Cảnh giác với 4 bệnh người già dễ mắc mùa nóng

Mùa hè nắng nóng kèm theo mưa giông ẩm ướt là môi trường thích hợp để vi khuẩn phát triển, cũng chính bởi vậy đây cũng là dịp dễ bùng phát hàng loạt các loại bệnh dịch ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là người già.
canh giac voi 4 benh nguoi gia de mac mua nong Người già dễ mắc bệnh tiêu hóa trong ngày hè nắng nóng
canh giac voi 4 benh nguoi gia de mac mua nong Người già cần cảnh giác với nguy cơ đột quỵ mùa nắng nóng

BSCKII.TTƯT Hoàng Thị Hương, Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cho hay: “Ở những người lớn tuổi, hệ thống miễn dịch của cơ thể suy giảm cộng với sự phát triển mạnh của vi khuẩn nên rất dễ mắc các bệnh về rối loạn tiêu hoá, tim mạch, đột quỵ, hô hấp, xương khớp, bệnh ngoài da.

Hiện tại mới chỉ là đầu mùa hè nhưng tại phòng khám và Khoa Nội tổng hợp cũng đã tiếp nhận khoảng 20-30% bệnh nhân đến thăm khám bị mắc các bệnh kể trên”.

Đột quỵ

Những ngày hè nắng nóng khiến tim phải làm việc nhiều, tim đập nhanh, mặt khác người già thành mạch yếu có thể có xơ vữa động mạch làm cho các mảng vữa xơ này nứt vỡ, trôi đi gây nhồi máu não.

Thành mạch yếu có thể vỡ mạch gây xuất huyết não (người ta hay gọi chung là đột quỵ não) nhất là người có bệnh tăng huyết áp trước đó.

Biểu hiện từ nhẹ đến nặng có thể choáng, nói khó nói ngọng nôn yếu tay chân, liệt nửa người nặng hơn có thể hôn mê và tử vong.

canh giac voi 4 benh nguoi gia de mac mua nong
Những ngày hè nắng nóng khiến tim phải làm việc nhiều, tim đập nhanh ảnh hưởng lớn đến thành mạch máu. (Ảnh: Healthplus)

Điển hình là trường hợp của cụ N.T.H (80 tuổi) mới nhập viện cách đây 10 ngày. Qua khai thác bệnh lý, phía gia đình cho hay, cụ có bệnh tăng huyết áp khoảng 5 năm nay nhưng đôi khi không uống thuốc.

Khoảng đầu tháng 5, gia đình nhận thấy cụ lơ mơ, không nói được, yếu nửa người bên trái sau đó hôn mê nên đã gấp rút đưa cụ vào viện.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cụ bị nhồi máu não bán cầu bên phải. Sau khi điều trị theo phác đồ cụ dần dần tỉnh lại và quá trình điều trị 10 ngày cụ đã có thể tự đi lại, tự cầm nắm các vật dụng và nói chuyện với mọi người mặc dù còn hơi yếu.

Rối loạn tiêu hóa

Có hai nguyên nhân chủ yếu gây bệnh tiêu hoá, ví dụ tiêu chảy là do thời tiết nắng nóng vi khuẩn dễ sinh sôi nảy nở, mặt khác bảo quản thức ăn không tốt nên khi ăn phải rất dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn thức ăn, rối loạn tiêu hoá.

Biểu hiện có thể đau bụng, buồn nôn, nôn nhiều lần, đại tiện lỏng nhiều lần dẫn đến mất nước bủn rủn chân tay, mệt lả...

Ngay khi phát hiện những biểu hiện của chứng tiêu chảy người nhà bệnh nhân nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh hô hấp

Với nhiều người, mùa nắng nóng thường có thói quen uống các loại đồ uống lạnh như nước đá, sinh tố lạnh… Thói quen này rất dễ gây viêm họng, viêm phế quản đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Biểu hiện chung của bệnh là sốt, ho, đau rát họng, khạc đờm… nặng hơn có thể là khó thở.

Bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp thường hay gặp vào mùa lạnh, tuy nhiên do nắng nóng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người già từ đó khiến chứng đau vai, gáy, cột sống, thắt lưng và khớp gối tăng mạnh.

canh giac voi 4 benh nguoi gia de mac mua nong
Mùa hè bệnh đau nhức xương khớp ở người lớn tuổi cũng gia tăng. (Ảnh: Healthplus)

Cách phòng tránh

Để giúp người bệnh phòng tránh những căn bệnh trên, BS Hương khuyến cáo, những người lớn tuổi nên uống đủ nước, ăn thêm canh, ăn chín uống sôi, hợp vệ sinh. Hạn chế đồ lạnh quá; Những thức ăn lấy trong tủ lạnh ra không nên ăn, uống ngay.

Đặc biệt, không nên ra ngoài trời nắng từ khoảng 10h - 16h chiều. Trong những ngày nắng nóng sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ khoảng 27 - 28 độ, không nên hạ nhiệt độ quá thấp và đặc biệt, trước khi ra ngoài nên mở cửa khoảng 15 phút để cơ thể quen dần với không khí bên ngoài tránh sốc nhiệt.

Còn với những người các bệnh mạn tính như tăng huyết áp nên uống thuốc thường xuyên đều đặn theo đơn của bác sĩ. Cần nghỉ ngơi, thư giãn hợp lí, thể dục nhẹ nhàng và luôn tạo tâm lí thoải mái theo quan điểm sống vui, sống khoẻ.

canh giac voi 4 benh nguoi gia de mac mua nong Tại sao khi già hơi thở của bạn sẽ nặng mùi hơn?

Khi cao tuổi, bạn dễ nhận thấy hơi thở của bạn có mùi hôi hơn. Làm thế nào giải quyết vấn đề này?

canh giac voi 4 benh nguoi gia de mac mua nong Người già ở viện dưỡng lão: Được chăm sóc 'tận răng' không bằng một lần con cháu vào thăm

Người già họ đâu cần cái gì xa hoa. Cả cuộc đời vì con vì cháu, niềm vui cuối đời chắc chắn cũng là con ...

canh giac voi 4 benh nguoi gia de mac mua nong Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi thế nào mới đúng?

Thống kê cho thấy có tới 95% người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính dễ tử vong như tim mạch, huyết áp, tiểu đường… ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.