Cần quyết liệt hơn để có đủ vật liệu làm đường vành đai 3

Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM phải quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy việc mở mỏ cát, kịp thời có vật liệu trong tháng 6 để thi công đường Vành đai 3.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM thông tin tại Phiên họp. (Ảnh: TTBC).

Chiều 3/5, tại phiên họp về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 do UBND TP HCM tổ chức, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) đã thông tin về dự án đường Vành đai 3 TP HCM.

Ông Phúc cho biết, đối với dự án này, tháng 5,6 sẽ là tháng quyết định tiến độ của dự án. Theo đó, cần tập kết cát đầy đủ để từ tháng 6 bắt đầu quá trình xử lý các nền đất yếu; đến tháng 12/2025 thì hoàn tất phần mặt đường, chuẩn bị thông xe 4 làn xe chính.

Theo Giám đốc Ban Giao thông, hiện nay thách thức lớn nhất là từ nay đến tháng 6 phải đưa cát về kịp thời. Để làm được điều đó, Ban Giao thông đang yêu cầu các nhà thầu thực hiện các nhiệm vụ theo hợp đồng để mua cát, kể cả từ Campuchia, để đảm bảo đủ lượng gia tải trong tháng 5, 6 này.

Đồng thời, Ban sẽ bám sát Tổ công tác đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ thành lập. Ông Phúc cho biết, sau khi khảo sát 40 mỏ thì có 27 mỏ đạt chất lượng cát, với tổng trữ lượng 37 triệu khối, trong khi Thành phố chỉ cần 10 triệu khối cát. Do đó, vấn đề thách thức là phải rút ngắn các thủ tục để kịp đưa cát về trong tháng 6.

Ban Giao thông cũng đã cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu xây dựng được tiến độ chi tiết rút ngắn thời gian ở một số công đoạn, khu vực, có giải pháp cụ thể về kỹ thuật để có thể thay vì 6 tháng thì chỉ cần 3 tháng để hoàn tất phần mặt đường; đồng thời rút ngắn phần gia tải, cố gắng không thay đổi tổng tiến độ dự án.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Phiên họp. (Ảnh: TTBC).

Tại Phiên họp, đề cập về vấn đề này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Ban Giao thông phải có giải pháp kiên quyết hơn.

Theo ông Mãi, đó chỉ là số liệu qua khảo sát. "Gần như các công trình cao tốc nào cũng dự kiến như thế. Nhu cầu cát thế này, khả năng cung ứng thế kia nhưng cuối cùng là công trình không có cát bởi thủ tục mở lại mỏ, thủ tục khai thác thêm không có, thủ tục mở mới mỏ không được…", ông Mãi nói.

Theo ông Mãi, dự án đường Vành đai 3 với số vốn 75.000 tỷ đồng do thiếu cát đã chậm tiến độ mấy tháng. Nếu để chậm thêm thì thiệt hại sẽ rất lớn. Do vậy, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị Ban Giao thông phải quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy việc mở mỏ cát, kịp thời có vật liệu trong tháng 6 để thi công công trình.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.