Chàng sinh viên 'hot boy' khởi nghiệp từ hạt gạo chỉ với 30 triệu đồng

Sinh ra và lớn lên ở miền “gạo trắng nước trong”, Khưu Tấn Bửu, sinh viên ĐH Cần Thơ đã sáng tạo nên sản phẩm túi xách đính hạt gạo vừa thời trang lại "khoe" được đặc sản của vùng quê mình.
 
chang sinh vien hot boy khoi nghiep tu hat gao chi voi 30 trieu dong Học sinh Hà Nội được nghỉ đón Tết Mậu Tuất nhiều nhất 11 ngày
chang sinh vien hot boy khoi nghiep tu hat gao chi voi 30 trieu dong TP HCM: Học sinh nghỉ Tết 16 ngày

Những hạt gạo "nhuộm" màu hi vọng

Đầu năm 2016, chàng sinh viên ĐH Cần Thơ nảy ra ý tưởng dùng chính những hạt gạo của người dân quê mình để sáng tạo nên sản phẩm túi xách đặc biệt, gây ấn tượng với mọi người.

Trong tay chỉ có 30 triệu đồng từ tiền tiết kiệm của bản thân, bán đi những thứ giá trị của bản thân và vay mượn gia đình, Bửu lên kế hoạch và đi thăm dò ý kiến nhiều nơi. Tuy nhiên nhiều người cho rằng ý tưởng này sẽ khó thực hiện được bởi nếu hạt gạo đính lên túi xách gặp mưa sẽ bị bung ra, màu sắc của sẽ không được đẹp như ban đầu.

chang sinh vien hot boy khoi nghiep tu hat gao chi voi 30 trieu dong
Khưu Tấn Bửu và sản phẩm túi xách đính gạo.

Quyết tâm hiện thực hóa sản phẩm sáng tạo của mình, Bửu đã bỏ thời gian để tìm tòi cách phối màu, phác thảo tranh gạo,… Trong đó, khâu xử lý hạt gạo để không bị ảnh hưởng của môi trường xung quanh là khó khăn nhất.

Bửu chia sẻ: “Sản phẩm đầu tiên “ra lò”, mình để thử nghiệm trong 1 năm đầu thì phát hiện những hạt gạo đính trên túi bị ẩm mốc, hư màu theo thời gian. Lúc đó mình cũng hơi buồn nhưng vẫn muốn tiếp tục ý tưởng này. Mình học thêm kinh nghiệm từ những người trong nghề”.

Nhờ việc tìm ra phương pháp xử lý hạt gạo bằng phương pháp sinh học, hiện nay, mỗi bức tranh gạo hay túi xách đính gạo có độ bền tới 15 năm.

Những họa tiết trên sản phẩm của Bửu gắn liền với dân tộc Việt Nam như: hoa chuối, hoa lục bình, hoa sen, con cào cào,…

chang sinh vien hot boy khoi nghiep tu hat gao chi voi 30 trieu dong
Những hạt gạo được tỉ mỉ đính từng hạt lên "họa" thành những chi tiết bên ngoài túi xách

Những hạt gạo được Bửu chọn để đính lên túi xách là những hạt có chiều dài tương đối bằng nhau. Tuỳ theo các bộ sưu tập thì sẽ đòi hỏi kích thước hạt gạo như thế nào sẽ chuẩn nhất để phối thành công những mảng màu mà qua đó có thể lột tả được hết tinh thần của bộ sưu tập.

Chia sẻ về lý do sử dụng màu nhuộm là những loại rau củ được nấu chín, chàng sinh viên khởi nghiệp từ hạt gạo này cho biết: “Phẩm màu nhuộm gạo thì có rất nhiều trên thị trường. Nhưng đối với mình, ngoài thể hiện được gu thời trang độc lạ thì sức khoẻ là được Bửu ưu tiên hàng đầu. Do vậy mình quyết định sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên vào sản phẩm dù những nguyên liệu hóa học sẽ cho độ bền màu cao hơn”.

Sau khi lựa chọn ra những hạt gạo đủ tiêu chuẩn, Bửu đem rang lên rồi ngâm vào nước rau củ đã được nấu chín lấy nước để có màu như ý muốn. Những hạt gạo này cuối cùng được người thợ tỉ mỉ gắn từng hạt lên túi xách bằng keo.

Để kiểm tra thị hiếu của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình, Bửu đem sản phẩm đầu tiên đi chào hàng và nhận được phản hồi tích cực từ nhiều khách hàng. “Điều này đã thêm động lực để mình tiếp tục nghiên cứu, sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng cao hơn”, sinh viên này tâm sự.

Đem hạt gạo Việt ra thế giới theo cách khác biệt

Để thuận lợi cho việc giới thiệu sản phẩm tới nhiều khách hàng, Bửu đặt túi xách đính hạt gạo tại TP.Hồ Chí Minh, sau đó đem về cửa hàng có thợ gia công. Trung bình túi xách có kích thước 20 x 25 cm sẽ được đính hạt gạo đầy mặt trước trong vòng từ 4 - 5 ngày. Là sản phẩm thủ công nên mỗi chiếc túi xách được đính hạt gạo có giá trung bình khoảng 800.000 đồng.

chang sinh vien hot boy khoi nghiep tu hat gao chi voi 30 trieu dong
chang sinh vien hot boy khoi nghiep tu hat gao chi voi 30 trieu dong
Những sản phẩm sáng tạo của Bửu rất đa dạng: túi xách, khung tranh,...

“Mình đảm bảo những hột gạo được đính trên túi xách dù đi mưa nhưng chắc chắn không bị rớt ra ngoài”, Bửu khẳng định.

Không chỉ khởi nghiệp cho bản thân, Bửu còn tạo công việc, mang lại thu nhập cho 15 bạn sinh viên, cán bộ đoàn, những bạn trẻ yêu thích làm "handmade".

“Ban đầu, mình hướng dẫn cho những bạn đầu tiên tham gia việc đính ghép. Những nhân sự ban đầu này chính là người đào tạo cho các bạn mới sau này. Các bạn dần dần sẽ được định một hướng đi phù hợp với năng lực của bản thân”, Bửu cho biết.

Nhờ sự hỗ trợ từ địa phương, những sản phẩm của Bửu được trưng bày tại nhiều hội thảo, hội chợ, lượng khách hàng tìm đến sản phẩm đính hạt gạo ngày càng nhiều hơn. Các cơ quan, trường học còn đặt những sản phẩm có sáng tạo thêm logo đoàn, logo đơn vị bằng hạt gạo để làm quà tặng.

Ngày 1/1/2018, Bửu cho ra mắt bộ sưu tập túi gạo, ví gạo chào đón năm mới, những sản phẩm này được trưng bày tại cửa hàng Tấn Bửu ở P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

Sản phẩm túi gạo đạt giải thưởng tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật TP.Cần Thơ năm 2017. Sắp tới, mỗi tuần Bửu sẽ cho ra mắt 1 bộ sưu tập theo các chủ đề khác nhau như: môi trường biển, trò chơi dân gian,… Hiện nay có một đơn vị bên Pháp đã đề nghị Bửu gửi sản phẩm sang đây trưng bày.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Bửu tâm sự: “Mình muốn có thể mở được cửa hàng thời trang ngay tại quê mình với những mặt hàng chủ lực như: túi xách, áo dài, nón lá,… được đính kết trên đó là những hạt gạo Việt Nam”.

chang sinh vien hot boy khoi nghiep tu hat gao chi voi 30 trieu dong Học sinh Hà Nội được nghỉ đón Tết Mậu Tuất nhiều nhất 11 ngày

Học sinh các trường mầm non, tiểu học được nghỉ Tết 11 ngày. Học sinh các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.