Chán nhà phố lên Mai Châu trải nghiệm cuộc sống nhà sàn

Cách Hà Nội khoảng hơn 2 giờ chạy xe ô tô, Mai Châu là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ cuối tuần và là lựa chọn hàng đầu cho những ai đã chán phố phường náo nhiệt muốn trải nghiệm cuộc sống nhà sàn.
chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san Sống chậm ở thung lũng Mai Châu

Mai Châu là một huyện miền núi thuộc tỉnh Hòa Bình, được biết đến không chỉ bởi nơi đây vốn là một phần của chiến khu Việt Bắc mà còn bởi vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú cùng với cuộc sống đầy màu sắc của đồng bào dân tộc Thái.

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san

Cuộc sống thường nhật ở Mai Châu rất yên bình, những công việc thuần nông vẫn hiện hữu nơi đây

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san

Bên cạnh đó còn có nghề dệt thổ cẩm

Vài năm gần đây, Mai Châu nổi lên thành một điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước không chỉ với những người muốn khám phá mà ngay cả với du khách muốn có một kỳ nghỉ dưỡng yên tĩnh, tiện nghi hay những nghệ sĩ đi tìm nguồn cảm hứng sáng tác. Đặc biệt kể từ khi dịch vụ Homestay phát triển, nơi này còn là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn trải nghiệm cuộc sống nhà sàn của người dân tộc.

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san

Vốn là điểm đến được yêu thích bởi vẻ đẹp thiên nhiên bình dị, vài năm gần đây Mai Châu nổi lên trở thành điểm đến để trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc Thái

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san

Và trải nghiệm cuộc sống nhà sàn

Sau hơn 2 giờ đi xe từ Hà Nội đến Mai Châu một thiên nhiên bao la trải dài trước mắt, khác hoàn toàn với cuộc sống ồn ào náo nhiệt nơi thành thị, cuộc sống nơi đây yên ả và bình lặng như một bức tranh thủy mặc được vẽ nên bởi người họa sĩ thiên nhiên tài ba. Trong thung lũng Mai Châu chủ yếu là người dân tộc Thái sinh sống, các bản làng của người Thái tập trung đông đúc tại Bản Lác, bản Văn.. với phong tục sinh hoạt truyền thống và những mái nhà sàn thực sự tạo nên một kiểu sinh hoạt cộng đồng hấp dẫn. Hội tụ được những tinh hoa văn hóa của nhiều dân tộc khác đã từng sinh sống tại đây từ rất lâu, trong đó có người Mường, người Dao…đồng bào người Thái hiện nay đã tạo dựng một bản sắc riêng của người Thái ở Mai Châu.

Người Thái ở Mai Châu hiện nay vẫn làm kinh tế bằng cách trồng lúa nước, dệt vải thổ cẩm, chăn nuôi và một số hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh phục vụ cho khách du lịch. Sản phẩm dệt thổ cẩm của người Thái đặc biệt được yêu thích bởi những màu sắc tinh tế và công đoạn thực hiện hoàn toàn thủ công khiến cho khách tham quan rất thích thú, tò mò.

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san

Sản phẩm dệt thổ cẩm của người Thái rất được yêu thích

Do số lượng khách thăm quan tìm về ngày càng đông, nên

tour du lịch “homestay”

đã được xây dựng và triển khai để phục vụ khách du lịch muốn tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống của đồng bào Thái. Bản Pom Coong đã có 64 nhà sàn đón khách du lịch, dưới chân sàn các cô gái Thái miệt mài bên khung cửi dệt vải và may những sản phẩm lưu niệm như: khăn piêu, váy, ví thổ cẩm…Bản Lác có hơn 25 nhà sàn được dùng để phục vụ khách du lịch… Những nhà sàn này đã trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn bởi nó cho ta một trải nghiệm sống hoàn toàn khác với cuộc sống thường nhật nơi đô thị.

Không chỉ có nhà sàn hay những sản phẩm lưu niệm thủ công, đến Mai Châu du khách còn được trải nghiệm văn hóa ẩm thực đa dạng độc đáo của miền rừng núi. Những đặc sản của vùng như rượu cần, cơm nếp ống lam, gà đồi nướng lá dong, măng rừng luộc chấm vừng, cá suối hấp… đã trở thành những món ăn được du khách truyền tai nhau sau kỳ nghỉ ở Mai Châu.

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san

Một trải nghiệm thú vị rất được du khách yêu thích tại Mai Châu đó là mặc trang phục của người dân tộc.. Trong bản, cùng với việc các nhà sàn bán sản phẩm lưu niệm là những nơi cho thuê trang phục dân tộc để khách chụp ảnh

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san

Không chỉ người lớn, trẻ em cũng rất hào hứng khi được khoác lên mình bộ trang phục của các em bé dân tộc

Nếu là một người thích tìm tòi và khám phá văn hóa bản địa thì khi đến Mai Châu, trải nghiệm cuộc sống nhà sàn là lựa chọn số một. Tuy nhiên nếu không thực sự thích cách sống dân dã, bình dị ở các nhà sàn thì Mai Châu ngày nay đã có những khu nghỉ dưỡng cao cấp để phục vụ khách du lịch. Điển hình trong số những nơi nghỉ dưỡng cao cấp, tiện nghi có Mai Châu Lodge. Nằm ngay trong thung lũng Mai Châu, Mai Châu Lodge có 16 phòng đầy đủ tiện nghi, sang trọng và hiện đại nhưng không vì thế mà làm mất đi nét đẹp của thiên nhiên bởi những thiết kế rất tinh tế nơi đây.

Có lẽ bởi sự lôi cuốn đa dạng từ thiên nhiên, cuộc sống, cho đến cách sinh hoạt của người đồng bào dân tộc Thái, những món ăn hấp dẫn, sự trải nghiệm cách sống nhà sàn cho đến những không gian tinh tế, sang trọng được hội đủ đầy đủ nơi đây mà Mai Châu đã trở thành 1 trong 10 điểm du lịch mới mẻ, hấp dẫn nhất châu Á (theo bình chọn của trang web nổi tiếng về du lịch trên toàn thế giới Agoda)

'MỜI XEM THÊM'

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san Còn 2 ngày nghỉ lễ: Về với Mai Châu, check-in và ăn đồ nướng ở đèo Đá Trắng

Đèo Đá Trắng được ví như "ngọn đồi Bắc Âu", nằm cách Hà Nội 120km, nếu đi bằng ô tô chỉ mất khoảng 3 tiếng ...

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san Khu vườn xanh mướt mát, ăn mãi chẳng hết rau sạch của mẹ Việt 2 con ở Mỹ

Sẵn có mảnh đất trống, chị Giang Thanh đã lên kế hoạch trồng rau quả sạch vừa cung cấp thực phẩm cho gia đình vừa ...

chan nha pho len mai chau trai nghiem cuoc song nha san Mẹ share: Sol Bungalows khu nghỉ dưỡng lý tưởng ở Mai Châu cho ngày nghỉ cuối tuần

Sol Bungalows nằm tại làng Chiềng Châu, huyện Mai Châu, cách trung tâm Hà Nội chừng 150km, tương đương khoảng 3 - 4 giờ đồng ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.