Tin tức pháp luật: Grab bị tuyên phải trả Vinasun 4,8 tỉ đồng, bẻ khoá xe máy trong 30 giây

Tin tức pháp luật hôm nay, 28/12, gồm có: Grab bị tuyên phải trả Vinasun 4,8 tỉ đồng, bẻ khoá xe máy trong 30 giây...

1. Tin tức pháp luật mới nhất cuộc chiến Vinasun - Grab

Sáng 28/12, TAND TP HCM đã tuyên án vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).

Trước đó, ngày 23/10, trong lần phát biểu quan điểm lần đầu tiên, đại diện VKSND TP HCM cho rằng có cơ sở khẳng định Grab đã gây thiệt hại cho Vinasun và đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường cho Vinasun 41,2 tỉ đồng, bồi thường một lần.

Tuy nhiên, hôm nay 28/12 tại tòa, đại diện VKSND TP HCM lại cho rằng tuy Grab có vi phạm pháp luật, thiệt hại thực tế của Vinasun có thể lớn hơn, nhưng Vinasun không chứng minh được thiệt hại này do duy nhất Grab gây ra, đồng thời đề xuất VKSND Tối cao kiến nghị Bộ GTVT và các cơ quan ban ngành có liên quan xây dựng lại khung pháp lý về quản lý các loại hình kinh doanh vận tải để đảm bảo công bằng.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng đây là vụ án kinh doanh thương mại, Vinasun khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, bị đơn là Grab có trụ sở ở nước ngoài nên thẩm quyền giải quyết là của TAND TP HCM.

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay
Đại diện Vinasun tại tòa. (Ảnh: Hoàng Đông/Tuổi trẻ).

Grab hoạt động vận tải taxi

Theo HĐXX, thực tế Grab đã trực tiếp điều hành, điều xe, thưởng điểm tài xế nhằm chiêu mộ lái xe, phạt tài xế… Trong khi Đề án 24 không có quy định cho phép Grab xử phạt tài xế.

Các biên bản lấy lời khai một số HTX là đối tác với Grab cho thấy HTX không tham gia vào quy trình làm việc giữa Grab và tài xế, Grab trực tiếp ăn chia với tài xế, cước phí vận chuyển, thay đổi cước phí do Grab quyết định.

Do đó nếu lái xe bị khiếu nại thì thuộc trách nhiệm của Grab, HTX không có trách nhiệm gì đối với hành khách khi sử dụng dịch vụ của Grab.

Theo người làm chứng, Grab mua bảo hiểm là thể hiện trách nhiệm với lái xe. Bên cạnh đó, hành khách khi sử dụng dịch vụ của Grab và thanh toán bằng thẻ tín dụng thì tiền sẽ chuyển về tài khoản của Grab.

Từ đó cho thấy cung cấp phần mềm ứng dụng là phương thức nằm trong quy trình vận tải của Grab.

HĐXX cho rằng Grab nói Grab là công ty cung cấp phần mềm công nghệ là không hợp lý. Hợp đồng của Grab không đáp ứng điều kiện về hợp đồng điện tử nên không được xem là hợp đồng điện tử. "Hoạt động của Grab là kinh doanh taxi", HĐXX nhận định.

Tương tự với tính chất hoạt động của Grab, Tòa công lý châu Âu cũng phán quyết xác định Uber hoạt động vận tải chứ không phải cung cấp phần mềm ứng dụng.

Việc HĐXX xác định Grab là hoạt động taxi giúp các cơ quan có thẩm quyền xây dựng hành lang pháp lý tạo môi trường công bằng.

Theo HĐXX, Grab vi phạm pháp luật, cụ thể là Nghị định 86 và Đề án 24. Theo Đề án 24 Grab chỉ được cung cấp phần mềm ứng dụng nhưng Grab đã kinh doanh vận tải taxi, gây thiệt hại cho Vinasun là có căn cứ.

Tuy nhiên trong các thiệt hại Vinasun đưa ra cần xem xét có mối quan hệ nhân quả với hành vi vi phạm của Grab hay không.

Chọn Cửu Long giám định là đúng luật

Theo tòa, các đương sự không thỏa thuận lựa chọn được đơn vị giám định nên tòa đã lựa chọn đơn vị giám định là Công ty Cửu Long - đơn vị đủ điều kiện giám định theo quy định pháp luật.

Phía Grab yêu cầu hủy quyết định trưng cầu giám định vì cho rằng tổ chức giám định này không đủ chuyên môn, kinh nghiệm nhưng không được tòa án chấp nhận.

Kết quả giám định cho thấy Grab gây thiệt hại cho Vinasun 41,2 tỉ đồng. Grab đã chụp tài liệu 5.000 trang tài liệu và cho rằng kết luận giám định không đúng, tuy nhiên Grab không chỉ ra được căn cứ cho rằng kết luận giám định không đúng là gì.

Để xác thực các nghiên cứu của mình, Công ty Cửu Long đã mời Công ty Quốc Việt tham gia. Tuy nhiên các quá trình này đều có người của Công ty Cửu Long kết hợp tham gia. Vì vậy, việc Công ty Quốc Việt hỗ trợ Cửu Long là không vi phạm quy định về giám định tư pháp.

Đồng thời phía Grab cho rằng việc giám định thiệt hại do sụt giảm giá trị vốn hóa thị trường là không hợp lý nhưng Grab cũng chưa đưa ra được căn cứ nên HĐXX không chấp nhận giám định lại.

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay
Đại diện Grab tại tòa. (Ảnh: Hoàng Đông/Tuổi trẻ).

Grab gây thiệt hại cho Vinasun

Xét mối quan hệ nhân quả, theo tòa, từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2017, căn cứ tài liệu trong hồ sơ, tốc độ tăng trưởng của ngành vận tải hành khách, doanh thu xe taxi được cấp phép tăng, nhưng doanh thu xe taxi được cấp phép của Vinasun giảm do có sự xuất hiện Grab.

Trong khi đó số lượng đăng ký phù hiệu xe hợp đồng của Grab tăng đột biến (đến quý 2/2017 hơn 23.000 xe). Số lượng xe Grab tăng tương ứng với số lượng sụt giảm số xe của Vinasun.

Đó là một thực tế biện chứng dễ nhận thấy và xã hội không thể phủ nhận. Từ đó toà cho rằng có mối quan hệ nhân quả giữa việc vi phạm pháp luật của Grab với thiệt hại của Vinasun.

Về vấn đề thiệt hại do sụt giảm giá trị vốn hóa thị trường của Vinasun, HĐXX cho rằng thiệt hại này không thể tách bạch được. Vì vậy dù xác định được thiệt hại do sụt giảm giá trị vốn hóa thị trường nhưng không xác định được phần thiệt hại nào do Grab gây ra, phần nào do các yếu tố khác nên phần này không được HĐXX chấp nhận.

Từ đó, HĐXX chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của Vinasun, buộc Grab bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng số tiền 4,8 tỉ đồng, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền một số vấn đề về quản lý.

2. Xét xử vụ dùng lõi pin con ó đấu trộn với hồ tiêu

Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến việc sử dụng pin con ó đấu trộn vào hồ tiêu.

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay
Các bị cáo tại phiên tòa.

Sáng ngày 28/12,TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử vụ án "Vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm" trong vụ trộn tạp chất cà phê với lõi pin để đấu trộn vào hồ tiêu.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Phan Thị Dung (SN 1962, trú tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, trú tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985, trú tại thôn Quảng Thành, xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979) và Trần Ngưỡng (tên gọi khác là Trần Văn Tuấn, SN 1976, cùng trú tại xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Cả 5 bị cáo trên đều bị VKND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo điểm d khoản 3 Điều 317 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, năm 2003-2004, thông qua việc kinh doanh buôn bán hạt tiêu, Phan Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung (gọi tắt là công ty Thảo Dung) quen biết với Lê Thị Hồng Thơ – Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông.

Khoảng giữa năm 2015, Thơ có quen biết với một người mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3 mm) để bán.

Sau khi thống nhất với Dung, Thơ liên hệ với Loan để làm tạp chất và đặt mua 3 tấn. Sau khi Thơ đặt khoảng 3 tấn tạp chất, Loan lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ tưới nước, ủ một thời gian khi tạp chất chuyển sang màu đen, phơi khô đóng bao thuê xe tải chở đến giao cho Thơ.

Để tránh bị phát hiện, Thơ tiếp tục sang xe tải khác chở đến giao cho Dung. Sau đó, Dung đem trộn tạp chất này vào hạt tiêu khô đã mua được của người dân rồi bán ra thị trường.

Thấy lợi nhuận cao, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán theo hợp đồng với một số bạn hàng.

Đến khoảng tháng 9/2015, Bảo đến sống chung với Loan như vợ chồng và cùng Loan làm hàng tạp chất bán cho Thơ.

Sau đó, Loan – Bảo đi mua pin con ó về, đập ra lấy bột pin trộn chung với tạp chất cà phê.

Trong quá trình làm tạp chất, Loan – Bảo thuê Ngô Ngọc Sơn (SN 1998, trú xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp) làm công.

Tháng 3/2018, biết Dung cần 1 chuyến hàng (tạp chất) nên Thơ gọi điện cho Ngưỡng đến Loan – Bảo chở về cho Dung... Tạp chất mua về, Dung giao cho ông Lê Văn Lập (SN 1963, trú huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) và những công nhân làm thuê trộn vào hạt tiêu với tỉ lệ khoảng 2% để thay tiêu đầu đinh.

Đến ngày 15/4 vừa qua, vợ chồng Loan - Bảo bị công an phát hiện. Sau khi hay tin, Dung gọi điện thì Ngưỡng nhận giúp 9.800 kg tạp chất cho người khác làm phân bón.

Ngày 22/4, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành tạm giữ tại kho hàng của Dung số lượng hạt tiêu nêu trên có trọng lượng là 9.000 kg.

Theo kết luận giám định của Viện khoa học hình sự, Tổng cục Cảnh sát- Bộ Công an, trong mẫu hạt tiêu giám định có thành phần chính là hạt tiêu, hàm lượng 81,66%; ngoài ra còn tìm thấy các chất gồm: vỏ vụn cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua) hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%.

Các chất mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua được phát hiện theo kết luận giám định nên trên không nằm trong danh mục chất hỗ trợ để chế biến thực phẩm (theo Văn bản hợp nhất số 02/BHN-BYT ngày 15.6.2015 của Bộ Y tế).

Cũng theo hồ sơ vụ án, Ngô Ngọc Sơn (SN 1998, trú xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’lấp) người làm công cho Loan-Bảo (người trực tiếp trộn tạp chất); ông Lê Văn Tập và một số người khác (đã có hành vi trộn tạp chất vào tiêu cho Dung).

Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Đắk Nông xác định các bị can này chỉ là người làm thuê nên không xem xét, xử lý.

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay
Bị cáo Bảo khai mình chỉ là người làm thuê, nên khi bà Loan muốn có tạp chất màu đen thì Bảo nghĩ ra cách trộn lõi pin vào.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, Bảo khai mình chỉ là người làm thuê, nên khi bà Loan muốn có tạp chất màu đen thì Bảo nghĩ ra cách trộn lõi pin vào. Bảo cho rằng tạp chất trên dùng làm phân bón chứ không hề biết để trộn vào tiêu bán kiếm lời.

Cũng tại đây, các bị cáo khác cho rằng không biết việc mình làm có mực đích gì.

Trong phiên tòa, bị cáo Loan thừa nhận việc mình tổ chức trộn tạp chất để bán cho Thơ nhưng không biết tạp chất đó dùng để làm gì.

Còn bị cáo Thơ cũng khai rằng mình không hề biết bà Dung mua tạp chất để làm gì. Riêng bị cáo Dung thì cho rằng mục đích trộn tạp chất vào tiêu chỉ nhằm để tăng trọng lượng để xuất khẩu chứ không biết các đối tác của mình dùng vào việc gì.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND vẫn giữ nguyên quan điểm, cho rằng các bị cáo không chỉ vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hồ tiêu Việt Nam.

Vị đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử phạt các bị cáo từ 7-9 năm tù về tội "Vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm".

Trong đó, Loan bị đề nghị mức án từ 8-9 năm tù, các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 7-7 năm 6 tháng tù.

Phiên tòa tạm nghỉ vào và sẽ tiếp xét xử vào chiều cùng ngày.

3. Bẻ khoá xe máy trong 30 giây

Thua 200 triệu đồng khi chơi game online, Hùng đi ăn trộm xe máy với cách bẻ khoá trong tích tắc.

4. Thanh niên giả làm cảnh sát 12 năm, ai cũng tin vì điều khó tin

Vương Phong, một người đàn ông Trung Quốc đã bị bắt vì giả làm cảnh sát. Vương Phong chắc chắn không phải là người đầu tiên làm điều đó, tuy nhiên trường hợp của anh trở nên đặc biệt là bởi, Vương Phong thuyết phục được mọi người xung quanh rằng anh là một cảnh sát trong suốt 12 năm.

Theo thông tin đăng tải, Vương Phong, người thị xã Hải Diêm, thị Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã luôn muốn trở thành một sĩ quan cảnh sát. Tuy nhiên do hoàn cảnh, Vương Phong chưa bao giờ được đào tạo để trở thành một cảnh sát.

Chuyện bắt đầu vào năm 2006, khi anh trai của Vương Phong dính líu đến một vụ tranh chấp nợ nần và cần một luật sư. Để chắc chắn rằng luật sư sẽ ưu ái anh trai mình, Vương Phong giả làm cảnh sát thuộc đồn cảnh sát Hải Diêm để gặp trước vị luật sư.

Mưu mẹo của Vương Phong thực sự có hiệu quả, khiến người đàn ông này muốn thử với người khác.

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay

Chẳng mấy chốc, những người quen của Vương Phong thực sự tin rằng anh là cảnh sát. Vậy là, chỉ nhờ bộ đồng phục giả, còng số 8, thẻ cảnh sát giả, Vương Phong đã lừa được nhiều người.

Năm 2011, Vương Phong gặp Tiểu Lục, người phụ nữ sau này trở thành vợ anh. Lúc này, Vương Phong được giới thiệu là sĩ quan cảnh sát thuộc đội điều tra hình sự thị Gia Hưng và Tiểu Lục tin điều đó.

Tuy nhiên, khi mối quan hệ của cả hai trở nên nghiêm túc, gia đình Tiểu Lục đã tìm kiếm thông tin về Vương Phong và phát hiện ra một số điểm đáng ngờ.

Bị nghi ngờ, Vương Phong tiếp tục dối trá, nói rằng anh đã sử dụng tên khác khi theo học tại Học viện cảnh sát hình sự Trung Quốc, vì vậy tên của anh không xuất hiện trong hồ sơ lưu tại học viện. Tiểu Lục tin Vương Phong và đồng ý trở thành vợ của anh.

Đến khi cưới, Vương Phong lại lấp liếm việc các thành viên và đồng nghiệp cảnh sát không xuất hiện bằng việc nói rằng, cha mẹ anh đã chết từ lâu, đồng nghiệp thì đã tham dự đám cưới của một quan chức cấp cao tại thành phố khác.

Sau đám cưới, Vương Phong nói với vợ rằng, công việc của anh rất quan trọng và nhạy cảm, yêu cầu cô không được tiết lộ cho bất cứ ai.

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay

Tiểu Lục không nghi ngờ gì vì Vương Phong luôn mặc đồng phục cảnh sát khi đi làm, liên tục nói về các vụ án và thường xuyên rời nhà dài ngày với lý do đi làm nhiệm vụ.

Trong suốt 12 năm giả mạo làm cảnh sát, Vương Phong cũng được hưởng lợi nhiều từ danh tính mình tự tạo ra. Trong khi mọi người nghĩ rằng Vương Phong ra ngoài làm nhiệm vụ, thực sự các cuộc điều tra và truy bắt tội phạm, thực sự người đàn ông này chỉ ở trong các khách sạn và điều hành một doanh nghiệp in nhỏ của mình.

Vương Phong cũng lợi dụng danh cảnh sát, vay tiền nhiều người nhưng không có khả năng trả nợ. Vì thế, mới đây, anh ta đã bị bắt, khi đã nợ tới 2 triệu tệ, một số tiền khổng lồ.

Nguyên nhân Vương Phong bị bắt là do một số chủ nợ của anh ta đã vô cùng mệt mỏi, không chờ nổi Vương Phong trả nợ và thông báo cho cảnh sát, đề nghị can thiệp.

Tại đồn cảnh sát, Vương Phong đã khai nhận tất cả. Anh ta cũng nói thêm rằng, vì luôn muốn thành cảnh sát, anh đã đọc rất nhiều tiểu thuyết trinh thám và các tư liệu.

Đồng thời Vương Phong cũng rất thích sự tôn trọng của mọi người khi mạo danh là một sĩ quan cảnh sát. Vì vậy, anh ta nói dối hết lần này đến lần khác, cho đến khi không thể nữa mới thôi.

5. Nữ đạo chích Mỹ giấu mặt trong mũ thú bông

Sáng sớm 18/12, khi người dân đang rục rịch chuẩn bị cho ngày lễ Giáng Sinh, một vụ trộm đã xảy ra tại trụ sở công ty Xylem Design ở thành phố Fort Collins, bang Colorado, Mỹ.

Để che giấu danh tính, nữ nghi phạm đội chiếc mũ quá khổ theo tạo hình của nhân vật hư cấu tuần lộc Rudolph Mũi đỏ, trợ thủ đắc lực của ông già Noel.

Lưng đeo ba lô họa tiết trắng đen, người này lục lọi trong phòng rồi vô ý cởi bỏ đồ cải trang để lộ khuôn mặt trước camera. Tuy vậy, cảnh sát thành phố Fort Collins vẫn chưa xác định được danh tính nghi phạm.

Ngày 23/12, video về nghi phạm được đăng trên trang mạng xã hội chính thức của cảnh sát thành phố Fort Collins với mong muốn nhận được sự giúp đỡ của người dân.

Coloradoan dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Kate Kimble cho biết nhà chức trách nhận được một số tin báo nhưng hiện vẫn chưa có manh mối.

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay Tin tức pháp luật: Triệt phá đường dây mại dâm cao cấp, nam sinh lớp 9 bị tố hiếp dâm mẹ của bạn

Tin tức pháp luật hôm nay, 27/12, gồm có: Triệt phá đường dây mại dâm cao cấp ở TP HCM, nam sinh lớp 9 bị ...

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay Đánh sập đường dây mại dâm cao cấp do cựu phục vụ bar xinh đẹp cầm đầu

Từng làm trong quán bar, Hằng quen biết nhiều cô gái khác có nhu cầu bán dâm kiếm tiền nên đứng ra làm tổ chức ...

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay Tin tức pháp luật: Khởi tố 3 người trong vụ PGĐ ngân hàng cùng cô giáo phê ma tuý ở quán karaoke

Tin tức pháp luật hôm nay, 26/12, gồm có: Tiếp tục vụ Vinasun kiện Grab, vào tận giường người đang ngủ ở Hà Nội để ...

tin tuc phap luat grab bi tuyen phai tra vinasun 48 ti dong be khoa xe may trong 30 giay Tin tức pháp luật: Lái xe container Lê Ngọc Hoàng bị giam thêm 4 tháng, bác kháng cáo của Phạm Công Danh

Tin tức pháp luật hôm nay, 25/12, gồm có: Lái xe container Lê Ngọc Hoàng bị giam thêm 4 tháng, HĐXX bác toàn bộ kháng ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.