Xuất hiện nhiều tàu khai thác cát trái phép ở huyện Mê Linh, Hà Nội

Nhiều tàu khai thác cát trái phép giữa ban ngày như một dự án nạo vét luồng ở xã Chu Phan, huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

Clip: Tàu khai thác cát trên sông Hồng, thuộc xã Chu Phan, Mê Linh, Hà Nội.

Từ đầu tháng 10 tới nay, chúng tôi nhiều lần đi qua bến đò Chu Phan, nối xã Chu Phan (huyện Mê Linh) với xã Thọ An (huyện Đan Phượng, Hà Nội) thì phát hiện nhiều tàu khai thác cát trên sông Hồng.

Cụ thể, mỗi khi có mặt tại đây, chúng tôi luôn thấy có ít nhất hai tàu cỡ lớn đang nổ máy khai thác cát dưới lòng sông thuộc địa phận xã Chu Phan. Tiếng động cơ tự chế ầm ầm, tiếng cát phun từ những chiếc vòi khổng lồ lên thân tàu làm huyên náo cả khúc sông. Mỗi khi một tàu hút đầy cát di chuyển đi thì một tàu khác lại tiến ra sông hút cát.

Theo một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực cát sỏi, tùy thuộc vào số lượng và loại động cơ tự chế gắn trên tàu, nhưng nếu khai thác liên tiếp trong 8 giờ thì hai chiếc tàu hút nói trên có thể hút được ít nhất 2.500 m3 cát. Với giá cát san lấp hiện tại vào khoảng 40.000 mỗi m3 thì lợi nhuận mà các chủ tàu này thu được là rất lớn.

xuat hien nhieu tau khai thac cat trai phep o huyen me linh ha noi
xuat hien nhieu tau khai thac cat trai phep o huyen me linh ha noi
Hình ảnh một số tàu khai thác cát ở khu vực bến đò Chu Phan.

“Tôi không rõ chủ các tàu này được phép hay không nhưng tôi thấy họ đã hút cát tại đây khá lâu. Họ không hút vào ban đêm nhưng hầu như hoạt động cả ngày,” một người dân địa phương cho biết.

Việc các tàu khai thác cát tự nhiên giữa ban ngày sẽ khiến nhiều người nghĩ rằng, tại đây đang có dự án nạo vét luồng và tận thu sản phẩm trên sông Hồng được phép hoạt động.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, từ giữa tháng 3/2017, khi Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) còn quản lý các dự án nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên cả nước thì đơn vị này đã yêu cầu các dự án tại TP Hà Nội tạm dừng hoạt động.

Ngày 21/3/2017, trong buổi làm việc tại Bộ GTVT; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc chỉ đạo Bộ GTVT dừng việc cấp phép các dự án nạo vét luồng và giao cho các địa phương quản lý.

xuat hien nhieu tau khai thac cat trai phep o huyen me linh ha noi
Tại xã Chu Phan không có dự án nạo vét luồng nào được phép hoạt động, không có mỏ cát nào được phép đưa phương tiện xuống lòng sông khai thác.

Từ đó đến nay, không có dự án nạo vét luồng nào tại Hà Nội hoạt động trở lại.

Trao đổi với chúng tôi cách đây ít ngày, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho biết, hiện đơn vị của ông không còn quản lý hoạt động nạo vét luồng mà đã chuyển sang các địa phương (UBND các tỉnh, thành phố) quản lý, cấp phép.

Ngày 20/10, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Phòng Cảnh sát Đường thủy, Công an TP Hà Nội xác nhận, hiện nay không có bất cứ dự án nạo vét luồng nào trên địa bàn thành phố được phép hoạt động. Cũng theo vị cán bộ này, đối với các mỏ khai thác cát, mỏ nào được cấp phép trước đây đến nay còn hạn và đủ điều kiện thì vẫn được khai thác.

Trong khi đó, theo xác minh của chúng tôi, tại đoạn sông Hồng chảy khu vực bến đò Chu Phan có Công ty Tiền Giang được cấp phép mỏ khai thác cát. Tuy nhiên, công ty này không được cấp phép để đưa máy móc xuống lòng sông Hồng, mà chỉ hoạt động trên bãi nổi.

Như vậy, rõ ràng những chiếc tàu đang hút cát giữa ban ngày trên sông Hồng ở xã Chu Phan là hành vi khai thác cát trái phép.

xuat hien nhieu tau khai thac cat trai phep o huyen me linh ha noi
xuat hien nhieu tau khai thac cat trai phep o huyen me linh ha noi
Ở bờ sông, có một số đường ống dẫn thẳng từ lòng sông lên bãi cát.

Trước đó, vào năm 2016, cũng tại đoạn sông này, chúng tôi phát hiện cả tàu cuốc khai thác cát trái phép dưới lòng sông. Khi đó, chúng tôi đã trực tiếp phản ánh tới lãnh đạo Công an TP Hà Nội. Ngay lập tức, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã vào cuộc chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép, sai phép trên địa bàn.

Cũng nhờ vậy, trong suốt gần hai năm qua, những chiếc tàu cuốc không còn xuất hiện khai thác cát trái phép ở xã Chu Phan. Tuy nhiên, từ đầu tháng 10 tới nay, trở lại khúc sống này, chúng tôi lại phát hiện những chiếc tàu hút khai thác cát trái phép.

Chúng tôi cũng đã phản ánh thông tin này tới lãnh đạo Đội tuần tra kiểm soát số 1, thuộc Phòng Cảnh sát Đường thủy, Công an TP Hà Nội. Lãnh đạo Đội tuần tra kiểm soát số 1 khẳng định không thể có “cát tặc” hoạt động giữa ban ngày trên địa bàn tuần tra của Đội. Tuy nhiên, vị cán bộ này khẳng định sẽ cử lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có tàu thuyền khai thác cát trái phép.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

xuat hien nhieu tau khai thac cat trai phep o huyen me linh ha noi Ban Giám đốc Công an Hà Nội vào cuộc xử lý 'cát tặc'

Sau khi Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo xử lý, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng đã ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.