Cảnh hoang tàn trong rạp hát lâu đời nhất Sài Gòn

Dây điện chằng chịt, rác bủa vây, tường loang lổ, sân khấu ngập rác…là thực trạng tại rạp lâu đời nhất tại Sài Gòn.
 
hai hung song trong rap hat cu
Sau gần một thế kỷ tồn tai, đến nay rạp hát Lệ Thanh B trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5 TP HCM) đã xuống cấp nghiêm trọng.

Nằm ngay trên trục đường Trần Hưng Đạo (quận 5, TP HCM), rạp hát Lệ Thanh B đã tồn tại gần thế kỷ là nơi toả sáng của nhiều lớp nghệ sĩ. Thế nhưng, trước sự tàn phá của thời gian đến nay, rạp hát nổi tiếng này chỉ còn lại “cái xác không hồn”, tất cả các hạng mục đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện tại nơi đây vẫn được tận dụng làm trỗ ở của hàng chục nghệ sĩ nhà hát Phương Nam. Nhiều người phải giật mình khi bước chân vào trong rạp hát xuống cấp này.

hai hung song trong rap hat cu
Ẩm thấp, ngập rác, đường điện chằng chịt... hiểm hoạ cháy nổ luôn rình rập rạp hát này.

Theo ghi nhận PV Việt Nam Mới, hiện tại rạp hát lâu đời nhất TP đã xuống cấp nghiêm trọng, trần nhà rớt từng mảng, khu sân khấu biễu diễn đã rạn nứt sụp đổ, hệ thống điện chằng chịt hở mối nối, chạm chập dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất cao. Đã lâu ngày không được quét dọn nên rác chất đống, nước mưa đọng lại, kèm theo rác thải sinh hoạt nên bốc mùi hôi thối…. hiểm hoạ cháy nổ luôn rình rập những người sống ở đây.

Theo nghệ sỹ Q.T đã từng sống trong rạp hát, công việc đi diễn không cố định, thu nhập thấp, thời gian đầu cũng đành phải sống ở đây. Rạp đã xuống cấp, ẩm thấp, nhếch nhác không đảm bảo vệ sinh, muỗi nhiều thường xuyên bị bệnh nên Q.T đã chuyển ra ngoài sống. Nghệ sỹ Q.T cũng chia sẽ “Hiện tại còn rất nhiều nghệ sỹ do cuộc sống khó khăn vẫn đánh cược với sức khoẻ và mạng sống của mình ở rạp hát xuống cấp này”.

hai hung song trong rap hat cu
Rạp hát Lệ Thanh B đã từ lâu không còn biểu diễn, chiếu phim.

Nhìn về phía rạp hát Lệ Thanh Bà Lệ Thị Bảy (72 tuổi) cho biết, “Từ năm 13 tuổi bà đã gắn bó với khu phố này, Lệ Thanh B xưa là lơi sầm uất bậc nhất Sài Gòn hàng ngày bà vẫn bán hàng rong trước rạp hát và chứng kiến bao lớp nghệ sỹ đã từng biểu diễn ở đây. Tuy nhiên, sau khi rạp hát đóng cửa là nơi tập diễn của nhiều diễn viên xiếc, và là nơi ở của một số nghệ sỹ và cũng trở nên phức tạp hơn” bà Bảy thở dài.

Theo bà Võ Lệ Bình kinh doanh đồ lưu niệm kế bên rạp hát từ trước giải phóng, ở đây người ra vô liên tục, phức tạp và có trường hợp đánh nhau, ném cả đá vào nhà bên cạnh, nước bơm tràn lên mái nhà những hộ dân xung quanh, rác thải 2 tuần mới gom một lần và chất thành từng đống gây ô nhiễm, về đêm là nơi tụ tập của thanh niên gây ồn ào và mất trật tự.

Trước tình trạng xuống cấp không đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống cũng như công trình xung quanh rạp hát. Mới đây, Sở Văn Hoá Thể Thao đã có văn bản yêu cầu di dời khẩn cấp. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại nơi đây vẫn là nơi sinh sống của hàng chục nghệ sỹ xiếc của Nhà hát Phương Nam.

Những ảnh PV Việt Nam Mới ghi lại cảnh hoang tàn trong rạp hát lâu đời nhất Sài Gòn:

hai hung song trong rap hat cu
Tất cả các hạng mục của rạp hát đều đã xuống cấp không thể sử dụng.
hai hung song trong rap hat cu
hai hung song trong rap hat cu
Tuy đã xuống cấp, thế nhưng nơi đây vẫn được tận dụng làm chỗ ở của nhiều nghệ sỹ.
hai hung song trong rap hat cu
hai hung song trong rap hat cu
Sân khấu biểu diễn của nhiều thế hệ diễn viên nổi tiếng giờ đã mục nát.
hai hung song trong rap hat cu
hai hung song trong rap hat cu
Những căn phòng tạm dựng lên là nơi trú ngụ của nghệ sỹ đoàn xiếc TP.HCM sau giờ diễn.
hai hung song trong rap hat cu
Hiểm hoạ cháy nổ luôn rình rập những người sống ở đây và cả những công trình xung quanh.
chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.