Bé trai thủng ruột vì nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo: Dân mạng tranh cãi 'có nên nuôi chó mèo không'

Mới đây, vụ việc bé trai 2 tuổi thủng ruột 50 lỗ vì nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo gây xôn xao dư luận. Nhiều gia đình có con nhỏ hoang mang với câu hỏi: "có nên nuôi chó mèo không?"

Từ trước đến nay, việc nuôi chó mèo hay cho trẻ nhỏ gần gũi với chó mèo được cho là mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Nhiều người tin rằng nuôi chó mèo sẽ giúp trẻ học được bài học về trách nhiệm, tình thương với loài vật, từ đó biết quan tâm đến mọi người. Về phía trẻ nhỏ, bất cứ em bé nào cũng thích được vui đùa với thú cưng.

Dư luận gần đây chưa hết bàng hoàng vì vụ việc bé gái 8 tháng tuổi tử vong do chó nhà (chó Ngao Tây Tạng) cắn thì lại càng hoang mang bội phần trước hình ảnh những lỗ thủng lỗ chỗ trên ruột của một bé trai 2 tuổi do nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo.

be trai thung ruot vi nhiem au trung giun tu cho meo dan mang tranh cai co nen nuoi cho meo khong
Những lỗ thủng lỗ chỗ trên ruột trẻ do ấu trùng giun tròn nhiễm từ chó mèo gây hoang mang dư luận. (Ảnh: Dân trí)

Theo trung tâm tin tức VTV24, mới đây, bệnh viện Việt Đức tiếp nhận trường hợp bé trai 2 tuổi với tình trạng sốt dai dẳng kéo dài suốt gần 6 tháng trời. Trước đó bé đã được đưa đi đến đủ các viện, làm xét nghiệm nghi ngờ lao...Tại BV Việt Đức, các bác sĩ phát hiện hình ảnh sốc, khi chỉ trên 1 đoạn ruột dài 30cm có khoảng 50 lỗ thủng mỗi lỗ có đường kích 0,5-1cm.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

be trai thung ruot vi nhiem au trung giun tu cho meo dan mang tranh cai co nen nuoi cho meo khong
Sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi tại BV Việt Đức. (Ảnh: Dân trí)

Sau khi hình ảnh đáng sợ về những vết thủng trên ruột bé trai 2 tuổi được lan truyền, nhiều phụ huynh cảnh báo nhau đừng nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với chó mèo và tuyệt đối không nên nuôi. Câu hỏi "nhà có trẻ nhỏ có nên nuôi chó mèo hay không" được hỏi đi hỏi lại nhiều lần.

Bên cạnh nhiều ý kiến lo sợ và hoang mang vì chó mèo quá nguy hiểm với trẻ nhỏ, những người ủng hộ chó mèo lại lên tiếng cho rằng sự việc sẽ không đến mức tồi tệ nếu có ý thức giữ gìn vệ sinh, tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi.

Bạn N.K đưa ra bình luận đáng chú ý: "Nuôi chó mèo thiếu trách nhiệm, không xổ giun, không tiêm ngừa đúng lịch, không cho ăn uống tử tế vệ sinh, không cho ngủ chỗ sạch sẽ, chó mèo sẽ đói, đi kiếm ăn đồ ôi thiu, đồ rác rưởi rồi sinh giun sán truyền nhiễm.

Trẻ em hay nghịch ngợm nên tay chân trần dễ đụng tới đất cát đã nhiễm trứng giun sán ở phân chó mèo bệnh thải ra ngoài, sau đó vô tình đưa vào miệng. Bố mẹ lại không chú ý xổ giun cho trẻ đúng kì và không cho trẻ đi kiểm tra sức khoẻ định kì khắc trẻ sẽ dễ dàng nhiễm giun sán. Thế nên không thể đổ lỗi hoàn toàn cho chó mèo. Nếu nuôi vật nuôi thì nên nuôi một cách có tâm và trách nhiệm".

Trong khi đó, bạn T.A. cũng đang nuôi chó mèo thì cho rằng khi nhà có trẻ nhỏ, muốn nuôi chó mèo, điều tối thiểu phải chú ý vệ sinh sạch sẽ, tẩy giun cho cả chủ và vật nuôi, tiêm phòng định kỳ cho vật nuôi. Đừng vì thiếu hiểu biết mà gây hại cho người khác.

"Ấu trùng hay giun sán chó mèo không dễ dàng bị nhiễm phải nếu chó mèo được vệ sinh và chích ngừa đầy đủ. Bố mẹ có con nhỏ cần hiểu không để trẻ tiếp xúc đất cát dơ (là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm khác)", một bình luận đáng chú ý khác của một bạn tên N.P.L.

Trước vụ việc này, trao đổi trên Dân trí, ThS.BS Nguyễn Sỹ Lánh, Trưởng Khoa Giải phẫu bệnh, tế bào học và pháp y (BV Việt Đức) cho biết, ca nhiễm ấu trùng giun gây thủng ruột trên bệnh nhi 2 tuổi này là vô cùng đặc biệt.

"Dù hiện nay, các bệnh nhiễm ký sinh trùng ở người ngày càng giảm, nhưng ký sinh trùng ở chó mèo ngày càng nhiều. Ở lứa tuổi trẻ nhỏ càng chủ quan không nghĩ đến bệnh cảnh ấu trùng giun tròn. Trong khi đó, nếu vật nuôi không được chăm sóc tốt, ấu trùng sẽ xâm nhập vào người, gây bệnh. Vì thế, khi nuôi chó mèo, cần chăm sóc tốt, vệ sinh, tẩy giun sán định kỳ để giảm nguy cơ này", TS Hoa khuyến cáo.

Dù nguyên nhân chính là do chó mèo hay do người chăm sóc bất cẩn, những gia đình có con nhỏ cần tuyệt đối giữ gìn vệ sinh, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với chó mèo không rõ nguồn gốc. Nếu nhà có nuôi chó mèo, cần tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh cũng như chích ngừa phòng bệnh.

XEM THÊM

be trai thung ruot vi nhiem au trung giun tu cho meo dan mang tranh cai co nen nuoi cho meo khong Chó cắn người liên tiếp xảy ra gần đây: 'Đến khi thấy con phát bệnh thì quá muộn, không thể cứu chữa được nữa'

Thời gian gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ việc bị chó căn dẫn đến bị dại chết hoặc bị biến dạng một phần ...

be trai thung ruot vi nhiem au trung giun tu cho meo dan mang tranh cai co nen nuoi cho meo khong Gặp lại ‘người mẹ’ nuôi cả ngàn chó mèo hoang: Vẫn gian truân, đơn độc cuối đời

Theo thời gian, câu chuyện về bà cụ hơn 60 năm làm ‘mẹ’ của chó mèo hoang dần trôi vào quên lãng. Nhưng cuộc đời ...

be trai thung ruot vi nhiem au trung giun tu cho meo dan mang tranh cai co nen nuoi cho meo khong Cô gái 9X 'làm mẹ' của hơn 100 chó mèo hoang

"Chỉ mong có một căn nhà riêng để tiện chăm nom các con và không phải vất vả chuyển nhà mỗi đợt Tết nữa", Trần ...

be trai thung ruot vi nhiem au trung giun tu cho meo dan mang tranh cai co nen nuoi cho meo khong Nhật Bản: Ra mắt robot thú nuôi trong gia đình giá rẻ

Nhật Bản mới ra mắt một mẫu robot giá rẻ dành cho những người yêu quý động vật nhưng lại dị ứng với lông của ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.