Cẩn trọng với chứng bệnh đau dạ dày ở trẻ

Rất nhiều người có suy nghĩ bệnh đau dạ dày hầu như chỉ gặp ở người lớn. Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ trẻ em bị bệnh dạ dày đang gia tăng nhanh chóng. Các bậc cha mẹ nên cẩn trọng khi trẻ có những biểu hiện của căn bệnh này.
can trong voi chung benh dau da day o tre
(Ảnh: bác sĩ dạ dày)

Do cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng còn yếu, trẻ em thường là đối tượng tấn công của nhiều bệnh lý và vi khuẩn, trong đó có bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên, rất nhiều bậc phụ huynh còn chủ quan và chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này ở trẻ.

Theo các số liệu thống kê cho thấy, rất nhiều trẻ em bị đau dạ dày là do vi khuẩn HP. Tùy vào từng nơi và điều kiện sinh sống, số lượng các bệnh nhi bị các bệnh lý về dạ dày do loại vi khuẩn này cao thấp khác nhau.

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho biết: “Nhóm trẻ em có độ tuổi từ 6 – 16 tuổi có khả năng mắc phải bệnh về dạ dày vô cùng cao. Trong đó nhóm có độ tuổi từ 10 – 16 tuổi có tỉ lễ nhiễm bệnh cao hơn rất nhiều so với nhóm có độ tuổi thấp hơn”.

can trong voi chung benh dau da day o tre
Đau bụng ở trẻ nhỏ thường có biểu hiện không giống với người trưởng thành. (Ảnh: Mẹ khéo chăm sóc)

Những nguyên nhân nào gây ra đau dạ dày ở trẻ?

- Do ăn uống: Nhiều bậc phụ huynh luôn ép con cái của họ ăn thật nhiều để nhanh lớn, nhưng nếu cho trẻ ăn quá no trẻ rất dễ nôn, điều đó làm cho dạ dày không thể tiêu hóa kịp, có thể dẫn đến tình trạng đau dạ dày ở trẻ.

- Stress: Trẻ học hành quá tải, lo lắng quá nhiều dẫn đến bị stress và gây đau dạ dày.

- Do thuốc: Bệnh dạ dày ở trẻ cũng có thể do thuốc, một số thuốc có thể gây tổn thương dạ dày ở trẻ như: NSAIDs, corticoid.

Bệnh dạ dày ở trẻ thường có biểu hiện: Ăn uống khó tiêu, đau bụng vùng trên rốn, da xanh xao, ăn uống kém, gầy sút, mất tập trung, căng thẳng. Cũng có trường hợp có biểu hiện rất rõ là nôn ra máu, đi cầu phân đen như bã cà phê hoặc có máu. Bệnh có thể tăng lên khi ăn thức ăn, đồ uống kích thích niêm mạc dạ dày như tỏi, ớt, chuối...

can trong voi chung benh dau da day o tre
Áp lực tâm lý khiến trẻ dễ mắc các bệnh đường tiêu hóa. (Ảnh: Sally Goddard Blythe)

Khi trẻ xuất hiện những triệu chứng đồng thời dưới đây, rất có thể bé nhà bạn đang gặp phải những triệu chứng của bệnh đau, viêm dạ dày ở trẻ em.

- Đau bụng

Đây là triệu chứng hay gặp nhất ở trẻ. Đau bụng ở trẻ cũng thường không giống người lớn. Đau có thể liên quan đến bữa ăn như đau sau ăn. Ở trẻ lớn, đau bụng vùng thượng vị thường giống như người lớn, đau lâm râm, âm ỉ, đôi khi có cảm giác bỏng rát ở thượng vị.

- Nôn, buồn nôn hoặc chán ăn

Là những triệu chứng rất ít gặp ở trẻ lớn nhưng ở trẻ dưới 2 tuổi có thể gặp nôn tái đi tái lại, kèm theo chậm lớn, mệt mỏi, xanh xao và có thể xuất huyết tiêu hóa.

- Thiếu máu

Nguyên nhân thường do xuất huyết đường tiêu hóa kéo dài nhiều ngày hoặc xuất huyết ồ ạt do vết loét ăn mòn vào trong và dưới niêm mạc. Điều này làm tổn thương mạch máu dẫn tới thiếu máu cấp tính. Đây cũng có thể là những lý do đầu tiên khiến trẻ nhập viện.

can trong voi chung benh dau da day o tre
Nếu trẻ bị đau bụng nhiều mà không khỏi có thể tính đến nguyên nhân đau dạ dày (Ảnh: Đông y Thái Dương)

Để có thể xử trí đúng cách với chứng đau dạ dày ở trẻ em, trước tiên bạn cần xem xét nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau dạ dày của trẻ: do vi khuẩn, do stress hay do chế độ ăn uống, sinh hoạt không phù hợp... Sau đó tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ để điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống của trẻ. Điều đầu tiên bạn nên làm đó là thay đổi cách cho trẻ ăn.

Chỉ khi bé ăn một cách tự nguyện và ngon lành thì hệ thống tiêu hóa mới hoạt động tốt, từ đó hấp thụ được các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Không cần quá lo lắng khi bé lười ăn, hãy tham khảo thêm nhiều phương pháp và áp dụng hợp lý với bé nhà mình để mỗi bữa ăn luôn là niềm vui của cả mẹ và con.

Bên cạnh đó, bạn cần cho trẻ uống đủ nước, ưu tiên cho những món nhuyễn mềm, dễ tiêu vì lúc này dạ dày của bé đang cần được nghỉ ngơi và hồi phục. Những món ăn cay nóng, quá chua hoặc quá nhiều gia vị cũng nên được loại bỏ khỏi danh sách những món ăn khoái khẩu.

can trong voi chung benh dau da day o tre
(Ảnh: Hello Bac si)

Với trẻ đang đi học thì việc động viên, khuyến khích cũng như tạo điều kiện cho trẻ vui chơi, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng là cách tốt nhất để giải tỏa áp lực tâm lý và giảm thiểu nguy cơ bị đau dạ dày ở trẻ em.

Với những cơn đau nghiêm trọng và các dấu hiệu bất thường ở trẻ, cha mẹ nên kết hợp chặt chẽ giữa việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ và áp dụng các phương pháp trên. Điều quan trọng là cần đề phòng cũng như phát hiện sớm các dấu hiệu đau dạ dày ở trẻ em để không xảy ra các biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

can trong voi chung benh dau da day o tre
Cần phát hiện sớm để tránh những biến chứng khi trẻ bị bệnh dạ dày. (Ảnh: Sống khỏe)

PHÒNG TRÁNH BỆNH DẠ DÀY Ở TRẺ

- Khuyến khích trẻ tập luyện thể dục thể thao vừa sức để cơ thể có sức đề kháng với bệnh tật.

- Cho trẻ ăn nhiều rau quả loại không ảnh hưởng đến dạ dày, đủ chất dinh dưỡng, tránh thức khuya, ngủ đủ 8-10 giờ/ngày.

- Trò chuyện, gần gũi khi trẻ bị căng thẳng trong học tập.

- Đặc biệt, không mớm cơm cho con nhỏ để tránh lây nhiễm HP.

- Nếu trẻ có dấu hiệu đau bụng kéo dài hoặc đau bụng dữ dội phải đi khám ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

can trong voi chung benh dau da day o tre Thực phẩm hỗ trợ kiểm soát vi khuẩn HP trong dạ dày
can trong voi chung benh dau da day o tre Những thói quen ăn uống khiến dạy dày của bạn 'gặp họa'
can trong voi chung benh dau da day o tre Mắc ung thư dạ dày vì những thói quen 'tưởng bình thường'
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.