Cha mẹ cần làm gì để không còn lo con bị đuối nước?

Cha mẹ phải biết chú ý quan sát con lúc chơi đùa, đồng thời phải biết sơ cứu cơ bản để cứu con nếu vô tình xảy ra tình trạng đuối nước nguy hiểm.
 

Như đã đưa tin, thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi ngày có 30 trẻ em bị chết do tai nạn thương tích, trong đó có hơn 10 trẻ bị đuối nước. Vào hè, tình trạng trẻ em bị đuối nước chết càng cao nên đòi hỏi sự sâu sát, chú ý chăm con từ các bậc cha mẹ.

Theo quan sát của chúng tôi, cứ mỗi chiều lúc 16h, tại Trung tâm văn hóa – thể thao Mỹ An (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) nhiều phụ huynh đưa con đến học bơi và đăng ký khóa học trong dịp hè.

phong chong duoi nuoc o tre em vai tro cha me rat quan trong
Phụ huynh đưa con đi học bơi đông dịp nghỉ hè. (Ảnh: Văn Luận)

Chị Phạm Thị Nhi, một phụ huynh cho biết, con chị rất thích bơi lội nên chị đã đi tìm hiểu, đăng ký khóa học bơi hè cho con. Mục đích để rèn luyện sức khỏe và có kỹ năng để phòng đuối nước khi đi chơi cùng bạn bè, gia đình sau này.

“Con tôi đang học lớp 4, hiếu động lắm. Cháu thích bơi lội nên cứ nhất quyết bảo cha mẹ cho đi học bơi. Trong khi tôi và chồng cứ bận bịu suốt công việc, lại không thể chăm cháu, dạy cháu học bơi được vì cũng không biết bơi. Cho cháu đi học với thầy thì rất yên tâm”, chị Nhi chia sẻ.

Chúng tôi cũng đã có cuộc khảo sát một số phụ huynh đưa con đi học bơi, đa số họ đều không biết bơi. Lý do là “già rồi đi học với mấy đứa nhỏ thấy ngại” hay “bận nhiều việc, kiếm tiền không có thời gian”…

Anh Phạm Trung – Huấn luyện viên bơi, Trung tâm văn hóa – thể thao Mỹ An chia sẻ, việc nhiều phụ huynh không biết bơi là thực trạng hiện nay.

Người lớn không biết bơi là một trong nhiều nguyên nhân khiến việc đuối nước xảy ra cho trẻ không được cứu kịp thời hay sơ cứu đúng cách để thoát chết.

phong chong duoi nuoc o tre em vai tro cha me rat quan trong
Anh Phạm Trung – Huấn luyện viên bơi, Trung tâm văn hóa – thể thao Mỹ An. (Ảnh: Văn Luận)

“Tôi cho rằng việc phụ huynh biết bơi là rất quan trọng, nếu biết bơi có thể tự hướng dẫn con học bơi vì sự tin tưởng, lắng nghe sẽ cao hơn.

Thứ hai là có thể cứu con nếu xảy ra tai nạn đuối nước bất ngờ. Nếu phụ huynh còn được học khóa sơ cấp cứu cho trẻ gặp nạn thì càng tốt vì lúc xảy ra đuối nước, thời gian vàng chỉ có 5 phút, lại phải cấp cứu đúng cách mới giúp trẻ thoát cái chết”, anh Trung nói.

Theo anh Trung, cùng với nhiều môn thể thao khác, cho trẻ học bơi lội sẽ giúp rèn luyện sức khỏe tốt, dẻo dai, nâng cao kĩ năng sống khi gặp tình huống nguy hiểm đối với bản thân và gia đình.

Lứa tuổi học bơi tốt là từ 5 tuổi trở lên, nếu có điều kiện cha mẹ đăng ký học bơi cùng con là tốt nhất.

phong chong duoi nuoc o tre em vai tro cha me rat quan trong
Huấn luyện viên hướng dẫn trẻ bơi trườn sấp. (Ảnh: Văn Luận)

Anh Trung nói: “Các kiểu bơi rất đa dạng như bơi bướm, bơi ngửa, bơi trườn sấp…Trong đó kiểu bơi trườn sấp là kiểu bơi hiện đại nhất và thông dụng nhất, mang lại hiểu quả cao được trung tâm chọn dạy cho trẻ em.

Để học kiểu bơi trườn sấp, đầu tiên phải cho trẻ khởi động cơ thể như: xoay cổ, vai, tay, chân, hông, gối…

Tiếp theo, cho trẻ làm quen với nước, làm cho trẻ không bị sợ nước và cảm giác thích thú khi tiếp nước.

Bước ba, hướng dẫn trẻ đập tay, chân dưới nước và tập thở để hoàn thiện động tác của kỹ thuật bơi trườn sấp".

phong chong duoi nuoc o tre em vai tro cha me rat quan trong Báo động tình trạng trẻ em chết đuối tăng cao dịp nghỉ hè

Trung bình mỗi ngày có 30 trẻ em chết do tai nạn thương tích, trong đó có hơn 10 trẻ em chết đuối. Vào hè, ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.