Hoàn vé máy bay là thủ tục gửi trả lại toàn bộ hoặc một phần số tiền hành khách đã bỏ ra để mua vé. Thông thường, việc hoàn vé có thể xuất phát do nhu cầu từ khách hàng hoặc do hãng hàng không hủy vé với nguyên nhân trễ hay hủy chuyến.
Tùy vào hãng hàng không và loại vé máy bay mà khách hàng đã đặt, vé có thể được hoàn miễn phí, mất phí hoặc không hoàn trong các trường hợp cụ thể.
Hiện tại, ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar và Bamboo có áp dụng thủ tục hoàn vé máy bay cho khách hàng có nhu cầu. Riêng Vietjet không hoàn vé máy bay mà chỉ áp dụng thay đổi tên, chuyến bay, chặng bay và ngày bay với phí thay đổi và chênh lệch giá vé (nếu có).
Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Đà Nẵng, 4 hãng hàng không lớn tại Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar và Bamboo Airways đã thông báo những chính sách hỗ trợ kịp thời cho khách hàng đặt vé trước đó.
Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ cho hành khách có vé xuất trước ngày 25/7/2020 trên kênh truyền thống, kênh website với hành trình hoàn toàn nội địa đi, đến Đà Nẵng khởi hành trước ngày 31/8/2020.
Theo đó, đối với hành khách hoàn vé tự nguyện, hãng sẽ xử lý theo điều kiện giá vé cụ thể. Vietnam Airlines khuyến khích hành khách giữ vé chưa sử dụng để đổi sang ngày bay mới ngay khi có thể. Trong trường hợp hoàn vé, Vietnam Airlines sẽ miễn phí hoàn vé đối với hình thức tự nguyện sang Travel Voucher.
Vietjet đã thông báo phương án hỗ trợ hành khách trên các đường bay đến/đi Đà Nẵng có lịch khởi hành từ ngày 26/7 tới 31/8/2020 và thời gian mua vé/thay đổi vé trước 13:00 ngày 26/7/2020. Theo đó, tiền sẽ được chuyển về tài khoản thanh toán ban đầu sau 90 ngày kể từ ngày hãng tiếp nhận yêu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng nên liên hệ đến các kênh bán vé, dịch vụ của Vietjet trên toàn quốc để được hỗ trợ tối đa. Các bạn có thể cập nhật lịch bay thường xuyên qua các kênh thông tin chính thức của hãng tại website vietjetair.com, trang Facebook chính thức cũng như các phòng vé và đại lí chính thức của hãng.
Jetstar Pacific Airlines đã đưa ra chính sách hỗ trợ khách hàng cụ thể như sau:
- Đối với giai đoạn bay từ ngày 25/7/2020 đến 31/8/2020 (cho vé mua hoặc thay đổi hành trình đi/đến Đà Nẵng trước 13h ngày 26/7/2020), hãng đồng ý hoàn vé cho khách hàng với những qui định cụ thể đó là:
+ Đối với vé xuất qua các đại lí: Tiền được lưu chuyển về tài khoản đại lí sau 45 ngày kể từ ngày đại lí gửi yêu cầu cho hãng bằng email.
+ Đối với vé xuất qua website của hãng: Tiền sẽ được lưu chuyển về tài khoản của khách sau 90 ngày kể từ ngày hãng tiếp nhận yêu cầu của khách.
- Hành khách cần thông báo ít nhất 4 giờ trước giờ khởi hành.
- Riêng các trường hợp yêu cầu hoàn vé sau thời gian chuyển đổi hệ thống hoặc vé có liên quan tới ngày 29/7 về sau không xử lý trên hệ thống được, vé sẽ được hoàn bằng hình thức voucher.
Bamboo Airways đã đưa ra phương án hỗ trợ hành khách trên các đường bay đi/đến Đà Nẵng có lịch khởi hành từ ngày 26/7-15/8/2020 như sau:
1. Đối với khách lẻ (áp dụng cho các hạng vé Business, Plus và Eco):
- Hành khách được phép hoàn vé miễn phí với qui định như sau:
+ Đối với vé xuất qua các đại lí: Tiền được lưu chuyển về tài khoản đại lí sau 45 ngày kể từ ngày đại lí gửi yêu cầu cho hãng bằng email.
+ Đối với vé xuất qua website của hãng: Tiền sẽ được lưu chuyển về tài khoản của khách sau 90 ngày kể từ ngày hãng tiếp nhận yêu cầu của khách.
- Hành khách cần thông báo trước giờ khởi hành ít nhất là 4 giờ.
2. Đối với khách đoàn
- Khách đoàn được phép hoàn vé miễn phí. Tiền hoàn sẽ được sử dụng để thanh toán cho các đoàn phát sinh kế tiếp.
- Qui định về thời gian:
+ Trong giai đoạn từ 28 đến 31/7/2020: Hành khách phải thông báo trước ít nhất 12 giờ so với giờ khởi hành
+ Từ ngày 01/8/2020: Hành khách phải thông báo trước ít nhất 72 giờ so với giờ khởi hành.
+ Từ 25 - 27/07/2020: Các yêu cầu thay đổi phát sinh từ các đoàn sẽ được áp dụng chính sách hỗ trợ mà không bị ràng buộc về thời gian thực hiện.
- Thời gian bay mới áp dụng: Kể từ ngày 26/07/2020 – 24/10/2020.
- Hiệu lực áp dụng: Áp dụng cho các đoàn yêu cầu thay đổi trong thời gian từ 25/07/2020 cho đến khi có thông báo mới.
Chính sách và thủ tục hoàn vé máy bay của các hàng không lớn tại Việt Nam được thông tin chi tiết như sau:
- Trong trường hợp muốn hoàn vé, hành khách vui lòng liên lạc với nơi xuất vé để được hỗ trợ sớm nhất.
- Trong trường hợp hành khách muốn hoàn vé đã mua trên website hoặc ứng dụng di động của Vietnam Airlines, hành khách vui lòng điền Mẫu đăng kí hoàn vé (có trên website của Vietnam Airlines) và gửi thư tới địa chỉ onlinesupport@vietnamairlines.com, liên hệ tổng đài 1900 1100 hoặc các chi nhánh của Vietnam Airlines để được trợ giúp.
Lưu ý : Yêu cầu hoàn vé qua thư điện tử chỉ được chấp nhận khi hành khách gửi từ địa chỉ thư điện tử mà hành khách đã đăng kí trong quá trình đặt chỗ, mua vé.
- Nếu thanh toán vé máy bay bằng tiền mặt tại các chi nhánh của ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) và ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (TCB), hành khách nên đến các chi nhánh của Vietnam Airlines tại Việt Nam để hoàn vé trong thời gian sớm nhất.
- Việc hoàn vé có thể bị thu phí hoặc không được phép hoàn, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của giá vé. Sau khi hoàn vé, tiền sẽ được chuyển về thẻ hoặc tài khoản mà hành khách đã sử dụng để mua vé trước đó.
Với trường hợp giá vé có có điều kiện không được phép hoàn thì toàn bộ giá trị của vé bao gồm giá vé, thuế, phí không được phép hoàn.
Qui định hoàn vé đối với từng hạng vé tại Vietnam Airlines:
Hạng | Loại vé | Lệ phí áp dụng |
Thương gia | Thương gia linh hoạt | Thu phí: - Trước ngày khởi hành chặng bay ghi trên vé: 300.000 VND - Từ ngày khởi hành chặng bay ghi trên vé: 300.000 VND (riêng giai đoạn Tết nguyên đán: 600.000 VND) |
Thương gia tiêu chuẩn | Thu phí 300.000 VND | |
Phổ thông đặc biệt | Phổ thông đặc biệt linh hoạt | Thu phí: - Trước ngày khởi hành chặng bay ghi trên vé: 300.000 VND - Từ ngày khởi hành chặng bay ghi trên vé: 300.000 VND (riêng giai đoạn Tết nguyên đán: 600.000 VND) |
| Phổ thông đặc biệt tiêu chuẩn | Thu phí 300.000 VND |
Phổ thông | Phổ thông linh hoạt | Thu phí: - Trước ngày khởi hành chặng bay ghi trên vé: 300.000 VND - Từ ngày khởi hành chặng bay ghi trên vé: 300.000 VND (riêng giai đoạn Tết nguyên đán: 600.000 VND) |
Phổ thông tiêu chuẩn | Thu phí: - Trước ngày khởi hành chặng bay ghi trên vé: 300.000 VND - Từ ngày khởi hành chặng bay ghi trên vé: 600.000 VND | |
Phổ thông tiết kiệm | Không được phép | |
Phổ thông siêu tiết kiệm | Không được phép |
Vietjet không áp dụng hoàn tiền vé máy bay cho tất cả các loại vé của hãng. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn thay đổi tên hành khách, thay đổi chuyến bay, thay đổi ngày bay hoặc thay đổi chặng chặng bay với phí thay đổi và chênh lệch giá vé (nếu có) trong những trường hợp cụ thể. Để được thông tin thêm về chính sách giá vé tại Vietjet, hành khách có thể liên hệ tới số điện thoại của tổng đài 1900 1886.
Tại Jetstar, hành khách thuộc hạng vé Thương gia tối ưu và Tối ưu (Starter Max) được áp dụng chính sách hoàn vé với phí 400.000 VND/người/chặng. Các hạng vé còn lại không áp dụng chính sách hoàn vé. Hành khách có thể liên hệ đại lí bán vé hoặc tổng đài 1900 1550 để được biết thêm thông tin chi tiết.
Điều kiện | Hạng vé | ||||
Thương gia | Thương gia tối ưu | Tối ưu (Starter Max) | Tiết kiệm (Starter) | Tiện lợi (Starter Plus) | |
Hoàn vé | Không áp dụng | 400.000 VND/người/chặng | 400.000 VND/người/chặng | Không áp dụng | Không áp dụng |
Qui định hoàn vé và mức phí được Bamboo Airways thông báo trên website chính thức của hãng. Theo đó, chỉ hạng vé Bamboo Business mới được áp dụng chính sách hoàn vé. Mức phí hoàn vé máy bay trong mùa thấp điểm là 300.000 VND/người. Trong các giai đoạn cao điểm như lễ, tết, mức phí áp dụng là 450.000 VND/khách. Hạng vé Bamboo Plus và Bamboo Eco không áp dụng chính sách hoàn vé.
Điều kiện | Hạng vé | ||
Bamboo Business | Bamboo Plus | Bamboo Eco | |
Hoàn vé | - Thu phí 300.000 VND (chưa bao gồm VAT) - Giai đoạn cao điểm áp phí 450.000 VND/khách/chặng/lần (chưa bao gồm VAT) | Không được phép | Không áp dụng |
Bên cạnh đó, hành khách đặt vé tại Bamboo Airways có thể liên hệ tổng đài 1900 1166 để được hỗ trợ kịp thời.