Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm tiến độ do năng lực doanh nghiệp hạn chế, thiếu vật liệu

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 mới có một dự án hoàn thành và 10 dự án đang triển khai, trong đó có hai dự án chậm tiến độ so với kế hoạch là Diễn Châu - Bãi Vọt và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD) về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại khoảng 0,102 km/652,86 km và 1/83 khu tái định cư chưa hoàn thành.

Trong tháng 3, các đơn vị và các địa phương giải quyết 4,16 triệu m3 đất đắp; hiện tiếp tục giải quyết các thủ tục để cung ứng khối lượng còn lại khoảng 8,43 triệu m3 tại 5 dự án thành phần; các địa phương cũng đang tích cực tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, dự kiến sẽ cơ bản cung cấp đủ nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3/2022.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Bộ Giao thông vận tải.

Hiện nay, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án duy nhất đã hoàn thành, 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch; có 8 dự án đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ.

Có hai dự án chậm so với kế hoạch, trong đó dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đến nay chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch; nguyên nhân chậm tiến độ được đánh giá do doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến nay chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh, nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền (khoảng 2,46 triệu m3; các nhà thầu chưa đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu). 

Đối với giai đoạn 2021 - 2025, theo báo cáo của các Ban Quản lý dự án, đến này việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn.

Hiện có 9/12 tỉnh đã có văn bản thỏa thuận hướng tuyến và công trình trên tuyến, ba tỉnh còn lại là Bình Định, Hậu Giang, Kiên Giang; Quân khu 4, Quân khu 5 đang xin ý kiến Bộ Quốc phòng để có văn bản trả lời về hướng tuyến đi qua các khu vực đất và công trình quốc phòng. 

Đến nay, các Ban quản lý dự án đã trình hồ sơ thiết kế cơ bản khoảng 174,8 km/12 dự án. Đến ngày 15/3/2022, Bộ GTVT đã chấp thuận kết quả thẩm định và bàn giao cho địa phương 133,8 km/12 dự án, còn lại 41 km trình nhưng chưa đủ điều kiện để chấp thuận.

Chính phủ đặt mục tiêu năm 2024 hoàn thành 654 km cao tốc, trong đó năm 2022 có thêm 361 km với 4 dự án khánh thành, gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. 

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua 12 tỉnh, thành. Sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công; được chia thành 12 dự án thành phần; cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.

Cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài khoảng 50 km. Công trình đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), có điểm đầu (Km430+000), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối (Km479+300), thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2021, doanh nghiệp dự án là CTCP Đầu tư Phúc Thành Hưng. Liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp - CTCPTập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Đầu tư và Xây dựng VINA2.

Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17 m); vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng ba năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 10 năm 6 tháng.
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.