Cảnh báo: Nguy cơ bỏng nặng từ những quả bóng bay Galaxy

Với màu sắc bắt mắt, những quả bóng bay Galaxy luôn được giới trẻ săn lùng ở các khu vui chơi giải trí, đặc biệt khi dịp Lễ Giáng sinh đang đến gần. Tuy nhiên, loại bóng này tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm đến người dùng.
 
canh bao nguy co bong nang tu nhung qua bong bay galaxy Hãy cẩn thận với 'sát thủ giấu mặt' mang tên cây thông Noel

Sau các trào lưu như bóng bay lồng trái tim, bóng bay có nhũ lấp lánh bên trong thì gần đây, giới trẻ Việt Nam lại đang phát cuồng vì loại bóng bay có đèn nháy sáng mang tên bóng bay Galaxy.

Loại bóng bay Galaxy này có nguồn gốc từ Trung Quốc, khi sang Việt Nam, chúng được bán với mức giá giao động từ 80.000 đến 100.000 đồng một quả. Mặc dù có giá thành khá cao nhưng trước thềm Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch đang đến gần, món đồ chơi này vẫn luôn ở tình trạng cháy hàng.

canh bao nguy co bong nang tu nhung qua bong bay galaxy
(Ảnh: Truyền Hình Hải Dương)

Về hình dáng bên ngoài, đây là những quả bóng bay trong suốt thông thường. Tuy nhiên, điều đặc biệt làm nên điểm nhấn cho những quả bóng bay Galaxy này là chúng được gắn thêm dàn đèn led nhỏ nhiều màu sắc. Thời gian phát sáng của chúng cũng khá dài, có thể bật liên tục 480 tiếng mà không bị nóng hay sun bóng bay. Và nếu hết pin thì người sử dụng có thể thay pin mới.

Nếu chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài lung linh của những quả bóng bay này thì ít ai biết được rằng chúng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho người sử dụng.

canh bao nguy co bong nang tu nhung qua bong bay galaxy
(Ảnh: YouTube)

PGS. TS Trần Hồng Côn, Giảng viên khoa Hóa học trường Đại học Tự nhiên Hà Nội cho biết: “Để những quả bóng bay lơ lửng trên không, người bán phải bơm vào bóng khí heli hoặc khí hydro, đất đèn, hoặc metan... Heli được cho là an toàn với nhiệt độ, còn hydro, meta, đất đèn khi gặp nhiệt độ sẽ lập tức phát nổ.

Một quả bóng bơm khí heli có giá thành cao hơn đáng kể so với trái bóng bơm khí hydro. Chính vì vậy, thay vì bơm khí heli, người ta sẽ bơm khí hydro hoặc đất đèn, metan...cho những quả bóng này. Đây là những chất dễ nổ, dễ dẫn nhiệt và phát nổ khi gặp nguồn nhiệt. Đặc biệt là khí hydro, dễ nổ, sinh áp lực mạnh khiến những người đứng gần có thể bị bỏng nặng”.

canh bao nguy co bong nang tu nhung qua bong bay galaxy
(Ảnh: Ferado.vn)

Ngày 27/11 vừa qua, một vụ nổ do bóng Galaxy xảy ra tại Trung Quốc đã làm 4 người bị bỏng. Cụ thể, 2 cặp nam nữ đã mua 6 quả bóng này và để trong ô tô. Trong lúc di chuyển, một thanh niên hút thuốc trong xe làm tàn thuốc bén vào quả bóng khiến cả 6 quả lần lượt phát nổ. Dù đã được đưa vào bệnh viện kịp thời nhưng hai nam thanh niên vẫn bị bỏng nghiêm trọng ở cấp độ 2.

canh bao nguy co bong nang tu nhung qua bong bay galaxy
(Ảnh: Tiêu dùng 24h)

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của bóng Galaxy và tiến hành thu giữ hơn 100 quả. Mặc dù đã được cảnh báo nhưng sau đó không lâu, vào 2/12 mới đây lại tiếp tục có thêm 1 vụ nổ nữa xảy ra do 4 trẻ em nghịch ngợm làm bóng phát nổ.

Hai sự việc trên chính là lời cảnh tỉnh dành cho các bạn trẻ Việt Nam. Dù biết rằng bóng bay Galaxy rất đẹp, rất bắt mắt nhưng trước khi sử dụng thì mọi người nên cân nhắc kĩ sự an toàn. Đặc biệt, các bậc phụ huynh có con nhỏ càng phải thận trọng hơn để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

chọn
Lãi sau thuế Văn Phú giảm 76%, dòng tiền kinh doanh âm hơn 500 tỷ đồng
Do doanh thu bất động sản sụt giảm, lãi sau thuế nửa đầu năm của Văn Phú đạt 97 tỷ đồng, giảm 76% so với cùng kỳ. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 527 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 55 tỷ đồng.