Cẩn thận kẻo rước họa vào thân với đai nịt bụng 'thần thánh'

Với lời quảng cáo “có cánh” giúp chị em lấy lại vóc dáng đồng hồ cát sau sinh, nhiều chị em đã “cầu cứu” đai nịt bụng. Song đai nịt bụng này có thật sự hiệu quả?

Thượng vàng hạ cám các loại đai nịt bụng

can than keo ruoc hoa vao than voi dai nit bung than thanh
Ảnh minh họa: California Fitness & Yoga Centers

Nhiều chị em phụ nữ sau sinh thường không dám soi gương vì ngoại hình sồ sề. Thậm chí, có không ít câu chuyện bà mẹ bỉm sữa tự ti, mặc cảm với vóc dáng. Nắm bắt được tâm lý đó, các loại đai nịt bụng từ bình dân tới cao cấp đua nhau xuất hiện tràn lan trên thị trường. Kèm theo đó là những lời quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội về công dụng giảm eo nhanh chóng mà không cần luyện tập hay chế độ ăn uống kiêng khem... “Siết hình đồng hồ cát lâu dần có bỏ đai ra thì eo vẫn chuẩn đồng hồ cát; Không xổ bụng trở lại”; “Lỡ có ăn nhiều quá thì siết lâu thêm 30 phút mỗi ngày để mỡ chạy lên ngực hoặc xuống mông, eo vẫn mi nhon” hay “Nịt bụng tạo dáng đồng hồ cát, giảm mỡ vĩnh viễn.

Không tác dụng phụ, không cần phẫu thuật hút mỡ. Đây là loại nịt eo chuyên dụng cao cấp, thiết kế theo chuẩn nước ngoài nên được các ngôi sao, người mẫu sử dụng”... là những lời quảng cáo “có cánh” khi chào mời chị em.

Chính những clip, hình ảnh, lời quảng cáo đó khiến nhiều chị em lầm tưởng rằng việc quấn đai nịt bụng sẽ tạo áp lực vật lý giúp giảm mỡ, đem lại vòng eo thon gọn và săn chắc hơn mà không cần vận động hay tập luyện gì. Đã có nhiều bà mẹ bỉm sữa tin lời “mật ngọt”, mua về sử dụng.

Chị Thanh Mai, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: “Sau khi sinh, tôi rất béo, vòng bụng 98cm. Đọc trên mạng thấy nhiều người giới thiệu là chịu khó dùng đai nịt bụng sẽ tiêu mỡ, nhanh chóng thu hẹp vòng bụng nên tôi đã mua ngay. Vậy nhưng khi dùng thì rất khó chịu, mỗi ngày tôi chỉ đeo có 2 tiếng mà bụng nổi mẩn đỏ, sưng hết cả lên. Dù thế, tôi vẫn cắn răng chịu đựng để đeo thêm một tuần nữa. Tuy nhiên, vòng eo của tôi không những không giảm mà còn phát sinh thêm bệnh mới”.

Là người đã từng trải nghiệm, chị T.V (Hà Nội) chia sẻ thêm: “Sau khi sinh con, tôi nặng 69kg, người sồ sề, đi đâu ai cũng chê béo. Vì thế, tôi lên mạng tìm mua đai nịt bụng. Thấy quảng cáo loại đai nịt giá gần 700 nghìn đồng (đã giảm giá 50%), có thể giúp chị em sở hữu thân hình đồng hồ cát, nên tôi đã đặt mua. Khi tư vấn, chủ cửa hàng này còn nhấn mạnh:

“Hình đồng hồ cát nha chị, eo bé giống Ngọc Trinh, giúp chị có đường cong quyến rũ. Nếu không eo bên em xin hoàn tiền. Bao chất chị nhé!”. Nghe bùi tai tôi đặt luôn 2 chiếc để thay đổi. Nào ngờ, đai nịt này rất bất tiện, mỗi lần đeo, tôi đau đớn, thậm chí khó thở vô cùng. Tôi đeo liên tục theo hướng dẫn, hơn 2 ngày sau mới bỏ đai ra thì thấy bị sưng tấy, mẩn đỏ”.

Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, giá của đai nịt bụng trên thị trường có nhiều loại khác nhau, từ vài chục ngàn đến hàng triệu đồng. Thế nhưng, công dụng thật sự thì chỉ có người dùng mới có câu trả lời chính xác.

Có thể ảnh hưởng tới các bộ phận cơ thể

can than keo ruoc hoa vao than voi dai nit bung than thanh
Ảnh minh họa: Khoa học và Đời sống

Tuy nhiên, đai nịt bụng lại khiến các chuyên gia y tế lo lắng bởi, việc ép mình trong những chiếc nịt bụng có thể gây nên các vấn đề cơ học tại dạ dày, điển hình là chứng trào ngược dạ dày – thực quản. Nguyên nhân là do áp lực của chiếc nịt bụng này tác động lên bụng và dạ dày quá lớn, khiến cho những đồ ăn chứa trong dạ dày có nguy cơ trào ngược lên thực quản.

Khi trào ngược axit lên thực quản gây ợ nóng, đầy bụng, chướng khí. Người mắc hội chứng ruột kích thích hay người không tự chủ được tiểu tiện khi dùng đai nịt bụng sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng khiến tình trạng bệnh tăng nặng. Gan, lá lách và thận cũng bị tổn thương.

Trả lời PV báo ĐS&PL, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Minh Sơn (phòng khám Sản phụ khoa Thịnh An, Hà Nội) cho biết: “Phụ nữ có thể nịt bụng trong khoảng thời gian 4-6 tuần sau sinh. Đây là thời gian tử cung được phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, không nên nịt bụng quá chặt bởi điều này sẽ khiến thiếu máu để nuôi dưỡng những vùng xung quanh”.

Bác sĩ Nguyễn Minh Sơn khuyến cáo: “Phụ nữ sau sinh không nên thắt đai liên tục mỗi ngày, chỉ nên nịt một vài tiếng đồng hồ, lúc ngủ nên tháo ra, thắt đai ở mức độ dễ chịu. Nếu thắt quá chặt sẽ gây cản trở lưu thông máu, thâm da, gây nóng, mụn nhọt lở loét”.

Cũng theo lời bác sĩ Sơn, để nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh, chị em phụ nữ cần có chế độ ăn uống phù hợp, không ăn quá nhiều tinh bột, chất béo, cần uống nhiều nước, chăm chỉ vận động luyện tập thể thao. Đồng thời, để tránh những hậu quả không đáng có, chị em nên sáng suốt khi lựa chọn phương pháp làm đẹp, giảm cân an toàn cho bản thân.

Xem thêm: Sai lầm khi dùng đai nịt bụng cho vòng hai thon gọn

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.