Cảnh sát mật phục, vây bắt nhiều tàu thuyền khai thác cát trong đêm

Trong màn đêm, cảnh sát từ nhiều hướng ập tới khiến hàng loạt tàu “cát tặc” không kịp trở tay.

Theo nguồn tin của phóng viên, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), thuộc Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an vừa phối hợp với Cảnh sát Đường thủy và một số đơn vị liên quan đã tiến hành vây bắt nhiều phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn TP Hà Nội.

Thông tin ban đầu, cuộc vây bắt diễn ra vào đêm 17/1. Thời điểm này, nhiều tàu thuyền đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đoạn chảy qua huyện Đan Phượng và quận từ Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

canh sat mat phuc vay bat nhieu tau thuyen khai thac cat trong dem
canh sat mat phuc vay bat nhieu tau thuyen khai thac cat trong dem
Hình ảnh phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đoạn giáp ranh giữa quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh được phóng viên ghi lại hồi tháng 11/2016.

Nhiều cảnh sát với phương tiện chuyên dụng từ nhiều hướng ập tới, bắt quả tang hành vi ăn cắp tài nguyên Quốc gia của nhóm tàu thuyền nói trên.

Sau khi bắt giữ các phương tiện này, lực lượng chức năng đã bàn giao 3 phương tiện cho Công an huyện Đan Phượng, 2 phương tiện cho Công an quận Bắc Từ Liêm xử lý theo thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an huyện Đan Phượng và Công an quận Bắc Từ Liêm xác nhận, cách đây ít ngày, các cơ quan này đã phối hợp với Cục C49 và một số đơn vị liên quan tiến hành vây bắt các tàu khai thác cát trái phép.

Trước đó, rạng sáng 3/11/2016, cũng tại đoạn sông nói trên, các lực lượng thuộc Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) đã mật phục, bắt giữ 15 phương tiện khai thác cát trái phép.

canh sat mat phuc vay bat nhieu tau thuyen khai thac cat trong dem
Một số phương tiện bị bắt giữ ngày 3/11/2016.

Trao đổi với phóng viên sau cuộc vây bắt này, Thượng tá Nguyễn Văn Cương – Phó trưởng Phòng CSGT Đường thủy (PC68), Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan này nắm được có khoảng 122 tàu thuyền tư nhân tự chế, tập trung chủ yếu ở quận Bắc Từ Liêm và huyện Đan Phượng.

Các tàu thuyền dạng này thường lợi dụng, bám theo phương tiện của các doanh nghiệp có phép nạo vét luồng để tiến hành khái thác cát trái phép. Cũng có phương tiện lợi dụng thời gian đêm tối, khi lực lượng chức năng không có mặt để khai thác cát trái phép.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ trường hợp, các doanh nghiệp có phép nạo vét luồng nhưng vẫn lợi dụng đưa các tàu tự chế khác ra sông để hút cát.

“Trường hợp các tàu tư nhân tự chế, chúng tôi đã đề xuất các cơ quan có thẩm quyền phải kiểm tra các cơ sở sản xuất ra các loại tàu này. Nếu phát hiện cơ sở đó sai phạm, phương tiện đó không đủ tiêu chuẩn thì phải xử lý. Xử lý tận gốc như vậy mới có hiệu quả," ông Cương nói.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City