Sinh viên Huế khởi nghiệp với dự án chia sẻ máy giặt nhàn rỗi

Dự án với mục đích tận dụng chiếc máy giặt rảnh rỗi để tăng thêm nguồn thu cho những người đang có máy giặt, còn người dùng chung máy sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí so với việc mang ra cửa hàng giặt là.

Đó là ý tưởng ứng dụng chia sẻ máy giặt có tên Chomori của nhóm sinh viên Huế, bao gồm bạn Hoàng Thị Thu Thủy (Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế) và Lê Hồng Quyền, Võ Công Tài, Nguyễn Văn Phương (trường Đại học Khoa học - Đại học Huế).

Ứng dụng này là sự tương tác giữa người có máy giặt và người không có máy giặt với nhau thông qua ứng dụng trên thiết bị có kết nối Internet như máy tính, smartphone.

sinh vien hue khoi nghiep voi du an chia se may giat nhan roi
Hình ảnh website ý tưởng ứng dụng chia sẻ máy giặt có tên Chomori của nhóm sinh viên Huế. Ảnh Khải Tuấn chụp lại.

Đầu tháng 12 vừa qua, ý tưởng trên đã giành được giải Ba của cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp miền Trung” năm 2017.

Bạn Võ Công Tài cho biết, việc đầu tư một chiếc máy giặt phục vụ giặt là chỉ vài lần cho mỗi cá nhân trong một tuần rất lãng phí. Ngoài ra, diện tích không gian nhỏ hẹp trong khi một chiếc máy giặt chiếm diện tích lớn. Việc đem áo quần đến tiệm giặt mất thời gian đi lại, chi phí giặt rất đắt đỏ so với túi tiền sinh viên.

“Việc tận dụng chiếc máy giặt rảnh rỗi sẽ kiếm thêm nguồn thu nhập cho những người đang có máy giặt, còn người dùng chung máy sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí giặt giũ so với các cửa hàng giặt là, tìm kiếm nhanh chóng, giá cả lại rõ ràng. Đó cũng là ưu điểm của dự án”, Võ Công Tài cho hay.

Theo Lê Hồng Quyền, người có máy giặt sẽ đăng lên ứng dụng chia sẻ máy giặt những thông tin về chiếc máy giặt của mình như địa chỉ, số điện thoại. Còn người không có máy giặt sẽ dùng điện thoại truy cập vào ứng dụng, nhập vị trí để tìm kiếm các máy giặt có địa chỉ gần nhất trên bản đồ.

Sau khi chọn địa chỉ giặt là, khách hàng mang áo quần đến để giao dịch, thanh toán phí thuê máy cho người có máy giặt với giá thành rẻ hơn nhiều lần khi đến cửa hàng giặt là.

sinh vien hue khoi nghiep voi du an chia se may giat nhan roi
Lê Hồng Quyền (thứ hai tính từ bên trái sang) chuẩn bị nhận giải Ba của cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp miền Trung năm 2017. Ảnh: Khải Tuấn.

“Người cho thuê máy giặt phải chi trả chí phí nhỏ hằng tháng để duy trì chiếc máy giặt của mình trên ứng dụng, góp phần trang trải các chi phí cho nhà phát triển dự án này. Ngoài ra, khi dự án đưa vào triển khai, khách hàng sử dụng máy giặt có thể áp dụng hình thức thanh toán trực tuyến trên ứng dụng”, Lê Hồng Quyền chia sẻ.

Mục tiêu hàng đầu của dự án chia sẻ máy giặt đó là tiết kiệm chi phí giặt áo quần, tiết kiệm điện, nước, thời gian cho các bạn sinh viên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như cả nước.

Ngoài ra, còn giúp cho các gia đình có máy giặt kiếm thêm thu nhập từ chiếc máy của mình, từ đó có thêm một khoản kinh phí chi trả cho tiền điện, nước, tiền sửa chữa máy. Từ đó, tạo nên sự gắn kết giữa các bạn sinh viên với các gia đình, tạo nên một cộng đồng thương hiệu chia sẻ máy giặt ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung.

Theo Võ Công Tài, điểm mạnh và sự khác biệt của Chomori là giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian giặt giũ quần áo, đi lại chuyên tâm học tập và làm việc hiệu quả; giúp tìm kiếm nhanh chóng các máy giặt gần nơi ở nhất mà không phải đi xa, rõ ràng, minh bạch về giá cả, khách hàng có thể chọn lựa máy giặt gần nhất và nơi có giá rẻ nhất.

Ngoài ra, các chủ máy giặt không bị ràng buộc về thời gian mà có thể lựa chọn những thời gian rỗi để cho thuê sử dụng máy. Các tiệm giặt là cũng có thể đăng ký thông tin dịch vụ giặt là lên website để kiếm thêm khách hàng, từ đó bớt cạnh tranh hơn và giá cả được rõ ràng, minh bạch hơn bao giờ hết.

Khi được hỏi về những khó khăn, bạn Lê Hồng Quyền cho biết: “Do là lần đầu tiên nhóm mình tham gia cuộc thi nên chưa có kinh nghiệm, không có người có chuyên môn hướng dẫn dự thi dự án và thời gian chuẩn bị để thuyết trình, tự thiết kế standee... chỉ trong một đêm”.

Hiện nay, các bạn đã thiết kế, xây dựng website demo nhằm tạo ra ứng dụng giúp kết nối những người có máy giặt và không có máy giặt với nhau theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự như Grab, Uber.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào chiếc máy giặt là một trong số ít các ý tưởng để tạo ra thế hệ tiếp theo cho các thiết bị gia đình. Sắp tới, nhóm dự định tiếp tục phát triển ứng dụng Chomori hữu ích này.

sinh vien hue khoi nghiep voi du an chia se may giat nhan roi 2 chàng sinh viên Y khoa với ý tưởng khởi nghiệp thời trang theo ngành

Bạn muốn một mẫu áo chứng minh mình là dân IT mê công nghệ hay là bác sỹ… chỉ cần lên kênh online, nhập chuyên ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.