Nomura Real Estate Development vừa mua lại tòa nhà Zen Plaza gồm 14 tầng, tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM. Đồng thời, đơn vị này cũng thâu tóm luôn tập đoàn sở hữu tòa nhà này.
Được hoàn thành vào năm 1999 với 14 tầng nổi và 2 tầng hầm, Zen Plaza có tổng diện tích sàn 17.000 m2. Khách thuê cũ của Zen Plaza chủ yếu là các cửa hàng bán lẻ, tuy nhiên theo xu hướng chung, công trình này đã được chuyển đổi thành không gian văn phòng cho thuê.
Zen Plaza tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, địa điểm tập trung nhiều cửa hàng may mặc. (Ảnh: Vietnam Finance).
Hiện tại, có khoảng 90% khách thuê hiện tại là doanh nghiệp nước ngoài, trong đó công ty Nhật Bản chiếm 70%. Tỉ lệ lấp đầy tính đến tháng 7/2019 tại Zen Plaza là ở mức 98%.
Theo thông báo, thỏa thuận mua lại Zen Plaza diễn ra sau khi Nomura mua lại quyền kiểm soát đối với Sun Wah Tower, một tòa văn phòng hạng A nằm tại 115 Nguyễn Huệ, ngay trung tâm Sài Gòn.
Sun Wah Tower gồm 1 trệt, 22 tầng, tổng diên tích sử dụng 20.800 m2, diện tích sàn 1.500 m2. Tòa nhà này được đầu tư xây dựng và khai thác bởi tập đoàn Sun Wah, một tập đoàn đa quốc gia chuyên phát triển bất động sản và kinh doanh dịch vụ tài chính.
Sun Wah Tower cũng là thương vụ thâu tóm một tòa nhà văn phòng đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Nomura.
Ngoài Zen Plaza và Sun Wah Tower, Nomura còn thông qua Công ty CP Phát triển Phú Hưng Thái, một công ty liên doanh với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, để sở hữu và thực hiện dự án Phú Mỹ Hưng Midtown (Quận 7, TP. HCM). Dự án này rộng 56.331 m2, gồm 4 khu căn hộ Crescent Residence, Chateau, Scenic Valley, Green Valley và Công viên hoa anh đào Sakura Park.
Theo tài liệu tập đoàn, dự kiến đến tháng 3/2023, dự án Phú Mỹ Hưng Midtown sẽ hoàn thành. Đến lúc đó, Nomura sẽ sở hữu đến 2.400 căn hộ để bán hoặc cho thuê tại khu Phú Mỹ Hưng.
Dự kiến đến tháng 3/2023, Nomura sẽ khai thác 2.400 căn hộ tại Phú Mỹ Hưng - khu nhà giàu quận 7, TP HCM. (Ảnh: Zing).
Nomura là một tập đoàn cung cấp môi giới bất động sản, cho thuê, thiết kế kiến trúc, phát triển bất động sản thương mại và dịch vụ cho thuê tòa nhà lớn tại Nhật Bản. Những năm gần đây, hoạt động đầu tư ở nước ngoài của Nomura là một trong những lĩnh vực tăng trưởng mạnh của tập đoàn trong kế hoạch kinh doanh trung và dài hạn.
Các kế hoạch của Nomura hoạt động bên ngoài lãnh thổ hòa nhịp cùng xu hướng chung của ngành bất động sản Nhật Bản. Theo Bloomberg, các tập đoàn bất động sản của Nhật Bản có xu hướng trải qua một "kỉ nguyên bong bóng" khác, khi cùng nhau "điên cuồng" bỏ tiền, thậm chí nợ nần chồng chất để đầu tư vào các đô thị lớn tiềm năng.
Tờ Thời báo Nhật Bản dẫn lại báo cáo của tập đoàn phân tích thị trường S&P Global, cho rằng mặc dù các điều kiện trong thị trường bất động sản ở Tokyo hiện khá vững chắc, nhưng đang có dấu hiệu thu nhập của tập đoàn sẽ giảm, vì nhu cầu giảm và sức ép tìm kiếm mặt bằng mới.
Các tập đoàn có nguy cơ cao nhất là Tập đoàn TNHH Bất động sản Mitsubishi, Tập đoàn Mitsui Fudosan, Tập đoàn Phát triển & Bất động sản Sumitomo và Tập đoàn Nomura Real Estate Holdings Inc.
Hiện tại, các tập đoàn bất động sản của Nhật khó thể kiếm mặt bằng mới tại Tokyo. (Ảnh: Nikkei Asian Review).
Tập đoàn bất động sản Nomura đang thực hiện chiến lược "bành trướng" của mình sang các nước châu Á từ năm 2018 đến năm 2025, với các dự án căn hộ và cao ốc văn phòng trị giá hơn 300 tỉ yên. Theo đó, các đô thị lớn tại Đông Nam Á và Trung Quốc đang được nhắm đến là những địa chỉ đáng tín cậy cho dòng vốn đầu tư của Nomura.
Tại Bangkok (Thái Lan), Nomura sở hữu 8 dự án, trong đó có 6 khu dân cư cao cấp và 2 tòa nhà dịch vụ, với hơn 700 địa điểm cho thuê.
Tại Bắc Kinh (Trung Quốc), tập đoàn này sở hữu một khu dân cư cao cấp với 4.100 chỗ ở tại Thẩm Dương, cùng một tòa nhà văn phòng cho thuê rộng 55.000 m2 ở Bắc Kinh.
Tại Manila (Philippines), Nomura sở hữu một khu dân cư kết hợp thương mại rộng 28.000 m2 với 1.400 chỗ ở.
Theo kế hoạch, tập đoàn đến từ Nhật Bản này sẽ đầu tư khoảng 2,7 tỉ USD vào các hoạt động ở nước ngoài cho đến khi kết thúc năm tài khóa vào tháng 3/2028. Nomura cũng kì vọng hoạt động ở nước ngoài sẽ chiếm từ 15% đến 20% tổng doanh thu.