Căn nhà 14m2 bán giá hơn 11 tỷ gây kinh ngạc

Giá nhà ở Hong Kong cao ngất ngưỡng khiến người ta kinh ngạc nhưng diện tích căn hộ bé tẹo chỉ bằng chiếc ô tô lại có giá gấp 5 lần chiếc ô tô có lẽ cũng chỉ có ở đây mà thôi.

Giữa Hong Kong (Trung Quốc) hoa lệ, "căn hộ quan tài" đã là chuyện không mới nhưng giá một ngôi nhà chỉ có diện tích bằng khoảng chiếc ô tô điện Tesla Model X được bán ở mức 500.000 USD (khoảng 11,5 tỷ đồng) đã khiến người ta thất kinh.

Căn nhà nói trên có diện tích hơn 14m2 được công ty bất động sản Henderson Land Development Co rao bán. Điều đáng nói là giá bán một chiếc xe Tesla Model X ở Hong Kong chỉ ở mức 150.000 USD. Nhưng giá nhà có diện tích bằng lại gấp rất nhiều lần.

can nha 14m2 ban gia hon 11 ty gay kinh ngac
Căn nhà có diện tích tương đương chiếc xe điệnTesla khiến mọi người kinh ngạc

Khi giá nhà đất ở Hong Kong lập đỉnh mới, nhiều công ty bất động sản đã đưa ra những căn nhà có diện tích nhỏ và siêu nhỏ hơn nữa. Công ty bất động sản Chun Wo đang có kế hoạch xây dựng các căn hộ chỉ 9m2. Diện tích này chỉ bằng một khoảnh vườn ở California.

Theo Bloomberg, trong khi lượng căn hộ nhỏ chỉ chiếm 5% số nhà mới xây hồi năm 2010 thì số lượng này chiếm 27% hồi năm 2016. Theo các số liệu dự đoán, con số này sẽ tăng lên 42% trong năm 2018. Tuy nhiên, mức giá lại tăng không tương thích nhảy vọt 99% trong giai đoạn 2010-2016, gấp 2 lần so với giá các nhà có diện tích lớn nhưng không phải ai cũng có đủ tiền mua.

Nicole Wong - Giám đốc nghiên cứu bất động sản của CLSA Ltd - cho biết: "Số người mua căn hộ nhỏ ngày càng nhiều vì mọi người phải hạ thấp mong muốn của họ về quy mộ căn hộ mà mình có thể sống".

can nha 14m2 ban gia hon 11 ty gay kinh ngac
Căn nhà có diện tích cực nhỏ ở Hong Kong

Giá bán theo m2 của các căn hộ nhỏ ở Hong Kong khiến ai cũng ngỡ ngàng. Bởi vì mức giá còn cao hơn cả nhiều căn nhà có diện tích lớn. Tại khu Cửu Long, một căn hộ rộng hơn 16m2 ở tầng cao có giá 4,69 triệu Đô la Hong Kong. Còn một căn nhà có diện tích lớn hơn được bán với giá 4,7 triệu Đô la Hong Kong.

Xu hướng này phản ánh những tác dụng phụ không lường trước được của các chính sách của cơ quan quản lý tại Hong Kong nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản, thay vào đó là nhu cầu mua các căn hộ nhỏ ngày càng tăng lên.

Không chỉ có nhà mà giá những chỗ đậu xe ở Hong Kong còn đắt hơn ở nhiều nước. Một trong những chỗ đỗ xe ở tại tòa nhà cao cấp ở Hong Kong được bán với giá 664.300 đô la hồi tháng 4.

Khổ sở vì nhà ở

Trong một bài viết cách đây không lâu của Bloomberg cho thấy, những cuộc tranh luận về giàu nghèo ở đặc khu hành chính này có xu hướng quay lại với một từ đất đai. Nhà ở tại Hong Kong vượt xa mức thu nhập trung bình hơn cả Sydney, Luân Đôn... Giá nhà tăng 400% kể từ khi cơn suy thoái bất động sản kết thúc 14 năm trước.

Khi tiền không đủ chi cho số tiền lớn mua nhà thì những căn nhà siêu nhỏ hay chỉ có 1 chỗ ngủ đã mọc lên. Nhiều người còn nhớ hình ảnh chiếc giường với khoang lưới được xếp chồng lên nhà.

Trong khi nhiều người không mua được nhà vì không đủ tiền thì có nhiều đại gia lại kiếm bộn tiền từ thị trường này. Đại gia Li Ka Shing sở hữu tập đoàn Cheung Kong thu lợi nhuận 18 tỷ đô la Hong Kong hồi năm ngoái. Người đứng thứ nhì là đại gia Lee sở hữu công ty bất động sản Henderson thu được 14,2 tỷ đô la Hong Kong.

Hơn 2 triệu người trong số 7 triệu người ở Hong Kong đang phải sống trong những căn nhà thuê với giá trung bình 220 USD/tháng. Hiện nay, chính quyền Hong Kong đang tiếp tục xây dựng thêm các căn hộ trợ cấp. Thông thường các căn hộ này nằm trong những tháp căn hộ cao 50 tầng trở lên, không hiện đại, không sang trọng nhưng tương đối rẻ.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.