Chân dung con rể triệu phú của Donald Trump

Chàng rể Jared Kushner được đánh giá là một trong những cố vấn thân cận nhất của tổng thống mới đắc cứ Donald Trump.
chan dung con re trieu phu cua donald trump Trump muốn cấp chứng nhận an ninh tối mật cho các con
chan dung con re trieu phu cua donald trump Ái nữ xinh đẹp nhà Trump không tham gia chính quyền của bố

chan dung con re trieu phu cua donald trump

Jared Kushner (trái) trao đổi bên ngoài Nhà Trắng cùng chánh văn phòng Nhà Trắng hôm 9/11. Ảnh: EPA

Triệu phú bất động sản Jared Kushner, 35 tuổi, là chồng của Ivanka Trump, ái nữ được tổng thống mới đắc cử hết mực yêu quý và tin tưởng. Là người điềm tĩnh, ít nói, ngại ống kính truyền thông và âm thầm "sau hậu trường", song chàng rể là người có ảnh hưởng lớn tới ông Donald Trump.

Con rể triệu phú

Jared Kushner là nhà kinh doanh bất động sản giàu có tại New York, sở hữu toà nhà chọc trời tại 666 Đại lộ số 5, cách Tháp Trump vài con phố. Năm 2006, khi mới 25 tuổi, Kushner mua tờ báo có tiếng New York Observer.

Người con rể được đánh giá là một trong những cố vấn thân cận nhất của Trump, có ảnh hưởng đáng kể trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của ông trùm bất động sản. Kushner từng sử dụng bài viết trên New York Obsever để lên tiếng bênh vực ông Trump trước cáo buộc bài Do Thái.

"Mọi người thường nhìn nhận ông theo cái cách họ muốn. Nếu họ không thích quan điểm chính trị của ông, họ sẽ thấy những điều khác rất khó chịu. Ngược lại, họ sẽ nhận thấy trong lời nói có ngụ ý khác. Ông ấy chạm tới những chủ đề mà các chính trị gia né tránh. Đây là lý do vì sao ông ấy có thể thu hút nhiều người như vậy”, Kusher viết.

Dù không được bổ nhiệm vị trí chính thức trong chính quyền, Kushner có tên trong nhóm chuyển giao quyền lực cùng với vợ và hai con trai của ông Trump.

Gia tài đồ sộ và những tai tiếng

chan dung con re trieu phu cua donald trump
Kushner cùng vợ, Ivanka Trump, đi bỏ phiếu hôm 8/11. Ảnh: AFP

Jared Kushner lớn trong nhung lụa tại Livingstone, New Jersey, trong gia đình có 4người con. Ông bà nội của Kushner là người Do Thái đặt chân tới Mỹ năm 1949. Cha ông, Charles Kushner, gây dựng cơ nghiệp và trở thành ông trùm bất động sản tại New Jersey.

Dù có điểm số thấp, chàng thanh niên Jared Kushner khi đó vẫn được nhận vào học Harvard, theo Daniel Golden, tác giả cuốn sách "Cái giá của những cuộc nhập học: Cách tầng lớp thống trị Mỹ mua vị trí trong những trường đại học danh giá".

Golden cho hay, vào năm Jared thành sinh viên Harvard, ông Charles Kusher đã quyên góp cho trường 2,5 triệu USD, cùng với những khoảng tài trợ tương tự cho Cornell và Princeton.

Kushner "cha" cũng là một nhân vật tai tiếng. Ông từng ngồi tù vì trốn thuế, đóng góp bất hợp pháp cho cuộc vận động tranh cử và can thiệp lời khai nhân chứng.

Truy tố ông Kushner là cựu chưởng lý bang New Jersey, Chris Christie, người chạy đua tranh cử tổng thống của đảng Cộng hoà năm 2016. Theo BBC, Jared Kushner được cho là đã tham vấn cho bố vợ lựa chọn Mike Pence làm phó tướng thay vì Christie.

Cố vấn thân tín của bố vợ

Giống như ông Trump, Jared Kushner thừa hưởng gia tài kết xù của gia đình khi còn rất trẻ và cùng hoạt động kinh doan trong lĩnh vực bất động sản. Cặp cha vợ con rể này cũng chưng từng có kinh nghiệm hính trường.

Tổng thống đắc cử Donald Trump từng khen ngợi con rể là người giỏi về chính trị và tỏ ra tin tưởng những nhận định của Kushner. Khi quản lý chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski bị sa thải hồi tháng 6, Jared Kushner được cho là có xung đột với Lewandowski và gây áp lực khiến ông này mất chức.

"Chính phủ được xây dựng thành nhiều lớp nhằm tránh sai sót. Vấn đề là điều này gây tốn kém và ít hiệu quả. Trong kinh doanh, chúng tôi tạo động lực cho người thông minh, hoàn thành công việc và cho họ không gian để đạt được thành công", Kushner đề cập trên New York Observer, nói đến cách tiếp cận chính trị như kinh doanh.

Với sự tham gia rộng rãi vào chiến dịch tranh cử và mối quan hệ gần gũi với tổng thống Mỹ đẵ cử, giới quan sát đánh giá Jared Kushner sẽ trở thành một thế lực có ảnh hưởng lớn tại Washington trong thời gian tới.

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.