Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn còn vướng mặt bằng thi công

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu theo kế hoạch sẽ phải hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn còn một số điểm vướng giải phóng mặt bằng. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, 4 gói thầu của dự án đến nay đạt sản lượng khoảng 68% đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, dự án vẫn còn những thách thức ảnh hưởng đến tiến độ dự án như vướng mắc giải phóng mặt bằng tại 2 gói XL02, XL03 và một số điểm đang chờ dỡ gia tải để thi công.

Cụ thể, hiện nay tại gói thầu XL02 vẫn đang vướng đường ống nước D800 chưa di chuyển để có mặt bằng thi công. Trong khi đó tại gói XL03, đang vướng mặt bằng thi công cầu vượt Diễn Đoài tại km414+350 đến km414+450 (nằm giữa xã Diễn Đoài và Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Hiện đường đầu cầu phía Đông cầu vượt Diễn Đoài vẫn còn 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Nếu không sớm có mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến việc thông tuyến cao tốc và di chuyển các phương tiện trên Quốc lộ 48 (Quốc lộ 48A cắt ngang qua cao tốc). Bên cạnh đó, tại gói XL03 vẫn còn vướng hai đường điện cao thế chưa được di chuyển.

Cầu vượt Diễn Đoài được đơn vị thi công đã cơ bản làm xong phần cầu, đang hoàn thiện phần trên mặt cầu, chờ thảm mặt cầu. Hiện không  thể thi công 2 mố cầu Đông - Tây và đường dẫn lên cầu vì chưa có mặt bằng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, thời gian vừa qua, các cấp chính quyền, Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 6 rất quyết liệt, sâu sát trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn  Châu. Nếu không quyết liệt, thậm chí phải tính ngay phương án cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại cầu vượt Diễn Đoài - Cầu vượt giao cắt tuyến cao tốc và Quốc lộ 48A để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Về tổ chức thi công trên công trường, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 cho hay, hiện các nhà thầu đang tập trung máy móc, đẩy nhanh tiến độ trên công trường. Một số nhà thầu đang chuẩn bị thảm mặt đường.  Riêng với vị trí cầu vượt Diễn Đoài, ngay sau khi có mặt bằng, Ban Quản lý dự án 6 sẽ chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị để hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng với 4 gói thầu; trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.