Tàu khai thác cát trái phép gần bờ, dân lo nhà bị lở xuống sông Hồng

Người dân ven sông Hồng, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội, lo ngại nếu tình trạng khai thác cát trái phép còn kéo dài, nhà cửa của họ có thể bị sạt lở xuống sông.

Những ngày cuối tháng 10, chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều người dân xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội về việc xuất hiện nhiều tàu khai thác cát trái phép, gây nguy cơ sạt lở bờ sông và nhà cửa ven sông.

Anh T., một người dân tại Cụm dân cư số 6, xã Hồng Hà cho biết, khoảng một tháng trở lại đây, anh thấy rất nhiều tàu hút cát trên sông Hồng vào ban đêm. Các tàu này thường hoạt động từ chập tối cho tới sáng sớm hôm sau.

"Có thời điểm, trên sông có hàng chục tàu hút, sang chuyển, vận chuyển cát. Ban đầu, chúng tôi cũng không để ý vì nghĩ họ chỉ làm giữa sông, hoặc họ khai thác ở đoạn sông cách cụm dân cư chúng tôi khoảng 500m - 1km.

Tuy nhiên, khoảng 2 tuần gần đây, chúng tôi mới phát hiện một số tàu tiến rất gần bờ, có hôm họ hút cát ở cách bờ kè chỉ khoảng 30m. Ngay gần bờ sông là nhà cửa của chúng tôi.

tau khai thac cat trai phep gan bo dan lo nha bi lo xuong song hong
tau khai thac cat trai phep gan bo dan lo nha bi lo xuong song hong
'Cát tặc' hoạt động tấp nập như thành phố nổi trên sông Hồng, đoạn chảy qua xã Hồng Hà.

Chúng tôi lo ngại rằng, nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì bờ kè sẽ nhanh chóng bị sạt lở, đe dọa trực tiếp đến nhà ở của chúng tôi," anh T. nói.

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, 20h tối 26/10, chúng tôi đã có mặt tại đoạn sông Hồng chảy qua Cụm dân cư số 6, xã Hồng Hà để xác minh thông tin nói trên.

Lúc này, có 2 chiếc tàu cỡ lớn đang nổ máy rầm rầm hút cát dưới lòng sông. Ngay cạnh đó, 3 chiếc máy xúc đặt trên các thiết bị nổi hoạt động hết công xuất để sang chuyển cát. Mỗi khi hút đầy cát, tàu hút lại di chuyển tới các thiết bị nổi để máy xúc đặt trên đó sang chuyển cát cho các tàu chở hàng.

Cứ như vậy, tới 12h đêm, khi chúng tôi rời khỏi địa điểm trên thì các phương tiện vẫn tấp nập khai thác cát như một công trường hợp pháp.

Hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội không có bất cứ dự án nạo vét luồng nào được phép hoạt động. Tại xã Hồng Hà không có mỏ cát nào được cấp phép hoạt động. Như vậy, hoạt động của những phương tiện tại xã Hồng Hà nói trên là hành vi khai thác cát trái phép.

Liên quan đến tình trạng khai thác cát trái phép nói trên, trao đổi với chúng tôi ngày 30/10, một cán bộ Công an huyện Đan Phượng cho biết, đơn vị này cũng "đã nắm được thông tin". Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc xử lý tình trạng này, vị cán bộ Công an huyện Đan Phương cho biết, ông sẽ trao đổi cụ thể khi làm việc trực tiếp.

Trong khi chưa rõ cơ quan chức năng có phương án xử lý trình trạng khai thác cát trái phép như thế nào, thì hôm qua (ngày 31/10), một số người dân xã Hồng Hà tiếp tục phản ánh tới chúng tôi rằng tình trạng khai thác cát trái phép tại đây vẫn diễn ra và chưa có dấu hiệu bị ngăn chặn.

Cũng theo người dân địa phương, trong các ngày 30 - 31/10, họ đã ký đơn tập thể gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép nói trên, tránh nguy cơ nhà cửa của người dân bị sạt lở xuống sông.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

tau khai thac cat trai phep gan bo dan lo nha bi lo xuong song hong Xuất hiện nhiều tàu khai thác cát trái phép ở huyện Mê Linh, Hà Nội

Nhiều tàu khai thác cát trái phép giữa ban ngày như một dự án nạo vét luồng ở xã Chu Phan, huyện Mê Linh, TP ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.