Đến chủ còn bị chó cắn thì tại sao lại tin vào câu nói 'yên tâm đi, chó không cắn đâu'?

Nhiều vụ chó cắn chủ xảy ra liên tiếp trong thời gian quá khiến không ít người cảm thấy bất an với câu nói "Yên tâm đi, chó không cắn đâu". 

Ngày 23/8, thông tin một chú chó Pitbull cắn chết anh trai của chủ ở Hà Nội được lan truyền khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Theo thông tin từ nhiều người dân tại Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, sáng sớm 20/8, ông Th. đã quát chó Pitbull của em trai khiến con chó nổi điên, bất ngờ xông đến xô ông Th. ngã ra đất rồi ngoạm thẳng vào cổ ông.

Sau đó, ông Th. được đưa đi cấp cứu nhưng vết thương ở cổ quá nặng nên sáng 21/8 ông Th. đã tử vong. Hay như trước đó, vào đầu tháng 7, thông tin về bé gái 8 tháng tuổi ở Hà Nội bị chó ngao Tây Tạng nuôi tại nhà cắn chết đã khiến không ít người xót xa...

Từ những sự việc đó, nhiều người đã không khỏi "sởn gai ốc" khi nghĩ lại bao lần mạo hiểm chính tính mạng của mình, bước qua "ải" của những chú chó hung dữ với câu nói chắc nịch của chủ chó "cứ vào đi, nó không cắn đâu".

Bởi ngay cả những người hàng ngày đã quen mặt tiếp xúc, chăm bẵm cho chúng cũng từng không ít lần vấp phải sự phản ứng tiêu cực của “thú cưng”.

Câu nói mang tính chất "hên xui"

Anh Lê Văn Đức (26 tuổi, Hà Nội) hiện đang nuôi một chú chó Corgi cho biết, mặc dù chó của anh khá thân thiện nhưng anh không dám chắc “nó không cắn đâu”.

den chu con bi cho can thi tai sao lai tin vao cau noi yen tam di cho khong can dau
Anh Lê Văn Đức chọn nuôi Corgi vì giống chó này khá thân thiện. (Ảnh: NVCC)

“Lúc nó đang ăn, mình là chủ mà lại gần nó nó còn cắn chứ người ngoài thì làm sao biết chắc được nó cắn hay không mà nhắc người khác như vậy.”

Chính vì thế, anh cho biết mỗi khi cho chú cún của mình ra đường chơi, anh thường xuyên xích chặt chẽ và rọ mõm đầy đủ.

“Chó của mình hơi tham ăn nên ra đường phải rọ mõm, vừa tránh cho nó không ăn những thứ linh tinh ngoài đường, vừa để nó không gây hại cho những người khác”, anh Đức cho hay.

Đặc biệt, những chủ trại chó, do thường xuyên tiếp xúc, hiểu được bản tính hung hăng bất chợt của giống chó nên hầu hết những người này không sử dụng câu nói đó để trấn an người lạ.

Anh Nguyễn Thái Sơn (33 tuổi, chủ một trại chó nhỏ ở Quảng Ninh) cho biết, càng nuôi nhiều chó, càng hiểu được bản tính của nó thế nào.

"Chó nuôi để giữ nhà nên một khi nó thấy lãnh thổ của nó bị xâm phạm thì nó có thể tấn công bất cứ lúc nào.

Nên không thể chủ quan, cho rằng chó hiền mà không đề phòng. Việc nhiều cô bác cứ nói "chó hiền lắm, không cắn đâu" là không hiểu bản tính của loài vật đó".

Anh Nguyễn Thiên Vương (30 tuổi, chủ một trại chó tại Hà Nội) cho biết câu nói “chó không cắn đâu” mang tính hên xui nên khi có khách đến nhà, anh không bao giờ trấn an bằng cách nói “chó không cắn đâu, cứ vào đi”.

den chu con bi cho can thi tai sao lai tin vao cau noi yen tam di cho khong can dau
den chu con bi cho can thi tai sao lai tin vao cau noi yen tam di cho khong can dau
den chu con bi cho can thi tai sao lai tin vao cau noi yen tam di cho khong can dau
Anh Nguyễn Thiên Vương từng nuôi qua nhiều loại chó, từ những dòng chó được đánh giá là hiền như Poodle, Corgi đến những dòng chó to, nguy hiểm như Rottweiler. (Ảnh: NVCC)

"Là người nuôi qua nhiều loại chó nhưng không bao giờ mình tin vào những câu nói dạng như: “Chó không cắn đâu”.

Bởi câu nói này nó mang tính chất hên xui. Cứ bảo “không cắn đâu” nhưng không may nó cắn thì sao?

Mình từng nuôi rất nhiều giống chó, kể cả những giống chó cảnh được kiểm chứng là hiền, thân thiện như dòng Husky, Golden, Poodle, phốc sóc…

Nhưng đó là chó mình nuôi thì mình thấy nó hiền chứ cũng là những dòng đấy nhưng không phải chó mình nuôi thì đương nhiên mình vẫn e sợ như thường.

Đó là chưa kể đến các dòng chó dữ như Pitbull, Doberman , Rottweiler…", anh Vương chia sẻ.

Câu trấn an phản tác dụng

Liên quan đến câu nói "cứ vào đi, nó không cắn đâu", chuyên gia tư vấn tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng việc trấn an này không đem lại tác dụng gì.

"Thậm chí, việc này còn phản tác dụng, làm cho người khác không đề phòng nên dễ bị chó cắn.

Đúng ra, người nuôi chó phải đề biển "Cận thận chó dữ" thì mới giúp người khác cảnh giác, tránh trường hợp bị chó cắn", chuyên gia tâm lý cho hay.

Cách xử lý khi bị chó cắn

Khi bị chó cắn, cần dùng khăn bông dày bịt và ép chặt vào vết thương để cầm máu tạm thời, rồi chuyển đến các bệnh viên gần nhất để cầm máu và phẫu thuật cấp cứu hoặc chuyển tuyến cao hơn.

Không nên cố xử lý cầm máu tại nhà, sẽ dẫn đến sốc mất máu không hồi phục.

Đồng thời, sau khi bị chó cắn, nạn nhân nên theo dõi chó và tiêm các mũi phòng bệnh dại.

den chu con bi cho can thi tai sao lai tin vao cau noi yen tam di cho khong can dau Sức mạnh thực sự của Pitbull được ví như lực sĩ hạng nặng

Một con Pitbull bình thường có thể cắn vào một vật và đu mình 30 phút không biết mệt, điều này xuất phát từ điểm ...

den chu con bi cho can thi tai sao lai tin vao cau noi yen tam di cho khong can dau Những vụ việc đau lòng vì tin tưởng câu nói 'yên tâm đi, chó không cắn đâu'

Vì lơ là, chủ quan hay thậm chí vì quá tin tưởng vào câu nói "yên tâm, chó không cắn đâu" mà nhiều câu chuyện ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.