CEO Be Group: Grab cần được sớm định danh rõ ràng là loại hình kinh doanh vận tải

Sau phiên tòa giữa Grab và Vinasun, HĐXX yêu cầu Grab có trách nhiệm bồi thường 4,8 tỉ đồng cho Vinasun, phía Grab cho biết sẽ kháng cáo. Ông Trần Thanh Hải – Tổng Giám đốc Công ty Be Group cho rằng các mô hình như Grab cần được sớm định danh rõ ràng là loại hình kinh doanh vận tải để tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch.
 

Mới đây, TAND TP HCM đã tuyên án đối với vụ kiện dân sự “tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đối với bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab).

CEO Be đồng ý với quyết định tòa án

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, đại diện Grab cho biết: “Chúng tôi sẽ kháng cáo với phán quyết sơ thẩm này của Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi hi vọng tòa án cấp cao hơn sẽ nghiên cứu tài liệu và các luận cứ tranh tụng cẩn trọng hơn để đưa ra phán quyết một cách có trách nhiệm, vì lợi ích của người tiêu dùng, vì môi trường đầu tư lành mạnh và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”.

Ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Be Group cũng đã đưa ra quan điểm của mình về phán quyết của HĐXX TAND TP HCM.

Ông cho rằng: “Tôi rất ủng hộ phán quyết này của HĐXX. Mong muốn của “be” cũng như các doanh nghiệp vận tải khác là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để mang lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng, cũng như phải tuân thủ đầy đủ điều kiện kinh doanh, quyền và nghĩa vụ do pháp luật qui định và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng thuế với nhà nước”.

ceo be group grab can duoc som dinh danh ro rang la loai hinh kinh doanh van tai
Ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Be Group.

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế, TS Lê Xuân Nghĩa cũng ủng hộ phán quyết của HĐXX về việc Grab đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và cho rằng các mô hình như Grab cần được sớm định danh rõ ràng là loại hình kinh doanh vận tải để tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh cho các doanh nghiệp và đồng thời mong đợi các nhà hoạch định chính sách sớm đưa ra các giải pháp và sửa đổi phù hợp cho Nghị định 86 mới”.

Grab sẽ tiếp tục kháng cáo lên cấp cao hơn

Trong tâm thư ngay cuối phiên toà, Grab cho hay: “Ở thời điểm này, chúng tôi không chắc rằng liệu Chính phủ có đồng thuận với quan điểm của bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP HCM hay không… Xây dựng các khuôn khổ pháp lí đối với dịch vụ xe hợp đồng điện tử là một công việc phức tạp - từ Đề án thí điểm theo quyết định 24 cho đến dự thảo Nghị định 86 hiện tại”.

Grab cho rằng không công bằng khi Toà án xác định bản chất doanh nghiệp trong khi khung pháp lí cho xe hợp đồng điện tử vẫn còn đang trong quá trình thảo luận, chỉnh sửa.

Thật đáng buồn khi Vinasun, với phương pháp phản cạnh tranh để phản ứng lại sự sụt giảm lợi nhuận trong kinh doanh, dường như đã đạt được mục đích.

Dù đúng hay sai, với việc vượt quá thẩm quyền, tham gia xác định bản chất hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp, Tòa án có thể đã tạo ra một tiền lệ xấu cho những phiên tòa không công bằng và phản cạnh tranh có thể xảy ra.

ceo be group grab can duoc som dinh danh ro rang la loai hinh kinh doanh van tai
Đại diện Grab tại phiên toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Trong tương lai, bất cứ công ty nào, nếu không hài lòng với bản chất hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp khác, sẽ lạm dụng và lợi dụng tòa án để kiện đối thủ và đạt được một phán quyết mà không cần xem xét những kết luận về chính sách của các cơ quan quản li nhà nước.

Có thể nói, hiện tại trên thị trường xe công nghệ tại Việt Nam đang xuất hiện khá nhiều ứng dụng gọi xe, chính vì thế tạo ra một môi trường cạnh tranh khá khốc liệt, việc tung ra các chương trình ưu đãi cho tài xế và khách hàng mà bất kì ứng dụng nào cũng sử dụng.

Ba “ông lớn” trên thị trường xe công nghệ hiện nay phải kể đến Grab, Go-Viet và Be, hiện nay cả ba ứng dụng này đang được khách hàng và tài xế tin tưởng, trong đó có ứng dụng Be được “xuất thân” 100% Việt Nam.

Ông Ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Be Group chia sẻ: “Be được đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, nghĩa là chúng tôi đã định danh rất rõ ngay từ đầu, với cam kết minh bạch các chính sách và quá trình hoạt động là tiêu chí hàng đầu.

Quan điểm cá nhân của tôi đây là dịch vụ vận tải vì bản chất chúng ta đưa khách từ điểm A đến điểm B.

Tất cả chuỗi công nghệ khoa học, gọi tắt là 4.0, chỉ giúp tối ưu hoá công việc, giúp ngành vận tải làm tốt hơn, tiết kiệm chi phí, đem lại giá trị tốt hơn cho đồng tiền người tiêu dùng.

Ai đó nói rằng gọi loại hình dịch vụ này là công ty vận tải sẽ đi ngược công nghiệp 4.0 thì tôi nghĩ là sai hoàn toàn.

Chính chúng tôi là người đi tiên phong đưa công nghệ 4.0 vì chuỗi dịch vụ. Ứng dụng 4.0 nhưng không hề thay đổi bản chất là việc chúng tôi vận chuyển khách từ điểm A đến điểm B".

ceo be group grab can duoc som dinh danh ro rang la loai hinh kinh doanh van tai Tin tức pháp luật: Grab bị tuyên phải trả Vinasun 4,8 tỉ đồng, bẻ khoá xe máy trong 30 giây

Tin tức pháp luật hôm nay, 28/12, gồm có: Grab bị tuyên phải trả Vinasun 4,8 tỉ đồng, bẻ khoá xe máy trong 30 giây...

ceo be group grab can duoc som dinh danh ro rang la loai hinh kinh doanh van tai Grab tuyên bố sẽ kháng cáo khi phải bồi thường 4,8 tỉ đồng cho Vinasun

Đại diện Grab Việt Nam cho biết sẽ kháng cáo khi bị tuyên phải bồi thường 4,8 tỉ đồng cho Vinasun.

ceo be group grab can duoc som dinh danh ro rang la loai hinh kinh doanh van tai Grab bị tuyên phải bồi thường 4,8 tỉ đồng cho Vinasun

HĐXX xét thấy, có sự sụt giảm doanh thu của Vinasun do Grab nhưng thấy sự sụt giảm đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu ...

ceo be group grab can duoc som dinh danh ro rang la loai hinh kinh doanh van tai Tiếp tục vụ Vinasun kiện Grab: Không tìm được ‘tiếng nói chung’?

Sáng 26/12, TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ kiện dân sự “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là ...

ceo be group grab can duoc som dinh danh ro rang la loai hinh kinh doanh van tai Tâm thư tài xế taxi công nghệ gửi các khách nữ nhân viên văn phòng

Thời gian gần đây, hàng loạt ứng dụng gọi xe công nghệ mọc lên, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn dẫn đến việc nhiều ...

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.