Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đặng Ngọc Minh, Giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Rạch Miễu 2 (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận) cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre được khởi công tháng 3/2022. Tuy nhiên, do địa phương chậm bàn giao mặt bằng nên một số gói thầu đến tháng 3 vừa qua mới triển khai, điều này dẫn đến tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng.
Cũng theo ông Đặng Ngọc Minh, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sau 20 tháng triển khai đến nay tổng giá trị sản lượng của dự án đạt được là 1.117 tỷ đồng, đạt 33,83%, cơ bản đáp ứng kế hoạch đã điều chỉnh.
Thông tin về giải phóng mặt bằng, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đơn vị đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương từ 31/12/2021. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng còn đang chậm, phía Bến Tre mới bàn giao được 9.35 km, đạt 96%; phía Tiền Giang mới bàn giao được 3,95 5km đạt gần 49%. Ngoài ra, phạm vi bàn giao mặt bằng không liên tục, xôi đỗ gây khó khăn cho nhà thầu trong tổ chức thi công. Cùng với đó, khó khăn về nguồn vật liệu cát trong bối cảnh các nguồn vật liệu cát đang khan hiếm dẫn đến thiếu hụt ảnh hưởng tiến độ thi công.
Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã trực tiếp làm việc với địa phương và có nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho dự án. Dự kiến trong tháng 11 này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục giao bổ sung vốn giải phóng mặt bằng khoảng 424 tỷ đồng đảm bảo nhu cầu giải ngân vốn theo đề xuất của tỉnh Tiền Giang.
Về triển khai từng gói thầu trên công trường, đại diện nhà thầu thi công gói thầu XL-01 cho biết, gói thầu đang gặp khó khăn về mặt bằng, đặc biệt toàn bộ tuyến mới nằm trên địa bàn xã Bình Đức (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) có thời gian xử lý đất yếu lên đến 15 tháng nhưng chưa được bàn giao giải phóng mặt bằng để triển khai.
Về thi công phần cầu chính dây văng thuộc gói thầu XL-02, đại diện liên danh nhà thầu gồm Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần Xây dựng Trung Nam 18 E&C thi công gói XL-02 cho biết, hiện nhà thầu đã hoàn thành hai đế trụ chính phần dưới nước của cầu Rạch Miễu 2. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tổ chức các mũi thi công phần trên. Hiện khối lượng sản lượng thi công 2 phần trụ chính của cầu đang đạt tiến độ đề ra.
Trong khi đó, gói thầu XL-03 xây dựng nhịp dẫn và đường đầu cầu Rạch Miễu 2 (km5+080 km5+913 và km6+423 km7+260) mới được khởi công từ ngày cuối tháng 3 vừa qua, đến nay nhà thầu đang triển thi công các trụ từ P23 đến trụ P38.
Về gói thầu XL-04, xây dựng cầu vượt sông Mỹ Tho và đường đầu cầu (km7+260-km8+281) được khởi công từ ngày 27/8/2022. Theo đại diện liên danh gói XL-04 gồm Công ty cổ phần xây lắp 368 - Công ty TNHH Tập đoàn Định An cho hay, hiện phần đường các nhà thầu đã đắp xong cát nền đường. Phía bờ Bến Tre hiện đang thực hiện đắp cát gia tải nền đường. Phía bờ Tiền Giang đang triển khai đắp nền đường đến cao độ cắm bấc thấm những phạm vi đã được bàn giao mặt bằng.
Về phần cầu vượt sông Mỹ Tho, đại diện nhà thầu cho biết, đang thi công phần thân trụ chính P4, P5, đồng thời thi công mặt cầu phần hai đầu cầu. Tại gói gói thầu XL-04, hiện còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và một số hộ dân chưa di dời gây ảnh hưởng đến cắm bấc thấm gia tải xử lý nền.
Trong khi đó gói thầu XL-05 xây dựng cầu Ba Lai và cầu Tam Sơn, nhà thầu cho biết, gói thầu được khởi công ngày 27/8/2022. Đến nay nhà thầu đang triển khai các hạng mục cơ bản đạt tiến độ đề ra.
Gói thầu XL-06, xây dựng hạng mục cầu Sông Mã, nhà thầu cho biết, gói thầu được khởi công từ ngày 14/12/2022. Hiện gói thầu này đang vướng mặt bằng cuối tuyến (nút giao Quốc lộ 60) và 2 vị trí đường điện cao thế gây mất an toàn thi công; trong đó có 1 trụ điện cao thế nằm giữa tim tuyến.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, đơn vị đã có văn bản đề nghị UBND Tỉnh Tiền Giang, UBND Tỉnh Bến Tre, xem xét chỉ đạo các cơ quan ban ngành sớm phê duyệt phương án bồi các trường hợp còn lại, tổ chức chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng, tiếp tục vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, một số trường hợp đặc biệt cần có phương án bảo vệ thi công, cưỡng chế để sớm bàn giao mặt bằng thi công.
Về nguồn vật liệu cát, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị UBND Tỉnh Bến Tre và Tiền Giang sớm cấp phép các mỏ vật liệu hiện đang thực hiện các thủ tục khai thác để đơn vị thi công có nguồn cát đảm bảo thi công.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét có ý kiến với các địa phương giàu trữ lượng cát như An Giang, Đồng Tháp… để hỗ trợ nguồn cát cho dự án.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu. Công trình dài 17,6 km, có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc địa phần huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối dự án tại khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km, thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Cầu chính vượt sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2km, rộng 21,5m, 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm; đoạn cầu vượt sông Mỹ Tho là cầu đúc hẫng, dài 456 m, 4 làn xe, riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ô tô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/h.
Trong số các gói thầy xây lắp của dự án, Gói thầu XL-02 cầu chính dây văng là đường găng của dự án có thời gian thi công theo hợp đồng là 34 tháng, khởi công tháng 3/2023 và hoàn thành tháng 12/2025. Sau khi hoàn thành các gói thầu xây lắp, cần phải tiếp tục triển khai gói thầu kiểm toán và hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, bàn giao, quyết toán công trình. Do đó, để phù hợp với điều kiện thực tế triển khai, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026.