10 việc mà người người nhất định phải làm trước năm 35 tuổi

Khi chạm mốc 35 tuổi, nếu chưa làm những việc dưới đây trong cuộc sống của mình, chắc chắn bạn sẽ thấy hối hận vô cùng.

35 tuổi là mốc quan trọng của đời người, bởi lẽ, đó là giai đoạn sau khi chúng ta đã chín chắn hơn hẳn, không còn sự hiếu thắng và háo hức như lúc đôi mươi. Nhiều người vẫn nói rằng, sau 35 tuổi là giai đoạn thu hoạch, gặt hái thành công.

Chính vì thế, trước khi chạm mốc 35 tuổi, khi mà bản thân còn đang “mơn mởn xanh tươi” và ở vào giai đoạn thanh xuân tươi mới, chắc chắn bạn cần phải làm 10 việc sau

1. Cố gắng nắm vững những kiến thức nền tảng và nâng cao của ngành, nghề mà bạn đang theo đuổi, giúp bạn phát triển tốt cho công việc và cuộc sống sau này

Trước 35 tuổi chính là quãng thời gian vàng để bạn tích lũy tạo dựng nền móng vững chắc, sau 35 tuổi là lúc mà bạn tỏa sáng và thể hiện năng lực bản thân.  

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598
(Ảnh: Sina)

2. Định hình phong cách cá nhân phù hợp nhất với bản thân 

Trước khi tìm ra đúng style ăn mặc và phong cách của mình, bạn có quyền trải nghiệm theo bất cứ trường phái nào bạn muốn.

Quãng thời gian trải nghiệm của độ tuổi 20 và 30 này, bạn có thể phóng túng và tự do một chút, bắt nhịp các xu hướng thời trang tân tiến, thậm chí chọn phong cách bùng nổ hoặc nổi loạn.

Nhưng đúng đến khi chạm mốc 35 tuổi, bạn cần phải xác lập và định hình hoàn chỉnh một phong cách riêng cho cuộc sống của mình, sao cho phong cách ấy phù hợp nhất với các biến động và hỗ trợ tích cực tối đa cho công việc, sự nghiệp của bản thân.

Nên nhớ rằng, hình tượng mà bạn gây dựng cần phải ăn khớp và thật sự tương trợ cho công việc. Trang phục và phong cách bản thân chọn lựa sẽ giúp bạn tạo dựng niềm tin và uy tín với người đối diện.

3. Tìm thấy sự yên ổn và bình an trong cuộc sống tình cảm

Khi bạn đã lên tới đỉnh cao của sự nghiệp, nếu đời tư không mấy thuận lợi, chắc chắn, bạn sẽ rất dễ rơi vào lưới tình hoặc những cái bẫy vô cùng nguy hiểm.

Những nguy cơ tiềm tàng này có thể sẽ ảnh hưởng rất xấu hoặc cực kỳ nghiêm trọng tới sự nghiệp và cuộc sống riêng tư của bạn. Đôi khi nó không tạo ra những hậu quả tiêu cực hoặc lâu dài nhưng lại là nhân tố phụ khiến bạn mất đi đam mê vốn có vì phải phung phí quá nhiều thời gian thay vì tập trung cho công việc chính.

Cố gắng cân bằng và hài hòa giữa công việc với đời tư, giữa sự nghiệp với tình cảm. Tất nhiên, sau 35 tuổi, nên dành phần lớn sức lực và thời gian cho việc gặt hái và thu lượm thành công. Cuộc sống không phải lúc nào cũng chỉ là tiền bạc và địa vị, danh vọng.

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598
(Ảnh: Sohu)

4. Hiểu rõ về sở đoản và điểm yếu của bản thân 

Hãy mạnh dạn nhìn thẳng vào sự thật, chấp nhận có những việc bạn làm không tốt lắm hoặc cố tình trốn tránh không làm.  

Nếu trước 35 tuổi, bạn không bùng cháy với đam mê, cứ quẩn quanh trong những sở thích nhất thời, không tìm ra được sở trường của bản thân trong công việc thì chắc hẳn sau 35 tuổi bạn sẽ còn rối bời nhiều nữa vì “chân ái” quá mông lung.  

5. Phát huy tối đa sở trường, thế mạnh của chính mình

Đồng thời với việc hiểu rõ sở đoạn, bạn cũng cần tự biết “tỏa sáng” và thể hiện khả năng của bản thân rõ nét nhất. Đặc biệt là bạn cần nắm rõ, đâu là những thứ thuộc đúng sở trưởng và chỉ mình bạn có thể làm giỏi hơn người, đó mới thực sự là điểm mạnh không ai có.

Bất kể là bạn đang đảm nhận vị trí gì, ở môi trường như thế nào, tận dụng thế mạnh của mình đúng lúc đúng chỗ đúng thời cơ, bạn sẽ thành công khi cơ hội chín muồi bởi lẽ “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”.

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598
(Ảnh: Chinadaily)

6. Biết tự lo

Bạn cần biết lo liệu cho mình những phương án dự phòng an toàn khi xảy ra biến cố bất ngờ trong công việc và cuộc sống như sẵn sàng nghỉ việc, buôn bán online, làm kinh doanh tự do…

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện tại, bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra, bạn chưa chắc đã trụ vững tại duy nhất một cơ quan cho tới khi về hưu, hoặc cứ mãi mãi dậm chân tại đúng một vị trí công việc không bao giờ thay đổi.

Bạn nên nhớ nhảy việc khi tìm thấy môi trường tốt hơn hay mắc sai lầm khi thực hiện các dự án quan trọng là chuyện khó mà tránh khỏi, thậm chí công ty thay đổi nhân sự hoặc điều động bất ngờ bạn tới làm một vị trí mà trước giờ bạn chưa từng kinh qua cũng là chuyện thường tình.

Nếu có tích lũy nhất định về kinh tế và năng lực, bản thân bạn đã tự tạo dựng cho mình hậu thuẫn an toàn nhất về lâu về dài, đảm bảo cuộc sống chí ít cũng vừa tầm cho mình và gia đình. Đừng trông chờ vào ai khác ngoài chính mình! Cuộc sống là không chờ đợi.

7. Tích cực gây dựng mạng lưới quan hệ xã giao

Nếu bạn không tự thiết lập được cho mình một mạng lưới quan hệ trong công việc và ngoài cuộc sống phù hợp trước 35 tuổi, thì xin thành thật chia sẻ, bạn đang gặp rắc rối không hề nhỏ đâu.

Muốn thành công trong sự nghiệp và trong cuộc sống, bất cứ ai cũng cần có người đồng hành. Hãy thiết lập mạng lưới nhân sự và bạn bè ở càng nhiều nơi, càng nhiều vị trí công tác càng tốt.

Họ chính là điểm tựa, là chỗ dựa và là chiếc phao cứu cánh khi cần của bạn, và ngược lại bạn cũng chính là cánh cửa cuối cùng mở ra khi họ đi đến bước đường cùng.

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598
(Ảnh: Sohu)

8. Học cách trao quyền cho người khác 

Nếu bạn không biết cách trao quyền, phân quyền và cấp quyền, hay đơn giản là chia sẻ, san sẻ công việc, đặc quyền và chức trách của mình cho người khác, bạn sẽ tự đẩy mình vào thế bí.

Đừng nghĩ rằng, chỉ có bạn mới có thể làm tốt mọi việc, ai cũng có thể thay thế và hỗ trợ được cho người khác. Chẳng có gì xa lạ nếu những người chuyên quyền hay những cơ quan độc quyền không hoạt động hiệu quả tốt, vì hiện tại là thời điểm hoàng kim của mô hình làm việc team work.

9. Cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói

Hãy học cách giữ mồm giữ miệng, “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” nhé. Đặc biệt là khéo léo bộc lộ sao cho người khác nhìn vào thấy bạn rất khôn khéo, biết nhiều hơn những gì bạn thể hiện, kể cả về lĩnh vực công việc hay những thứ bên lề cuộc sống.

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598
(Ảnh: Phunutoday)

Đừng cố tình nói xấu hay “chọc gậy bánh xe” người khác, cũng đừng bô bô những kế hoạch đường trường của mình chốn đông người. Càng kín miệng bao nhiêu, bạn sẽ càng thành công bấy nhiêu và chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều điều quý giá hơn là ngồi lê đôi mách, tám chuyện suốt ngày.

10. Thật lòng và giữ chữ tín với người khác

Nếu ngoài 35 tuổi mà bạn vẫn không biết cách hoặc chưa thể tạo dựng được lòng tin và uy tín với bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên thì e rằng, cuộc sống sau này của bạn còn khá chật vật đấy.

Khi không thật lòng, không biết giữ chữ tín, chắc chắn chẳng ai hoan nghênh hay mở rộng cửa trên con đường hoạn lộ cho bạn. Nên nhớ, trước 35 tuổi giữ chữ tín tạo niềm tin chính là cách cho đi, là bước đầu tư đúng đắn; sau 35 tuổi, bạn sẽ nhận được những đền đáp xứng đáng khi luôn được người khác tin tưởng.

XEM THÊM

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo: Tháng 9/2018 sẽ bắt đầu bằng sự liên kết một cách tuyệt vời giữa ...

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp: Sự nghiệp của người tuổi Dậu có sự tiến triển tốt đẹp, trong khi đó, ...

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Tử vi tháng 8/2018 của 12 cung hoàng đạo: Bạch Dương ổn định, Kim Ngưu gặp thử thách

Cùng dự đoán xem 12 cung hoàng đạo trong tháng 8/2018 có điềm báo gì may mắn?

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Tử vi tháng 8/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 8/2018 chi tiết của 12 con giáp cho thấy: Tuổi Dần phát triển thuận lợi, tuổi Mão hứng chịu nhiều "cạm bẫy", ...

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Người phụ nữ 50 nhắn gửi đàn bà 30 đừng sống như mình, để già phải hối tiếc 4 điều này!

Đến chặng đường cuối cùng của cuộc đời, bạn sẽ chỉ còn trách mình tại sao không sống trọn những ngày vui, tại sao lại ...

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Nếu bạn không tiền hay quan hệ nhất định phải biết 4 bài học quý giá này

Nếu đằng sau bạn không ai chống lưng, tuyệt đối đừng để bị ngã xuống. Nếu không có ô, hãy học cách chạy thật nhanh ...

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Đôi giày đỏ và bài học sâu sắc về sự lựa chọn trong cuộc sống

“Lựa đôi khác đi con, đôi này gót cao quá, lại lớn hơn cỡ giày của con mà. Nó không hợp với con đâu, đôi ...

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Bài học cuộc đời từ đạo diễn đầu tiên làm nên… 10 tỷ USD

“Người khổng lồ của điện ảnh” đã làm nên 10 tỷ USD doanh thu từ phim, nhưng với bộ phim đầu tay, ông thu về… ...

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Mẹ Việt ở Malaysia dạy con tự giác bằng những bài học không đòn roi, không hình phạt

Trẻ con như tờ giấy trắng, chúng ta vẽ sao con sẽ thành như vậy, nên đừng vẽ những nét quá cứng làm rách tờ ...

bai hoc cuoc song 10 viec chung ta nhat dinh phai lam truoc nam 35 tuoi 122598 Bí quyết đơn giản đến bất ngờ để trở thành người hạnh phúc mỗi ngày

Theo Thiền sư Matthieu Ricard, để trở thành người hạnh phúc, bạn phải có lòng vị tha, nhân từ và nghĩ về những trải nghiệm ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.