Câu chuyện 'để chung hay để riêng' khiến dân mạng tranh cãi

Câu chuyện giữa nhân viên quán trà sữa và khách hàng về vấn đề "để chung hay để riêng" đang là đề tài khiến dân mạng tranh cãi.
cau chuyen de chung hay de rieng khien dan mang tranh cai Dân mạng ngỡ ngàng với ảnh đại gia Trịnh Văn Quyết bế con trong 'Ngày của Cha'
cau chuyen de chung hay de rieng khien dan mang tranh cai Không cầu kỳ, hoa mỹ, bộ ảnh cưới giản dị của cặp đôi chú rể - cô dâu này vẫn đủ sức thu hút
cau chuyen de chung hay de rieng khien dan mang tranh cai Chân dung ông bố của năm cùng con gái đi du lịch gây 'bão' mạng

Mới đây, trên một trang fanpage chuyên về kiến thức kinh tế đã đăng tải một bài viết kể lại trải nghiệm cá nhân của chính admin trang này khi đi mua trà sữa. Giống như nhiều khách hàng khác đến đây, khi đến quầy nhận nước thì người này đã được nhân viên hỏi rằng muốn để chung hay để riêng bốn phần trà sữa. Thay vì đáp lại câu hỏi của nhân viên một cách rõ ràng thì vị khách lại trả lời rằng "Anh không hiểu?" và thể hiện thái độ không đồng tình với cách đặt câu hỏi của nhân viên.

"Ghé qua tiệm trà sữa để mua mấy ly mang về nhà cho mấy bé. Chế biến xong, bạn nhân viên hỏi:

- Để chung hay để riêng vậy anh?

- Anh không hiểu?

- Tức là 4 ly này để chung hay để riêng vậy anh?

- Anh không hiểu câu hỏi của em?

Ánh mắt bạn nhân viên lộ vẻ bực dọc: Em hỏi anh mua 4 ly này mang đi anh muốn em để chung hay để riêng? Bạn ấy lớn tiếng. Các bạn khác băt đầu dừng tay xem chuyện gì đang xảy ra.

Tôi vẫn trả lời kiểu nửa đùa nửa thật: Anh không biết nên để riêng hay để chung nữa?

- Là sao anh?

Khi mọi ánh mắt đã tập trung cao độ vào đoạn hội thoại, tôi từ tốn nói:

- 4 ly trà sữa này theo em thì một mình anh uống hay có tới 4 người uống?

- Dạ chắc 4 người.

- Đúng vậy, thế họ uống chung với nhau hay mỗi người 1 ly?

- Dạ mỗi người một ly.

- Ok, vậy để riêng ra giúp anh mỗi người 1 ly.

Bạn đó sắp xếp từng ly riêng lẽ ra, tôi tiếp tục:

Theo bạn thấy thì cả 4 người đó đều tới đây mua hay chỉ có một mình anh đại diện mua cho 4 người?

- Dạ một mình anh.

- Vậy em muốn anh xách từng ly riêng lẽ hay em có thể gộp 4 ly mà em vừa sắp xếp riêng vào MỘT bịch bự để anh mang đi?

- Dạ, em sẽ để cả 4 ly đã sắp xếp riêng cho từng người vào MỘT bịch bự để anh mang đi ạ.

- Bây giờ em có nhận ra câu hỏi máy móc của em "Để chung hay để riêng" khiến cho anh hồi nãy không muốn trả lời không?

- Hề hề, dạ biết rồi ạ."

cau chuyen de chung hay de rieng khien dan mang tranh cai
Câu chuyện "để chung hay để riêng" giữa nhân viên và khách hàng khiến dân mạng tranh cãi. (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ tường thuật lại câu chuyện một cách chi tiết và chia sẻ lên mạng xã hội, vị khách này còn để lại những quan điểm của cá nhân về cách làm việc của nhân viên cửa hàng trà sữa: "Trong dịch vụ khách hàng, những câu nói được soạn sẵn bị dùng một cách máy móc sẽ dẫn đến đoạn hội thoại trên. Việc đoán trước giải pháp cho từng tình huống, chủ động sắp xếp không đợi phải hỏi trong một số tình huống sẽ xác định được level về dịch vụ của một tổ chức kinh doanh nào đó.

Có một vùng đất mà mọi người hay lẫn lộn "chung riêng", cả người trên lẫn kẻ dưới. Nơi đó, văn hóa trà sữa đang rất phổ biến."

cau chuyen de chung hay de rieng khien dan mang tranh cai
Câu chuyện "để chung hay để riêng" thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Câu chuyện chỉ sau vài giờ đăng tải đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng với hơn 14.000 lượt thích và hơn 3.100 lượt chia sẻ. Được biết, cửa hàng trà sữa mà vị khách này tới là Koi Cafe - một thương hiệu trà sữa rất nổi tiếng ở Sài Gòn và lúc nào cũng trong tình trạng quá tải.

Tuy nhiên, câu chuyện sau khi được chia sẻ đã trở thành đề tài khiến dân mạng nảy ra nhiều ý kiến tranh cãi. Cụ thể, một bộ phận ý kiến cho rằng cách cư xử và đối đáp cũng như bài học mà vị khách kia đưa ra là đúng và nhất là với những ai đang làm ngành nghề dịch vụ. Đồng thời những bạn nhân viên như trong câu chuyện trên nên để ý đến những chi tiết nhỏ nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn và tránh những trường hợp khó xử như trên.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều dân mạng bày tỏ sự không hài lòng khi cho rằng vị khách kia đang nghiêm trọng hoá vấn đề và thể hiện thái độ thông cảm cho bạn nhân viên.

Một bạn có tên F.P chia sẻ: "Ai từng đi uống trà sữa ở những quán như Koi hay Gongcha đều biết lượng khách ở đây đông như thế nào. Đồng ý là nhiều lúc các bạn ấy vội vàng nên không thân thiện và nhiệt tình hết mình được nhưng trong trường hợp này thì mình sẽ đứng về phía bạn nhân viên. Bản thân cái việc "để chung hay để riêng" thật ra rất đơn giản.

Chỉ cần bảo là "Em ơi cho anh 4 ly vào một bịch" là xong, cớ gì phải đối đáp dài dòng làm khó xử nhau như vậy? Chưa kể đến việc tranh cãi qua lại sẽ làm ảnh hưởng đến những vị khách phía sau nữa!"

Một tài khoản facebook khác có tên N.H.A cũng bình luận: "Không rút được bài học gì. Việc quá vặt vãnh, sao phải chơi chữ và làm khó nhau" và bình luận của dân mạng này nhanh chóng nhận được 8.500 lượt thích.

Còn tài khoản N.T.T cho biết: "Vẫn có trường hợp 1 người mua cho 4 người nhưng để riêng cho tiện đưa lại nên chả có gì sai hay phiền khi nhân viên hỏi "để chung hay riêng cả". Nói chung tác giả này hay để ý tiểu tiết, thích dạy đời, bắt lỗi người khác, sống cầu toàn quá thì khó chịu bản thân thôi chứ chẳng phải là nguyên tắc gì."

Ngoài ra còn có một vài cư dân mạng tinh ý phát hiện ra và cho rằng việc cùng một lúc sử dụng nhiều bịch như vậy là rất lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường. Hiện câu chuyện trên vẫn đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt và chưa có dấu hiệu dừng lại.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.