Cấp lại giấy phép lái xe theo quy định mới

Người có giấy phép lái xe (GPLX) bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại GPLX. 

Thông tư số 12/2017 thay thế Thông tư 58 được Bộ GTVT ban hành ngày 15/4/2017 và có hiệu lực thi hành từ 1/6/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định cụ thể các trường hợp được cấp lại giấy phép lái xe (GPLX).

Trường hợp thứ nhất là người có GPLX quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX.

Người có GPLX quá thời hạn sử dụng từ 1 năm trở lên, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại GPLX. Hồ sơ dự sát hạch lại thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 9 của Thông tư này.

Trường hợp thứ hai là người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại GPLX.

Hồ sơ để cấp lại trong trường hợp này bao gồm: Đơn đề nghị cấp lại GPLX; Hồ sơ gốc phù hợp với GPLX (nếu có); giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, trừ trường hợp cấp lại GPLX không thời hạn các hạng A1, A2, A3; Bản sao giấy chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CMND hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người VN) hoặc hộ chiếu còn thời hạn (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại GPLX tại Tổng cục Đường bộ VN hoặc Sở GTVT, người lái xe gửi 1 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên để đối chiếu.

Sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện GPLX đang bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch sẽ được cấp lại GPLX.

Trường hợp thứ 3 là người có GPLX bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý. Sau 2 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại các nội dung: quá hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết; Quá hạn sử dụng từ 1 năm trở lên, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành. Hồ sơ dự sát hạch lại theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Thông tư này.

Ngoài ra, Thông tư 12 cũng quy định: Cơ quan cấp lại GPLX cho các trường hợp bị mất phải gửi thông báo hủy GPLX cũ tới các cơ quan liên quan; Ngày trúng tuyển ghi tại mặt sau GPLX cấp lại đượ tính theo ngày trúng tuyển của GPLX cũ; Thời gian cấp lại GPLX thực hiện như đối với cấp mới; Người dự sát hạch lại có nhu cầu ôn tập, đăng ký với các cơ sở đào tạo ;ái xe để được hướng dẫn ôn tập, phải nộp lệ phí theo quy định, không phải học lại theo chương trình đào tạo; Người có GPLX còn thời hạn sử dụng, nhưng không còn hồ sơ gốc, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, nếu có nhu cầu được lập lại hồ sơ gốc.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.