Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng có thể được rót gần 8.000 tỷ đồng vốn tín dụng

Trong khi dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được VP Bank cam kết tài trợ 4.366 tỷ đồng, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được TP Bank cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng.

Ngày 5/5 vừa qua, Hội đồng thẩm định liên ngành vừa tổ chức cuộc họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức PPP, theo Báo Giao thông.

Thông tin tại buổi họp, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó trưởng Ban chỉ đạo dự án cho biết, hiện tại phương án tín dụng của hai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng đã được khơi thông.

Cụ thể, ông Hoàng Xuân Ánh cho biết, ngày 4/5, lãnh đạo Chính đã chủ trì buổi làm việc quan trọng với các đại diện Bộ ngành, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cùng các ngân hàng về nội dung triển khai hai dự án do Tập đoàn Đèo Cả cùng các doanh nghiệp khác tham gia đầu tư là dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng.

"Tại cuộc họp này, các ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) cam kết tài trợ cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng”, ông Ánh thông tin.

Bên cạnh đó, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, bên cạnh sự tham gia đầu tư của liên danh các nhà đầu tư về bất động sản, công nghiệp, việc tài trợ vốn tín dụng của các ngân hàng thẩm định cho vay xác định điểm rơi an toàn của phương án tài chính là thời gian hoàn vốn từ 15 -18 năm sẽ đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Đáng chú ý, để đáp ứng nguồn lực triển khai các dự án cao tốc, tỉnh Cao Bằng đã cắt giảm nhiều dự án đầu tư công để bổ sung đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Dự án do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021 - 2025) là 13.181 tỷ đồng, thực hiện góp vốn áp dụng mô hình 3P, gồm: Vốn ngân sách nhà nước là 6.580 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng); Vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác 5.371 tỷ đồng.

Trong khi đó, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là dự án thành phần 2 của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết nối từ điểm “cụt” của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lên các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam. Dự án có tổng chiều dài khoảng 43 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.600 tỷ đồng.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.