Cắt giảm ĐKKD: Vẫn phiền hà, tốn kém và phát sinh chi phí

Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, qua phản ánh của hiệp hội, doanh nghiệp, còn nhiều phản ánh về thủ tục kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh vẫn còn phiền hà, tốn kém thời gian và phát sinh chi phí. 
cat giam dkkd van phien ha ton kem va phat sinh chi phi
(Ảnh minh họa: VnEconomy)

Theo thông tin từ Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, 7 tháng năm 2018, đến nay đã chính thức cắt giảm, đơn giản hóa được 606/9.339 (mới đạt 6,5%) danh mục sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành của các ngành bao gồm:

Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Lao động, Thương binh và Xã hội, Khoa học và công nghệ, Y tế.

Hiện còn 823 danh mục (tương đương 8,7%) dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm nhưng chưa có văn bản quy định cụ thể, thuộc trách nhiệm của 6 Bộ bao gồm:

Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Giao thông vận tải, Tài nguỵên và Môi trường, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an.

"Nhìn chung, tỷ lệ cắt giảm danh mục sản phẩm phải kiểm tra chuyên ngành (kể cả số đã cắt giảm và số đã lên phương án) đạt thấp so với yêu cầu đặt ra (15,1%)", Tổ công tác của Thủ tướng cho hay.

Cũng theo đơn vị này, đến nay đã chính thức cắt giảm được 900/5.905 ĐKKD (tương ứng 15,2%) của các ngành gồm Công Thương, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông.

Hiện còn 2.363 ĐKKD (40%) đã có phương án tiếp tục cắt giảm nhưng chưa có văn bản quy định cụ thể, thuộc trách nhiệm của 14 Bộ gồm Giáo dục Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Lao động — Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài chính, Ngân hàng nhà nước.

Tổ công tác cũng cho biết, qua phản ánh của hiệp hội, doanh nghiệp, còn nhiều phản ánh về thủ tục kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh vẫn còn phiền hà, tốn kém thời gian và phát sinh chi phí.

Các phương án cắt giảm được đưa ra nhưng chưa được áp dụng trên thực tế.

Bên cạnh đó, tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa diễn ra ở nhiều nơi.

Điển hình là phản ánh về 20 vụ việc tiêu cực đã được chuyển đến Bộ Tài chính, xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Trong đó phần lớn liên quan đến cán bộ, công chức hải quan nhận tiền bồi dưỡng trong quá trình thực thi công vụ, gây bức xúc cho doanh nghiệp.

cat giam dkkd van phien ha ton kem va phat sinh chi phi Quy định về điều kiện kinh doanh ô tô vẫn gây bức xúc lớn

Không chỉ doanh nghiệp than khó đáp ứng yêu cầu về đường thử, thủ tục kiểm tra rườm rà và nhiều rào cản, hiệp hội ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.