Nuôi chó không huấn luyện có thể trở thành “sát thủ” với gia đình

Chó vốn là vật nuôi thân thiết trong nhà, đồng thời còn là “thú cưng” được nhiều người chiều chuộng, nâng niu hết mực. Tuy nhiên, nếu mua chó không có nguồn gốc, “gia phả” rõ ràng; chưa qua huấn luyện… thì chủ nuôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân củ

Khi chó nuôi “phản chủ” và những kết cục đau lòng

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, các bác sỹ tại BV Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận, cấp cứu cho nhiều trường hợp bị chính chó nuôi trong nhà tấn công. Đây đều là những giống chó ngoại lai, được nuôi với mục đích trông nhà, bảo vệ chủ… Điều đáng tiếc là có những trường hợp đã tử vong đầy thương tâm.

Ngày 23-8, BV Hữu nghị Việt Đức thông tin về trường hợp một người đàn ông 49 tuổi ở quận Thanh Xuân, Hà Nội thấy 2 con chó béc-giê của nhà lao vào cắn nhau nên đã cầm nạng (vốn là dụng cụ hỗ trợ di chuyển của ông) để can ngăn. Lúc này, 2 con chó thay vì cắn nhau đã quay sang tấn công người đàn ông này. Vết cắn vào vùng cổ khiến bệnh nhân chảy rất nhiều máu. Mặc dù được sơ, cấp cứu kịp thời nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi do sốc nặng vì mất quá nhiều máu.

Bác sỹ Dương Ngọc Thắng, khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết: Bệnh nhân nhập viện với 2 vết thương ở vùng cổ bên phải, nham nhở trên suốt đoạn dài 5cm tới tận sát góc hàm và vết thương vẫn tiếp tục chảy máu. Các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân sốc mất máu rất nặng và rối loạn đông máu do vết thương cổ phải.

Bệnh nhân đã được đưa thẳng vào phòng mổ cấp cứu, được bác sỹ đã tiến hành cắt đoạn động mạch cảnh tổn thương, ghép bằng tĩnh mạch hiển tự thân, khâu cầm máu động mạch đốt sống. Sau phẫu thuật do sốc quá nặng trước mổ, mất tri giác và hôn mê sâu, rối loạn đông máu nặng với tiểu cầu còn 12.000 (bình thường là 150.000). Không còn khả năng điều trị, nên gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà.

Trước đó, đầu tháng 8, BV Hữu nghị Việt Đức cũng cấp cứu cho một bé trai 7 tuổi ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị chó nhà cắn nhiều vết vào mặt. Trong đó 1/2 môi trên bị cắn đứt lìa kích thước 2x2cm, sát mũi, môi dưới bị cắn sâu. Đáng lưu ý, phần môi bị đứt rời giập nát, có nhiều vết răng chó ở trên nên không có khả năng nối vi phẫu để gắn lại môi cho bệnh nhi; đồng thời phần môi này cũng không được bảo quản đúng cách nên sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng thẩm mỹ sau này.

Một trường hợp khác rất đau lòng là cháu bé 8 tháng tuổi ở Đội Cấn, Hà Nội bị chó ngao Tây Tạng do gia đình nuôi tấn công vào giữa tháng 7 vừa qua. Nhìn cảnh con chó nặng 40kg tấn công con chưa đầy 10kg người mẹ vô cùng hoảng hốt đã lao vào giằng con thì cũng bị chó cắn nhiều nhát vào tay.

Cháu bé được đưa vào BV Hữu nghị Việt Đức cấp cứu, các bác sĩ đã tập trung cầm máu, cố gắng mở tĩnh mạch để truyền dịch cho máu đồng thời ép tim liên tục và dùng thuốc trợ tim. Tuy nhiên sau 2 tiếng nỗ lực cấp cứu, bé gái đã không qua khỏi cho mất quá nhiều máu. làm sao để tránh?

Nhiều người quan niệm chó nuôi là con vật trung thành, thông minh nên vô cùng ngạc nhiên và khó lý giải khi chứng kiến tình huống chó nuôi “phản chủ”. Lý giải điều này, ông Phạm Quốc Thắng, chủ trang trại Bảo tồn và phát triển chó Phú Quốc tại Hà Nội cho biết: Tất cả các giống chó thì bản năng cắn là bản năng sống còn, không nên nói dòng chó nào hay tấn công chủ mà nên chọn chó như thế nào cho phù hợp với điều kiện từng gia đình, từng môi trường và sự giao tiếp của từng thành viên trong gia đình mình với giống chó đó.

Về nguyên nhân khiến chó cắn người bộc phát có nguyên nhân về thần kinh và do môi trường tác động. Về thần kinh chủ quan, do bản năng nguồn gốc gene giống của con chó đó, dòng dõi chó đó có di truyền về căn bệnh thần kinh-gọi là thần kinh không ổn định.

Nguyên nhân môi trường khách quan tác động, hoàn cảnh huấn luyện không đầy đủ, thời tiết tác động dẫn đến bột phát, thúc đẩy việc chó tấn công. Ví như chó đang ăn thì cháu bé giật ra; hoặc vô tình chơi đùa trẻ chưa đủ nhận thức nên chọc tay vào mắt, thò tay vào miệng chó khiến chó bị kích thích thần kinh, sinh ra hiệu ứng phản vệ. Nhiều trẻ bế chó lên xong vứt xuống, xách cổ lên bóp thì gây phản ứng tự vệ, ông Phạm Quốc Thắng phân tích.

Đồng thời, thói quen của nhiều người Việt hiện nay là mua chó không nắm rõ nguồn gốc của chó. Khi không nắm rõ nguồn gốc của chó thì không nắm được tính cách bộ thần kinh của chó. Chó không qua trường lớp huấn luyện, không có sự trao đổi giữa người mua và người bán về mục đích mua để làm gì nên giao sản phẩm sai đối tượng. Điều này sẽ mang lại mối nguy hại cho gia đình họ và cộng đồng.

Theo ông Thắng, việc nuôi chó trong nhà phải phụ thuộc nhiều yếu tố-đặc biệt là chó dữ cần phải huấn luyện để thân hòa với xã hội rồi mới được bán cho khách hàng. Tuy nhiên người Việt Nam thường có thói quen mua về nuôi ngay, gây nguy hiểm cho gia đình và cộng đồng.

“Nếu chó không qua huấn luyện xử lý hoặc chủ gia đình, thành viên trong gia đình không có kỹ năng giao tiếp ngược lại với con chó thì gây mối tiềm ẩn nguy hiểm. Muốn mua chó cho trẻ chơi phải dạy cho trẻ kỹ năng giao tiếp, chăm sóc, chơi đùa với chó như thế nào cho phù hợp để đảm bảo an toàn… Dù nuôi với mục đích gì cũng cần huấn luyện nếu không chó sẽ trở thành sát thủ với gia đình người nuôi và cộng đồng bất cứ lúc nào”, ông Thắng cảnh báo.

nuoi cho khong huan luyen co the tro thanh sat thu voi gia dinh

Bé trai 7 tuổi ở Hà Nội bị chó nuôi cắn đứt rời môi được điều trị tại BV Hữu nghị Việt Đức. Ảnh: K.O

Kỹ năng xử trí khi bị chó nhà tấn công

Với kinh nghiệm huấn luyện loài vật này, ông Phạm Quốc Thắng cho biết: Khi bị chó cắn có nhiều biện pháp để can thiệp, nhưng nguyên tắc đầu tiên là không nên tạo thêm sự kích động cho hệ thần kinh của chó. Có người khi chó cắn nhau dùng roi vụt, gậy đánh vào con chó thì sẽ tạo thêm sự kích động cho con chó.

Khi chứng kiến chó cắn người cần trấn tĩnh, dùng nước lạnh dội vào mặt của chó và không quát nạt chó nhằm làm dịu hệ thần kinh tức thời để chó nhả ra. Con với trường hợp chó đang hung tính, phải có biện pháp hỗ trợ từ người thân. “Chó cắn không phải hành động nguy hiểm nhưng khi chúng lắc, giật tạo độ xé của vết thương mới nguy hiểm, phải có biện pháp phòng ngừa. Phải chuẩn bị dụng cụ như que dẹt và sợi dây đủ độ chắc, dài để can thiệp vào vết cắn của chó”, ông Thắng nhấn mạnh.

Nếu có 2 người thì phân chia 1 người dùng dây nhấc chân sau của chó bổng lên để nó không có chân trụ. Khi nhấc lên được thì 1 người xử lý phần sau, 1 người xử lý phần trước.

Còn khi chỉ có 1 mình thì dùng dây buộc vào lan can cửa sổ cầu thang cao gấp 2 lần chiều cao con chó; đầu còn lại thắt thòng lọng, luồn vào chân sau và bụng chó để nhấc chân sau chó và giật lại khiến chó mất trụ, kéo chó ra khỏi nạn nhân, không bị lắc giật quá mạnh.

Làm được điều đó rồi thì sử dụng que hình dẹt luồn vào sát mép hàm (phía sau vết thương) để bẻ khóa hàm chó và rút tay, chân nạn nhân ra; 2 sợi dây đã cố định chó không lao ra được nữa sẽ cứu được tức thời. Đặc biệt tuyệt đối không quát nạt, đánh đập vật gây nên hiệu ứng kích thích. Sau khi giải cứu được bệnh nhân, mọi người cần thực hiện các bước sơ cứu.

Nếu bị chó cắn, với những vết thương vào chỗ hiểm, chảy máu nhiều qua vết thương thì cần dùng khăn bông dày bịt và ép chặt vào vết thương để cầm máu tạm thời, rồi chuyển đến các BV lớn gần nhất để cầm máu, phẫu thuật cấp cứu hoặc chuyển tuyến cao hơn. Không nên cố xử lý cầm máu tại nhà, sẽ dẫn đến sốc mất máu không hồi phục.

Các bác sỹ đưa ra lời khuyên, nếu bệnh nhân bị chó cắn chảy máu nhiều cần tập trung cầm máu trước, sau đó sát trùng vết thương. Khi rửa vết thương, cần rửa cùng xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.

XEM THÊM

nuoi cho khong huan luyen co the tro thanh sat thu voi gia dinh Ẩn họa từ buông lỏng quản lý nuôi chó

Gần đây liên tục xảy ra những trường hợp chó nuôi cắn chết người. Nếu người nuôi không ý thức tuân thủ quy định và ...

nuoi cho khong huan luyen co the tro thanh sat thu voi gia dinh Nuôi chó, để chó cắn người bị xử lý như thế nào?

Chó là loại động vật thông minh, trung thành và biết giữ nhà nên là được nhiều nhà chọn nuôi. Người nuôi chó rất nhiều ...

nuoi cho khong huan luyen co the tro thanh sat thu voi gia dinh Tin nóng trong ngày 23/8: 'Yên tâm đi, nó không cắn đâu'; chó Pitbull cắn chết người tại Hà Nội

Chó Pitbull cắn chết người tại Hà Nội và những ý kiến của các bạn trẻ về câu nói "yên tâm đi nó không cắn ...

nuoi cho khong huan luyen co the tro thanh sat thu voi gia dinh Đến chủ còn bị chó cắn thì tại sao lại tin vào câu nói 'yên tâm đi, chó không cắn đâu'?

Nhiều vụ chó cắn chủ xảy ra liên tiếp trong thời gian quá khiến không ít người cảm thấy bất an với câu nói "Yên ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.