Cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 sẽ thay đổi thiết kế

Cầu Cần Giờ sẽ có dạng dây văng hai trụ tháp và thiết kế nhịp chính cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng hạ để tăng tĩnh không thông thuyền.

Thông tin được nêu trong báo cáo Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM. Đây là hai cây cầu vượt sông lớn ở thành phố, tổng mức đầu tư ước tính hơn 16.000 tỷ đồng.

Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ qua Nhà Bè. Công trình được nghiên cứu có tổng chiều dài khoảng 7,3 km, nối từ đường 15B (song song Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè), sau đó vượt sông nối vào đường Rừng Sác ở Cần Giờ, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng.

 

Thiết kế cầu Cần Giờ có hai trụ tháp so với phương án một trụ được duyệt năm 2019. (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải ).

Phương án kiến trúc cầu Cầu Giờ được UBND thành phố phê duyệt năm 2019 là cầu dây văng một trụ tháp (cao 230 m) với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước - đặc trưng ở Cần Giờ. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đánh giá phương án trên có một số bất cập, chi phí cao, nên đề xuất đổi thiết kế từ cầu dây văng một trụ tháp thành hai trụ. Phương án mới vẫn giữ ý tưởng kiến trúc hình cây đước và tĩnh không thông thuyền 55 m.

Việc điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ đã được Thường trực Thành uỷ TP HCM thống nhất chủ trương. Dự kiến, cầu được khởi công dịp 30/4/2025, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), hoàn thành năm 2028. Công trình khi hoàn thành sẽ thay thế phà Bình Khánh, kết nối huyện đảo duy nhất TP HCM vào khu vực trung tâm. Ngoài kết nối giao thông, cầu thúc đẩy phát triển các dự án khu lấn biển, cảng quốc tế Cần Giờ.

Tại khu vực nội đô, cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm, TP Thủ Đức sang quận 7 cũng được đề xuất thiết kế nhịp chính có thể nâng hạ, thuận tiện cho tàu lớn di chuyển thay vì tĩnh không chỉ cố định 10 m như nghiên cứu lúc trước.

 

Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ có nhịp chính nâng và hạ để tàu, thuyền thuận tiện chạy trên sông Sài Gòn so với phương án tĩnh không cố định trước đây. (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải ). 

Theo phương án đề xuất, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài hơn hai km, 6 làn xe, tĩnh không khai thác bình thường 15 m, nhưng nhịp chính giữa sông Sài Gòn có thể nâng lên 45 m thông qua hai trụ tháp cùng hệ thống nâng.

Tuy nhiên, để xác định tĩnh không và phương án thiết kế nhịp cầu Thủ Thiêm 4, thành phố sẽ làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất, bởi khu vực trên đang được nghiên cứu phương án kết nối đường sắt cao tốc Bắc - Nam với đường sắt TP HCM - Cần Thơ).

Theo tính toán, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng (gồm cả lãi vay), đầu tư theo hình thức BOT. Dự án sẽ được trình HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay, khởi công dịp 30/4 năm sau, hoàn thành năm 2028.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.