Cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 sẽ thay đổi thiết kế

Cầu Cần Giờ sẽ có dạng dây văng hai trụ tháp và thiết kế nhịp chính cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng hạ để tăng tĩnh không thông thuyền.

Thông tin được nêu trong báo cáo Sở Giao thông Vận tải gửi UBND TP HCM. Đây là hai cây cầu vượt sông lớn ở thành phố, tổng mức đầu tư ước tính hơn 16.000 tỷ đồng.

Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ qua Nhà Bè. Công trình được nghiên cứu có tổng chiều dài khoảng 7,3 km, nối từ đường 15B (song song Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè), sau đó vượt sông nối vào đường Rừng Sác ở Cần Giờ, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng.

 

Thiết kế cầu Cần Giờ có hai trụ tháp so với phương án một trụ được duyệt năm 2019. (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải ).

Phương án kiến trúc cầu Cầu Giờ được UBND thành phố phê duyệt năm 2019 là cầu dây văng một trụ tháp (cao 230 m) với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước - đặc trưng ở Cần Giờ. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đánh giá phương án trên có một số bất cập, chi phí cao, nên đề xuất đổi thiết kế từ cầu dây văng một trụ tháp thành hai trụ. Phương án mới vẫn giữ ý tưởng kiến trúc hình cây đước và tĩnh không thông thuyền 55 m.

Việc điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ đã được Thường trực Thành uỷ TP HCM thống nhất chủ trương. Dự kiến, cầu được khởi công dịp 30/4/2025, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), hoàn thành năm 2028. Công trình khi hoàn thành sẽ thay thế phà Bình Khánh, kết nối huyện đảo duy nhất TP HCM vào khu vực trung tâm. Ngoài kết nối giao thông, cầu thúc đẩy phát triển các dự án khu lấn biển, cảng quốc tế Cần Giờ.

Tại khu vực nội đô, cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Thủ Thiêm, TP Thủ Đức sang quận 7 cũng được đề xuất thiết kế nhịp chính có thể nâng hạ, thuận tiện cho tàu lớn di chuyển thay vì tĩnh không chỉ cố định 10 m như nghiên cứu lúc trước.

 

Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ có nhịp chính nâng và hạ để tàu, thuyền thuận tiện chạy trên sông Sài Gòn so với phương án tĩnh không cố định trước đây. (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải ). 

Theo phương án đề xuất, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài hơn hai km, 6 làn xe, tĩnh không khai thác bình thường 15 m, nhưng nhịp chính giữa sông Sài Gòn có thể nâng lên 45 m thông qua hai trụ tháp cùng hệ thống nâng.

Tuy nhiên, để xác định tĩnh không và phương án thiết kế nhịp cầu Thủ Thiêm 4, thành phố sẽ làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất, bởi khu vực trên đang được nghiên cứu phương án kết nối đường sắt cao tốc Bắc - Nam với đường sắt TP HCM - Cần Thơ).

Theo tính toán, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng (gồm cả lãi vay), đầu tư theo hình thức BOT. Dự án sẽ được trình HĐND TP HCM thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay, khởi công dịp 30/4 năm sau, hoàn thành năm 2028.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (24/5 - 30/5): Thêm doanh nghiệp muốn làm đường sắt cao tốc, Tiền Giang sẽ mở đường 4.300 tỷ nối TP HCM
Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc chọn nhà thầu ở cao tốc TP HCM - Bình Phước; Thaco đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam; Tiền Giang dự kiến gần 4.300 tỷ làm đường nối TP HCM... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.