Cắt bỏ thành công ‘bướu quái’ cực hiếm gặp kéo lệch mặt bé sơ sinh

Mắc phải căn bệnh rất hiếm gặp, bé 20 ngày tuổi bị một khối bướu lớn chứa dịch, tóc và xương kéo dài từ dưới cằm lên nửa đầu, nếu không được phẫu thuật nguy cơ tử vong cao.
cat bo thanh cong buou quai cuc hiem gap keo lech mat be so sinh Phẫu thuật thành công bướu “mai rùa” hơn 1kg cho bé gái
cat bo thanh cong buou quai cuc hiem gap keo lech mat be so sinh Cắt bỏ thành công khối u "khổng lồ" trên ngực bé 9 tuổi
cat bo thanh cong buou quai cuc hiem gap keo lech mat be so sinh
Bác sĩ Phan Minh Trí, một trong số những bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt này đang chăm sóc bệnh nhi.

Ngày 20/1, bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết đã phẫu thuật cứu sống một bé sơ sinh mang khối bướu phức tạp và hiếm gặp.

Bệnh nhi 20 ngày tuổi (ngụ TP.HCM) được phát hiện mang một khối bướu lớn ở phần mặt khi sinh ra. Để tiến hành phẫu thuật, các BS đã chẩn đoán và xác định khối bướu đi từ vùng góc hàm bên trái lan sâu đến một phần khuyết xương trên vùng sọ (gọi là u sọ giữa). Khối bướu có cả dịch, tóc và xương bên trong nên gọi là bướu quái.

Với tính chất đặc biệt của khối bướu, nguy cơ đứa bé bị chèn ép đường thở, thực quản gây suy hô hấp cũng như chèn ép các mạch máu não dẫn đến tử vong là rất lớn.

cat bo thanh cong buou quai cuc hiem gap keo lech mat be so sinh
Khối bướu quái rất hiếm gặp, y văn thế giới ghi nhận trường hợp đầu tiên tại Mỹ năm 2004.

Theo dự định ban đầu, sẽ phẫu thuật phần bướu cổ trước, sau đó ekip ngoại thần kinh sẽ mở sọ lấy phần bướu nội sọ. Tuy nhiên vì khối bướu phức tạp, nếu phẫu thuật riêng rẽ tỉ lệ rủi ro rất cao, có thể ảnh hưởng đến những bộ phận khác. Do đó, cả hai ekip phẫu thuật đã cùng thực hiện ca mổ, tách khối bướu làm đôi và lấy ra trọn vẹn. Sau 7 tiếng đồng hồ căng thẳng, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Sau hai ngày sau phẫu thuật, tình trạng bé sơ sinh đã được cải thiện.

cat bo thanh cong buou quai cuc hiem gap keo lech mat be so sinh
Bệnh nhi sau 2 ngày phẫu thuật thành công.

Ths.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, đây là ca bệnh hiếm gặp, tỉ lệ bướu quái ở vùng cổ là 1/25.000-40.000, còn bướu quái kết hợp ở cả cổ và sọ thì chưa có tỉ lệ cụ thể. Theo bác sĩ Hiếu, bướu quái ở cổ và não vẫn có nhưng thường tách riêng, ở bé sơ sinh lại kéo dài từ cổ lên đầu, xâm lấn luôn đến não. Đến nay y văn thế giới mới chỉ ghi nhận một trường hợp dạng này tại Mỹ vào năm 2004.

“Sau khi khối bướu được lấy ra, giữa vùng cổ và vùng sọ lại có một phần khuyết khoảng 3cm, ekip điều trị phải dùng một mảnh xương nhân tạo để trám vào. Thành công của ca phẫu thuật đến từ sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều chuyên khoa với nhau” - BS. Hiếu nhấn mạnh.

Bướu quái thường xuất hiện khi bào thai ba tháng tuổi, qua siêu âm có thể phát hiện được. Từ trường hợp trên, bác sĩ Hiếu khuyến cáo thai phụ cần khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.