.000 ha đất có tiềm năng lớn để phát triển theo mô hình trên.