Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (29/11 - 5/12): Phương án làm cầu Cần Giờ, hơn nửa tỷ USD làm đường Hoa Lư - Nam Định

Phướng án đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu; Sơn Hải sẽ là nhà đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc gần 14.500 tỷ đồng; phương án làm cầu Cần Giờ hơn 13.000 tỷ đồng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

Phướng án đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu

Theo tờ trình Tập đoàn Vingroup gửi UBND TP HCM, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Điểm đầu nằm trên đường Biển Đông 2 (khu đô thị lấn biển Cần Giờ), điểm cuối kết nối đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình giao đường 30/4 tại Vũng Tàu.

 Một góc khu đô thị lấn biển Cần Giờ đang thi công. (Ảnh: Hải Quân).

Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 104.410 tỷ đồng, gồm cả lãi vay. Vingroup kiến nghị được giao làm nhà đầu tư, dự kiến khởi công trong năm 2026, hoàn thành sau 3 năm. 

Sơn Hải đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Ngày 3/12, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì cuộc họp để nắm bắt thông tin về kế hoạch tổ chức khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Dự án có chiều dài 66 km. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1, ngày 1/12, Ban đã ban hành Quyết định về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư của dự án với tổng vốn đầu tư 14.475 tỷ đồng, dự kiến thời gian thi công 25 tháng, hoàn thành vào ngày 31/12/2027. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải làm nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Hướng tuyến dự án. (Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam).

Dự kiến ngày 19/12, dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ chính thức khởi công, tại nút giao cao tốc với đường ĐT 721 thuộc địa phận xã Đạ Huoai.

Kế hoạch khởi công đường nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Ngày 2/12, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện Dự án đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường.

Bản đồ hướng tuyến dự án. (Ảnh: Báo Lâm Đồng).

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh cho biết, dự án có chiều dài khoảng 12 km, với tổng mức đầu tư khoảng 4.712 tỷ đồng, nằm trên phường Bình Thuận (Lâm Đồng). Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, từ năm 2026 - 2030. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư là năm 2025 để hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, dự kiến năm 2026 sẽ khởi công dự án.

Hoàn thành khoan 4 ga ngầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Vừa qua, máy đào TBM1 đã hoàn thành khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Metro Nhổn – ga Hà Nội được khởi công xây dựng từ năm 2009, có chiều dài 12,5 km (8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm). Tuyến có 12 nhà ga, gồm 8 ga trên cao (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, ĐH Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy) và 4 ga ngầm (Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, ga Hà Nội).

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành chưa thể thi công

Liên danh Vingroup - Techtra, nhà đầu tư dự án thành phần 1 - xây dựng tuyến chính cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo hình thức PPP cho biết, hiện liên danh chưa được bàn giao bất kỳ đoạn tuyến nào dù kế hoạch ban đầu là bàn giao 30% mặt bằng vào cuối tháng 9/2025 và 70% vào cuối năm 2025. Liên danh cam kết sẽ triển khai ngay khi có mặt bằng sạch.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có điểm đầu tuyến giao với đường Hồ Chí Minh qua xã Kiến Đức, tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: Báo Lâm Đồng).

Đại diện Sở Xây dựng cho rằng, dự án đang chậm so với tiến độ của Trung ương và tỉnh. Trong tháng 12/2025, chính quyền sẽ phê duyệt phương án GPMB đợt 1 cho đoạn 6km đầu tuyến qua xã Kiến Đức. Đây là đoạn ưu tiên do đã cơ bản hoàn tất kiểm kê.

Hơn nửa tỷ USD làm đường Hoa Lư - Nam Định

Theo phê duyệt, tuyến đường trục động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (Hoa Lư - Nam Định) có tổng chiều dài 39 km, đi qua địa bàn các phường, xã bao gồm: Nam Lý, Hiền Khánh, Minh Tân, Tân Minh, Vũ Dương, Phong Doanh, Ý Yên, Nam Định, Thiên Trường, Đông A, Mỹ Lộc và Tây Hoa Lư.

Bản đồ hướng tuyến của dự án. (Ảnh: Chủ đầu tư).

Về tiến độ, trong năm 2025 dự án sẽ hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Giai đoạn 2026 - 2028 thực hiện đầu tư xây dựng. Từ 2029 hoàn thiện và đưa vào khai thác. Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là 13.850 tỷ đồng.

Nghiên cứu quy hoạch Hà Nội theo hướng đa trung tâm, đa cực

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công văn về việc điều chỉnh các quy hoạch của TP Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội cần tổ chức rà soát, đánh giá, nêu ý tưởng và xin chủ trương điều chỉnh Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Cụ thể, TP cần nghiên cứu nội dung quy hoạch tổng thể theo hướng đa trung tâm, đa cực, đồng thời quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị đa phương thức.

Xem chi tiết Kế hoạch triển khai cụ thể hóa đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (đợt 1) TẠI ĐÂY.

Phương án làm cầu Cần Giờ

Sở Xây dựng TP HCM vừa qua đã có công văn gửi UBND thành phố sau khi thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Cần Giờ theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Cầu Cần Giờ được nghiên cứu vượt sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè (cũ) với Cần Giờ, gồm cầu chính dài gần 3 km và hơn 3,3 km đường dẫn cùng các cầu nhỏ vượt Sông Chà, Tắc Sông Chà, rạch Mương Ngang. Cầu được thiết kế 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), vận tốc 80 km/h.

 Khu vực dự kiến làm cầu Cần Giờ. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Cầu dài 6,3 km, 6 làn xe, tổng vốn hơn 13.000 tỷ đồng dự kiến đầu tư theo hợp đồng BT, khởi công năm 2027 tạo trục huyết mạch kết nối nội đô TP HCM. 

chọn
Hơn 184 ha đất gần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt quy hoạch cho ông lớn khu công nghiệp Thái Lan
Tập đoàn WHA là nhà phát triển công nghiệp Thái Lan đang sở hữu quỹ đất công nghiệp gần 11.400 ha ở các nước. Tại KKT Đông Nam Nghệ An, doanh nghiệp chuẩn bị xây dựng khu công nghiệp WHA Industrial Zone 2 với tổng diện tích hơn 184 ha.