Đường vành đai 3 TP HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch đang chậm tiến độ

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, tính đến nay, tiến độ thi công của toàn dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường vành đai 3 TP HCM đạt 43%, chậm 10,8% so với kế hoạch đề ra.

Thi công cầu Nhơn Trạch. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ GTVT vừa qua đã thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường vành đai 3 TP HCM.

Theo báo cáo của Ban QLDA Mỹ Thuận, tính đến nay, tiến độ thi công của toàn dự án đạt 43%, chậm 10,8% so với kế hoạch.

Trong đó gói thầu CW1 đạt gần 64% kế hoạch, gói thầu CW2 mới đạt hơn 12% do chưa nhận đủ mặt bằng thi công và nguồn cung cấp vật liệu cát khan hiếm.

Để đẩy nhanh triển khai thi công dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục làm việc với huyện Nhơn Trạch, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31/3/2024.

Đối với gói thầu CW1, các đơn vị được yêu cầu lập điều chỉnh tiến độ thi công tổng thể, chi tiết của công trình để làm cơ sở triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/4/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại gói thầu CW2, Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nguồn lực thi công ngay tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, bù lại khối lượng đã chậm so với kế hoạch; chủ động tìm nguồn cung vật liệu cát hợp pháp để cung cấp đầy đủ.

Đề cập đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đơn nguyên cầu Nhơn Trạch vào dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá, tiến độ hiện đang triển khai rất chậm.

Về nội dung này, Văn phòng Chính phủ đã có chỉ đạo tiến hành từ tháng 4/2023, song tới cuối tháng 1/2024, Bộ GTVT mới nhận được tờ trình của Ban QLDA Mỹ Thuận.

Do đó, việc đầu tư bổ sung đơn nguyên cầu Nhơn Trạch là rất cấp thiết nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ trên toàn tuyến đường vành đai 3 TP HCM theo quy mô đường cao tốc.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương có báo cáo tiếp thu, giải trình nội dung góp ý của các cơ quan thuộc Bộ đối với hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, hoàn thiện hồ sơ, tham mưu Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trong tháng 3.

Quá trình triển khai tiếp theo cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Hội đồng thẩm định, đặc biệt với cơ quan chủ trì thẩm định là Bộ Kế hoạch và Đầu tư để kịp thời báo cáo, tiếp thu, dự kiến hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong tháng 5.

Đường vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài khoảng 76 km đi qua 4 địa phương gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuyến đường được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng. 

Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8 km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai (hơn 6 km) và địa bàn TP HCM (gần 2 km). Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến đường được đầu tư với bề rộng nền đường từ 20,5 - 26 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 6.955 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.