Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An: Địa phương đề xuất không đầu tư theo PPP

Theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An, việc được triển khai cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh theo hình thức đầu tư công sẽ giúp quản lý chất lượng công trình, kinh phí thực hiện tốt hơn so với hình thức PPP.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An: Địa phương đề xuất không đầu tư theo PPP - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Báo Nghệ An.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An, chiều ngày 6/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Đức An cho biết,  giai đoạn 2017 - 2020, Nghệ An phải mất 4 năm hoàn thiện các thủ tục, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, đến năm 2021 mới triển khai xây dựng.

Trước thực tiễn đó, ông An đề nghị Quốc hội nên có cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu về thi công và xây dựng tái định cư; chỉ định thầu xây lắp, cho phép đầu tư dự án theo hình đầu tư công, không đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Cùng với đó, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, nên thực hiện chỉ định thầu từ thiết kế, giám sát, xây lắp với điều kiện tiết kiệm khoảng 5% dự toán giá trị gói thầu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh, dự án được triển khai theo hình thức đầu tư công sẽ giúp quản lý chất lượng công trình và kinh phí thực hiện tốt hơn so với hình thức PPP.

Bên cạnh đó, nên cấp phép khai thác, quản lý mỏ vật liệu cho chủ đầu tư để giảm giá thành đầu tư vì không phải qua khâu trung gian.

Đối với những công trình trọng điểm của quốc gia, do thủ tục hành chính thực hiện chuyển đổi mất quá nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, nên cần kiến nghị với Chính phủ không phải thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà chỉ nên tổng hợp diện tích cần chuyển đổi bao nhiêu để trình lên.

Cũng theo ông Vinh, nên chỉ định thầu tư vấn thiết kế, trích lục, trích đo, chỉ định thầu tái định cư nghĩa trang. Nếu các khu tái định cư quá lớn thì thực hiện đấu thầu, còn lại các khu tái định cư có quy mô nhỏ và vừa thì thực hiện chỉ định thầu. 

Giai đoạn 2021 - 2025, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư khoảng 729 km, bao gồm 12 dự án thành phần vận hành độc lập. 

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 5.481 ha với tổng mức đầu tư của Dự án là 146.990 tỷ đồng. Dự kiến Dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2025.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).