Cần Thơ sẽ thu hồi hơn 40 ha đất làm thêm 4 dự án

4 dự án tiếp tục được TP Cần Thơ bổ sung vào danh mục thu hồi đất năm nay gồm: Bồi thường, tái định cư trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ; đường nối từ quốc lộ 80 vào KCN Vĩnh Thạnh; đường nối từ đường dẫn vào cầu Vàm Cống tới KCN Vĩnh Thạnh và khu tái định cư phục vụ KCN Vĩnh Thạnh.

Một góc TP Cần Thơ hiện nay. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Ngày 4/8, UBND TP Cần Thơ đã có tờ trình về việc thông qua danh mục bổ sung các dự án cần thu hồi đất trong năm nay. Tổng số dự án cần thu hồi đất là 4 dự án với tổng diện tích đất cần thu hồi là 42 ha, trong đó, diện tích đất trồng lúa hơn 35 ha.

Cụ thể, một dự án nằm tại quận Bình Thủy là bồi thường, tái định cư trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ. Dự án này do Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, tổng diện tích đất dự án là 7,7 ha, diện tích đất trồng lúa 2,8 ha. Diện tích đất đăng ký thu hồi trong năm nay là 1,6 ha với diện tích đất trồng lúa là 0,4 ha.

Ba dự án còn lại đều nằm tại huyện Vĩnh Thạnh gồm đường nối từ đường dẫn vào cầu Vàm Cống tới KCN Vĩnh Thạnh. Dự án này do UBND huyện Vĩnh Thạnh làm chủ đầu tư, nằm tại xã Vĩnh Trinh. Tổng diện tích đất thu hồi trong năm nay hơn 11 ha, trong đó, 8,8 ha là đất trồng lúa.

Đường nối từ quốc lộ 80 vào KCN Vĩnh Thạnh, dự án này do UBND huyện Vĩnh Thạnh làm chủ đầu tư dự án, nằm tại xã Vĩnh Trinh. Tổng diện tích đất thu hồi trong năm nay là 5,5 ha, trong đó, 4,5 ha là đất trồng lúa.

Cuối cùng là dự án khu tái định cư phục vụ KCN Vĩnh Thạnh, dự án do UBND huyện Vĩnh Thạnh làm chủ đầu tư, nằm tại xã Vĩnh Trinh, tổng diện tích đất cần thu hồi trong năm nay là 23 ha, trong đó, 21 ha là đất trồng lúa.

Theo UBND tỉnh, đối với ba dự án nằm tại huyện Vĩnh Thạnh, các dự án này hiện đã được đưa vào quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và đã được UBND TP phê duyệt. Do các dự án chưa được bố trí vốn và chưa có quyết định chủ trương đầu tư nên không có cơ sở trình thu hồi đất.

Hiện nay, ba dự án này đã được HĐND TP bố trí vốn tại nghị quyết ngày 8/7 và UBND huyện Vĩnh Thạnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư. Đồng thời, các dự án này cần phải sớm triển khai thực hiện thu hồi đất để đáp ứng kịp thời công tác bố trí tái định cư và đảm bảo kết nối hạ tầng cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vĩnh Thạnh (294 ha) đang mời gọi đầu tư.

Về các dự án thu hồi đất trong năm nay tại TP Cần Thơ, vừa qua, UBND TP Cần Thơ vừa có tờ trình gửi HĐND TP Cần Thơ về việc thông qua danh mục bổ sung các dự án cần thu hồi đất trong năm 2022. Trong đó, có hai dự án hạ tầng giao thông lớn là đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ và ĐT.921 đoạn tuyến thẳng. Tổng diện tích đất cần thu hồi cho 2 dự án này là 180 ha.

Đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ có diện tích đất cần thu hồi trong năm nay là 157 ha, trong đó, diện tích đất trồng lúa 98 ha. Dự án này do Sở GTVT TP làm chủ đầu tư dự án, đi qua địa phận các quận Cái Răng; Ninh Kiều; Bình Thủy; Bình Thủy; Ô Môn và huyện Phong Điền.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 3.838 tỷ đồng, gồm: chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 829 tỷ đồng. Ngoài ra, còn các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng. Thời gian thực hiện từ 2021 - 2026.

Đối với ĐT.921 đoạn tuyến thẳng, diện tích đất cần thu hồi trong năm nay là hơn 22 ha, trong đó, diện tích đất trồng lúa gần 19 ha. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, đi qua quận Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ, trong đó, diện tích đất thu hồi của quận Thốt Nốt là 8,7 ha và diện tích đất thu hồi của huyện Cờ Đỏ là 14 ha.

Dự án có mức vốn đầu tư là 871 tỷ đồng, với quy mô đường cấp III đồng bằng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2024.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.