Cao Bằng không vay 300 triệu USD của nhà thầu Trung Quốc để làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị được sử dụng nguồn kinh phí từ bản đấu giá quĩ đất của tỉnh, chấp thuận chủ trương lựa chọn Nhà đầu tư, Ngân hàng và Nhà thầu trong nước... để thực hiện dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thay vì vay từ nhà thầu Trung Quốc.

Trả lời văn bản của Văn phòng Chính phủ về đầu tư và phân kì dự án PPP đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) ủng hộ và đề nghị Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư nêu trên.

cao bang khong vay 300 trieu usd cua nha thau trung quoc de lam cao toc dong dang tra linh
Tỉnh Cao Bằng cho biết, dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản, hải sản của Việt Nam tiêu thụ tại các thị trường nội địa lớn của Trung Quốc. (Ảnh minh họa).

Trước đó, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng trong tháng 11/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốcquan trọng nối Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) - một đột phá mới góp phần phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh vùng biên.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT hoàn thiện qui hoạch, có bổ sung tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào qui hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng năm 2030 trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Về đề nghị chấp thuận chủ trương lựa chọn Nhà đầu tư, Ngân hàng và Nhà thầu trong nước thực hiện Dự án để đảm bảo an ninh, quốc phòng, tránh bị rơi vào bẫy nợ bất lợi; Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về thực hiện dự án theo hình thức PPP hiện nay không có qui định hạn chế về tổ chức tín dụng, nhà đầu tư tham gia vào dự án PPP.

Theo đó, nhà đầu tư được quyền lựa chọn tổ chức tín dụng, nhà thầu theo qui chế riêng của nhà đầu tư. Vì vậy, việc lựa chọn nhà đầu tư đề nghị tỉnh Cao Bằng thực hiện theo qui định hiện hành.

Về việc vay vốn của nhà đầu tư và vốn vay tín dụng hơn 13.890 tỉ đồng, tương đương 64% số vốn cho dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT đều đề nghị tỉnh Cao Bằng thực hiện đúng qui định hiện hành theo Luật Đầu tư và Luật Đấu thầu, đồng thời, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định vay vốn.

Bộ KH&ĐT đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho ý kiến về vấn đề vay vốn nhà đầu tư và vốn tín dụng ưu đãi của dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để báo cáo Thủ tướng.

Về các kiến nghị của tỉnh Cao Bằng, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Tổng cục đường bộ rà soát, điều chỉnh tiến độ tuyến cao tốc phù hợp với nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.

Đối với khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc, Bộ GTVT cho biết đây là khoản vay thực hiện theo cơ chế vay lại 100%, trong khi Bộ GTVT không phải là đối tượng vay lại theo Luật Quản lí nợ công, đồng thời các doanh nghiệp thuộc Bộ cũng không phải là đối tượng vay lại.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được qui hoạch với chiều dài tuyến 144km, qui mô bốn làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tổng vốn đầu tư là 47.520 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh kiến sử dụng khoản tín dụng ưu đãi bên mua 300 triệu USD của Trung Quốc kèm theo các điều kiện về sử dụng nhà thầu, công nghệ và máy móc, thiết bị Trung Quốc (tương tự dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông).

Tuy nhiên, việc đàm phán để vay nguồn vốn này không thực hiện được do không nhận được sự đồng thuận của các Bộ, ngành và dư luận do điều kiện vay chưa đạt mức ưu đãi; rủi ro về chậm tiến độ, tăng vốn đầu tư,....

Tỉnh Cao Bằng đã đưa ra phương án nghiên cứu đầu tư - hướng tuyến cơ bản bám theo hướng tuyến theo qui hoạch được phê duyệt và có xét đến việc tối ưu hóa hướng tuyến để kết nối vào Tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam.

Như vậy, tổng chiều dài tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được rút ngắn, còn lại khoảng 115km (giảm 29km so với qui hoạch là 144km).

Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng PPP) gồm các nguồn: vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư, vốn vay tín dụng và nguồn vốn tham gia của Nhà nước (Trung ương và Địa phương) với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 20.939 tỉ đồng. Trong đó, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn Nhà đầu tư và vốn vay tín dụng khoảng 64%; Vốn ngân sách Nhà nước khoảng 36%.

Mặc dù tỉ lệ vốn ngân sách dự kiến tham gia Dự án phù hợp với tỉ lệ của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (khoảng 30-55% tổng vốn đầu tư). Tuy nhiên trước bối cảnh ngân sách hạn hẹp như hiện nay, việc vốn ngân sách tham gia Dự án với tỉ lệ 36% tương đương 7.500 tỉ đồng là rất khó khăn.

Tỉnh Cao Bằng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong giai đoạn 2019 - 2025 theo phương án phân kì đầu tư nêu trên.

Tỉnh cũng đề nghị cho phép UBND tỉnh Cao Bằng sử dụng nguồn kinh phí từ bản đấu giá quĩ đất của tỉnh, chấp thuận chủ trương lựa chọn Nhà đầu tư, Ngân hàng và Nhà thầu trong nước thực hiện dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh để đảm bảo an ninh, quốc phòng, tránh bị rơi vào bẫy nợ bất lợi,....

Theo công văn của UBND tỉnh Cao Bằng, đây là tỉnh khó khăn nhất cả nước, tồn tại nhiều điểm nghẽn cản trở sự phát triển, nhất là vẫn để kết cấu hạ tầng giao thông. Tỉnh Cao Bằng cho rằng triển khai sớm tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) là giải pháp tối ưu để giải quyết các điểm nghẽn và tạo đà phát triển bền vững cho tỉnh.

Tỉnh Cao Bằng cho biết việc triển khai thực hiện tuyến cao tốc không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh Cao Bằng, mà còn góp phần nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản, hải sản của Việt Nam tiêu thụ tại các thị trường nội địa lớn của Trung Quốc theo hợp đồng quốc tế và hơn hết sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế của Việt Nam với Trung Quốc và các nước trong khu vực.

cao bang khong vay 300 trieu usd cua nha thau trung quoc de lam cao toc dong dang tra linh Cảnh sắc kì vĩ hai bên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sắp thông xe

Cao tốc 12.000 tỉ đồng dài gần 60 km đã hoàn tất hầu hết hạng mục để chuẩn bị thông xe ngày 30/12, cùng dịp ...

cao bang khong vay 300 trieu usd cua nha thau trung quoc de lam cao toc dong dang tra linh Bóc bỏ băng dính dán chằng chịt ở hầm chui cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chỉ đạo bóc bỏ toàn bộ băng dính dán chằng chịt ở ...

cao bang khong vay 300 trieu usd cua nha thau trung quoc de lam cao toc dong dang tra linh Bộ Giao thông quyết 'truy trách nhiệm' vụ đường cao tốc 34.500 tỉ đồng hư hỏng

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.