Có được nuôi chó trong chung cư?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 35 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, cấm hành vi chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.

Đầu tiên chúng ta cần xác định rõ khái niệm chung cư là gì? Theo quy định của Luật Nhà ở 2014 thì chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Chính vì chung cư có nhiều không gian sinh hoạt chung như: sân chơi, cầu thang, thang máy, hành lang...thế nên nhà làm luật đã đề ra quy định cấm hành vi nuôi gia súc, gia cầm để tránh gây mất trật tự, cũng như đảm bảo sự an toàn và vệ sinh chung cho người dân.

co duoc nuoi cho trong chung cu
Ảnh minh họa

Theo quy định tại khoản 3 Điều 35 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 10/12/2015), cấm hành vi chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.

Nghĩa là việc nuôi chó, mèo tại khu vực nhà chung cư bị cấm.

Ngoài ra, những quy định tại phụ lục 1 của Thông tư 02/2016/TT-BXD, trong đó có quy định cấm nuôi chó, mèo trong nhà chung cư, chỉ mang tính chất để các hội nghị nhà chung cư tham khảo đưa vào nội quy nhà chung cư. Khi đưa vào nội quy nhà chung cư, chế tài xử lý thế nào sẽ do Hội nghị nhà chung cư thống nhất trên cơ sở đồng thuận.

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm e, điểm d khoản 1 Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, nếu nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư; để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng với mỗi hành vi.

Ngoài ra, nghị định 90/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y và một số lĩnh vực khác (Nghị định 90) có hiệu lực thi hành.

Theo đó, sẽ cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không thực hiện việc phòng bệnh bằng vắc xin hoặc các biện pháp phòng bệnh bắt buộc khác cho động vật. Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

co duoc nuoi cho trong chung cu Chó ra đường không đeo rọ mõm, chủ nuôi bị xử phạt ra sao?

Đó là nội dung chính được sửa đổi trong Nghị định 90/2017/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành chính trong lĩnh ...

co duoc nuoi cho trong chung cu Quy định mới chủ nuôi chó phải biết nếu không muốn bị phạt

Cơ quan chức năng sẽ phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.