Chàng sinh viên thành công với ý tưởng làm nón bằng… xơ dừa

Nguyễn Phúc Sang, sinh viên năm 2, ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM làm nón bằng chất liệu là xơ của trái dừa.

Trò chuyện với chúng tôi, Sang cho biết, sinh ra trong gia đình có truyền thống làm hàng thủ công mỹ nghệ nên Sang đã sớm có ý định sau này khởi nghiệp sản phẩm từ trái dừa.

“Trong một lần về quê thăm nhà, mình chứng kiến người thân làm ly xơ dừa ép để bán. Trong lúc loay hoay làm mình vô tình làm rớt cái ly xuống đất, tràn ra xung quanh. Mình nghĩ nếu có vành nữa rất giống chiếc nón lá mọi người thường dùng. Chính suy nghĩ trong lúc đó đã thôi thúc mình khởi nghiệp với nón làm bằng chất liệu xơ dừa”, Sang chia sẻ.

Nói về việc đưa ý tưởng thành hiện thực, cậu sinh viên cười: "Quả là cam go và đầy khó khăn nhưng mình đã làm được!"

chang sinh vien thanh cong voi y tuong lam non bang xo dua
Chiếc nón xơ dừa Sang làm thành công. Ảnh NVCC

Theo Sang, sau khi có ý tưởng, cậu đã lên mạng tìm hiểu và được biết trong nước và trên thế giới chưa từng có ai làm nón bằng xơ dừa. Khó khăn đặt ra cho Sang lúc này là không có khuôn ép chuyên dụng phục vụ làm nón, các chất liệu kết dính phối không hợp, không có công thức nên đòi hỏi Sang phải thực hiện hoàn toàn bằng tay, vừa làm vừa tìm hiểu kĩ thuật.

Cứ sau mỗi tuần học trên trường ở TP HCM, Sang lại khăn gói quần áo về nhà ở Bến Tre để làm nón. Sau nhiều ngày đêm kiên trì trong cách làm và góp ý nhận xét của gia đình, Sang cũng đã thành công khi làm ra chiếc nón xơ dừa đầu tiên.

Sang nói, lâu nay việc làm ra xơ dừa từ trái dừa trải qua nhiều công đoạn, rất hại cho sức khỏe người làm mà giá thành thấp chỉ 3.000 – 4.000 đồng/kg.

Việc làm nón xơ dừa của Sang công đoạn sản xuất ngắn, nâng cao giá thành, giải quyết công ăn việc làm cho người dân không cần tay nghề.

chang sinh vien thanh cong voi y tuong lam non bang xo dua
Sang (thứ hai từ trái qua hàng đầu) nhận giải ba 12 triệu đồng cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp do ĐH Văn Hiến tổ chức. Ảnh: Văn Luận - Tao Đàn

Những điều Sang nói quả “không ngoa” khi nón xơ dừa là sản phẩm giành giải cao trong hai cuộc thi về khởi nghiệp. Đó là giải nhất cuộc thi Business ideas 2017 của ĐH Kinh tế - Tài chính và giải 3 cuộc thi sinh viên khởi nghiệp do ĐH Văn Hiến tổ chức.

Khi được hỏi về dự định tương lai, Sang cho biết, sau khi hoàn thành việc học tại trường ĐH Kinh tế - Tài chính Sang sẽ về quê nhà. Với kiến thức học được, cậu mong muốn sẽ “thổi làn gió mới” vào nghề thủ công mỹ nghệ với nón bằng chất liệu xơ dừa.

“Nón xơ dừa bán thị trường du lịch đầy tiềm năng, khi có vị trí chỗ đứng trên thị trường sẽ xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn để phát triển kinh tế cho bản thân mình và cho tỉnh nhà”, Sang hào hứng nói.

chang sinh vien thanh cong voi y tuong lam non bang xo dua Thiết bị '5 trong 1' giúp người khiếm thị tự tin hòa nhập cộng đồng

Thiết bị chế tạo có chức năng nhắc chữ, tập viết cảm nhận chữ nổi, tính toán, giải trí và báo giờ giúp người khiếm ...

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.