Bình Phước dự chi 1.500 tỷ làm cao tốc TP HCM - Chơn Thành

Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua tỉnh Bình Phước dài 7 km, sẽ do tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng số vốn giải toả đền bù và xây lắp dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng.

Sơ đồ 5 tuyến cao tốc, bao gồm cao tốc TP HCM - Chơn Thành. (Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam)

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, ngày 1/3,  tại Trung tâm Hành chính tỉnh, lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước đến trao đổi về công tác quy hoạch kết nối vùng giữa hai tỉnh.​​

Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã báo cáo phương án đầu tư dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các điểm kết nối giao thông chính giữa hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

​​Tuyến cao tốc bắt đầu từ nút giao Gò Dưa, đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc TP Thủ Đức) khoảng 800 m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B; ĐT.743A; ĐT.747B tới trước cầu Khánh Vân, tuyến chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại và đi men theo Suối Cái và song song với đường DH.409.

Tuyến cắt ĐT.747A tại Cổng Xanh, sau đó đi song song với ĐT.741 lên xã An Long, huyện Phú Giáo rồi đi thẳng lên phía Bắc giáp phía đông Khu công nghiệp Becamex Bình Phước giao QL.14 tại Chơn Thành.

Tỉnh Bình Dương kiến nghị tỉnh Bình Phước thống nhất về phương án đầu tư. Cụ thể, giai đoạn 1, đoạn từ cầu Khánh Vân đến tỉnh Bình Phước dài 46 km với tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP.

Dự kiến thi công hoàn thành dự án năm 2026. Giai đoạn 2, thực hiện nâng cấp từ 4 làn xe lên 6 làn xe, thực hiện một số giải pháp kỹ thuật như xây cầu vượt, hầm chui, đường nhánh.

Đối với các điểm kết nối giao thông chính giữa hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước, gồm đường Hồ Chí Minh; QL.13; QL.13C; tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng… hai tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện. Tuyến đường phía tây QL.13 Bình Dương kiến nghị thống nhất quy mô quy hoạch trên địa bàn từng tỉnh, nhằm dự trữ quỹ đất phát triển hạ tầng giao thông về sau.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước cho biết, Bình Phước tiếp thu đề xuất của tỉnh Bình Dương, qua đó UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn đoạn cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đi qua tỉnh Bình Phước dài 7 km, sẽ do tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng số vốn giải toả đền bù và xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết, đoạn cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các điểm kết nối giao thông chính giữa hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước là các tuyến đường trọng điểm không chỉ của Bình Dương mà còn kết nối liên vùng kinh tế trọng điểm phía nam, mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực. 

UBND hai tỉnh cũng thống nhất giao hai Sở GTVT và các huyện khảo sát, tính toán hướng tuyến và phương án kết nối cụ thể đối với các tuyến đường tỉnh và đường huyện giáp ranh của hai tỉnh để trình UBND hai tỉnh xem xét giải quyết trong thời gian tới. ​  

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.